กินแบบไหนดีสุด Diet แบบไหนที่เหมาะกับเรา

กินแบบไหนดีสุด Diet แบบไหนที่เหมาะกับเรา

กินแบบไหนดีสุด Diet แบบไหนที่เหมาะกับเรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กินแบบไหนดีสุด เหมาะกับเรามากที่สุด ผมว่านี่คงเป็นคำถามที่ทำให้แต่ละคนสับสนมาก มีคำตอบใน internet เต็มไปหมด

บางคนก็บอกว่าทำอาหารกินเองดี
บางคนก็บอกว่ากินคลีนดี
บางคนก็บอกว่าทำ IF ดี
บางคนก็บอกว่าทำคีโตดี
บางคนก็บอกให้นับแคลอรี่ดี
บางคนก็บอกว่ากิน Vegan, Plant-based ดี
บางคนก็บอกว่ากิน 1-2 มื้อดี
บางคนก็บอกว่ากินหลาย ๆ มื้อดี

แล้วสรุปการกินแบบไหนดี ผมก็คงตอบแต่ละคนไม่ได้ เพราะจริง ๆ แล้วการกินที่เหมาะสมของแต่ละคนมีหลายปัจจัยมาก มีความแตกต่างกันตามแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมที่ทำ Lifestyle ความชอบ อารมณ์ความรู้สึก ฯลฯ แต่ผมมีคำแนะนำที่สรุปมาจาก Precision Nutrition และจากคอร์สที่ผมสอนที่สถาบัน FIT หรือคอร์สโภชนาการของ Fit-D Academy มาให้อ่านกัน แล้วลองดูว่ารูปแบบการกินที่เรากินอยู่เหมาะสมกับเราหรือไม่ หรือถึงเวลาที่เราควรปรับเปลี่ยนรูปแบบการกินของเราได้แล้ว มาดูกันเลยครับ

สิ่งที่บ่งบอกว่าวิธีการกินของเราเหมาะสม สามารถทำได้ต่อเนื่อง คือ

1. มีสุขภาพจิตที่ดี อารมณ์ดีขึ้น อารมณ์ไม่แปรปรวน สามารถควบคุมอารมณ์และความเครียดได้ดี การกินอาหารที่ดีจะส่งผลให้สารสื่อประสาทในสมองทำงานได้ดี และเมื่อเรามีรูปแบบการกินที่สอดคล้องกับรูปแบบการใช้ชีวิตของเราจะทำให้เราไม่เครียดเพิ่ม หรือทำให้ชีวิตลำบากมากขึ้น

2. มีสุขภาพกายที่ดี ร่างกายฟื้นตัวได้ดี กระฉับกระเฉง ทำให้เรามีพลังงานในการสิ่งต่าง ๆ ทั้งวัน ไม่อ่อนเพลีย ไม่ง่วงตอนบ่าย การกินอาหารที่ดีจะช่วยให้เราเพิ่มการใช้พลังงานในแต่ละวันได้

3. มีแรงและมีความทนทานในการออกกำลังกายมากขึ้น สามารถพัฒนาความแข็งแรงได้อย่างต่อเนื่องตามโปรแกรมขึ้นไปเรื่อย ๆ เมื่อร่างกายได้รับสารอาหารที่ดีครบถ้วนและหลากหลาย จะทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ มีความสนุกกับการออกกำลังกายมากขึ้น ไม่ใช่ยิ่งออกกำลังกายแล้วยิ่งเหนื่อยขึ้น ความแข็งแรงลดลง ยกเวทได้น้อยลง เพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการบาดเจ็บมากขึ้น

4. มีรูปร่างที่ดีขึ้น ไขมันลดลง มีความกระชับมากขึ้น มีสัดส่วนที่ดีขึ้น ถ้าเรากินอาหารที่ดี ๆ เหมาะสมกับความต้องการพลังงานในแต่ละวัน จะทำให้รูปร่างดีขึ้น แต่ถ้าทำมานานพอแล้วยังไม่เกิดารเปลี่ยนแปลง ถึงเวลาที่ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการกินแล้วครับ

5. รู้สึกอิ่มและพึงพอใจหลังจากกินอาหารในแต่ละมื้อจบ ไม่กระตุ้นให้อยากกินอาหารต่อ ลดการกินจุกจิก ลดการคิดถึงอาหาร ลดการคิดถึงการชีทมีล

6. ช่วยให้มีการนอนหลับดีขึ้น การกินอาหารที่ดีจะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายมากขึ้น ร่างกายทำงานได้ดีขึ้น ทำให้ระบบภายในไม่แปรปรวน ทำให้การนอนหลับลึกและสบายมากขึ้น ตื่นขึ้นมารู้สึกมีพลังงาน ไม่อ่อนเพลีย ซึ่งการกินที่ไม่ดี ไม่เพียงพอ จะส่งผลให้นอนหลับยาก หลับ ๆ ตื่น ๆ นอนหลับไม่สนิทในแต่ละคืน

7. เราจะไม่รู้สึกว่าเรากำลังไดเอตอยู่ เราจะรู้สึกไม่ลำบาก ไม่เครียด ไม่มีกฏเกณฑ์อะไรให้ยุ่งยาก การไดเอตที่ดี จึงไม่ควรมีการไดเอต แต่ต้องสอดคล้องกับการใช้ชีวิตของเราในแต่ละวัน จนกลายเป็น Lifestyle ในที่สุด

"ไม่มีรูปแบบการกินไหนที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน เราจะต้องปรับให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิตและความชอบของแต่ละคนเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น รูปแบบการกินนั้น จะต้องทำให้สุขภาพกายและใจของเราดี มีสมรรถภาพร่างกายที่ดี และมีรูปร่างที่ดีตามแบบที่เราต้องการ"

ลองดูกันครับว่ารูปแบบการกินของเราเป็นตาม 7 ข้อนี้มั้ย ถ้าใช่ ผมยินดีด้วยครับ คุณมีรูปการกินที่ดีแล้ว และถ้าทำควบคู่กับโปรแกรมการออกกำลังกายที่ดีด้วย ผมเชื่อว่าแต่ละคนน่าจะมีรูปร่างที่ดี หรือน่าจะใกล้เป้าหมายแล้วแน่นอน

แต่ถ้าไม่เป็นไปตาม 7 ข้อข้างบน ถ้ารูปแบบการกินที่เราทำอยู่ มันทำให้เครียดมากขึ้น ทรมาน สุขภาพกายและใจแย่ลง ผมว่าถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแล้วครับ เพื่อที่จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น สามารถทำได้ต่อเนื่อง ไม่ล้มเลิกแล้วต้องไปเริ่มต้นใหม่เรื่อย ๆ ครับ


นิว วีระเดช ผเด็จพล

MSc. Sport & Exercise Nutrition, Leeds Beckett University, UK
Certified Strength & Conditioning Specialist (NSCA)
Certified Personal Trainer (NSCA)
ผู้ร่วมก่อตั้ง Fit-D Fitness และเว็บไซต์ fit-d.com
Educator at FIT
IG: new_fitd

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook