ทำไม เป้าหมายปีใหม่ เรามักไม่เคยทำสำเร็จ

ทำไม เป้าหมายปีใหม่ เรามักไม่เคยทำสำเร็จ

ทำไม เป้าหมายปีใหม่ เรามักไม่เคยทำสำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใกล้ถึงช่วงปีใหม่แบบนี้ สิ่งหนึ่งที่ต้องนึกถึงคือ เป้าหมายว่าปีนี้ฉันจะทำอะไรบ้าง หรือ New Year’s resolution แน่นอนว่าแต่ละคน คงตั้งเป้าหมายต่างกันออกไป แต่ที่มีรวมกันในหลายครั้งคือ เป้าหมายนั้นอาจจะไม่สำเร็จ เช่น ฉันจะออกกำลังกายทุกวัน ฉันจะนอนเร็วๆ ดีไม่ดีล้มเลิกไปตั้งแต่เดือนแรกแล้ว 

ภาพรวมเป้าหมายที่ตั้งกันไว้ก็ไม่ได้ต่างกันมากมักจะเป็นเรื่องเดียวกัน เช่น ลดน้ำหนัก เก็บเงิน ไปเที่ยว มีสุขภาพที่แข็งแรง 

จากการสำรวจพบว่ามีคนเพียง 1 ใน 5 เท่านั้นที่ทำตามเป้าหมายปีใหม่หรือปณิธานที่วางไว้สำเร็จ คนที่เหลือมักล้มเลิกไปตั้งแต่ในช่วง 6 สัปดาห์หรือภายในเดือนครึ่งเท่านั้นเอง แล้วทำไม เป้าหมายปีใหม่เรามักเคยทำสำเร็จกันนะ วันนี้เรามาดูเหตุผลเหล่านั้นกันดีกว่า 

1.อยากเห็นผลเร็วๆ 

การทำตามเป้าหมายปีใหม่ มันคือการวิ่งมาราธอนไม่ใช่แข่งวิ่งเร็ว แต่ผู้คนส่วนใหญ่มักรีบอยากผล อยากได้ผลเร็วๆ เช่น ตั้งใจอยากลดน้ำหนักแต่ออกได้ไม่กี่วัน ก็เริ่มบ่นว่าไม่เห็นน้ำหนักลดเลย แล้วก็เลิกไปในที่สุด 

2.เดี๋ยวเริ่มพรุ่งนี้

น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่กับคำว่า เดี๋ยวเริ่มพรุ่งนี้ เรามักจะผัดวันประกันพรุ่งเป้าหมายของเราไปเรื่อยๆ รู้ตัวอีกทีพรุ่งนี้ก็วันใหม่ซะแล้ว 

3.ไม่เชื่อมั่นในตัวเอง 

ตอนเริ่มปีใหม่เรามักมีความเชื่อมั่นในตัวเองว่าเราจะเปลี่ยนเป็นคนที่ดีได้ คนที่สามารถทำอะไรได้หลายอย่าง แต่พอเวลาผ่านไปด้วยปัจจัยอาจจะ ครอบครัว สภาพแวดล้อม การเรียน การงาน ก็ทำให้เรารู้สึกไม่มั่นใจในตัวเอง จนคิดว่าตัวเองไม่สามารถทำได้ก็เลยล้มเลิกไป 

4.คิดมากก่อนเริ่มทำ 

เรามักจะคิดหรือทำนู่นทำนี่มากมายก่อนจะเริ่มทำ เช่น จะเริ่มอ่านหนังสือเรียน เราก็ต้องจัดโต๊ะ เช็ดโต๊ะ ทำนู่นทำนี่ รู้ตัวอีกทีเวลาที่จะได้อ่านหนังสือจริงก็น้อยแล้วหรือบางครั้งก็เหนื่อยกลายเป็นไม่อ่านหนังสือไปเลย เพราะฉะนั้นทำเลย เตรียมตัวให้พร้อมตั้งแต่แรกๆ 
 
5.ไม่สนุกกับเป้าหมาย 

ทุกเป้าหมายที่ตั้งไว้เราจะเบื่อและทิ้งมันไปได้ง่ายมากถ้าเราไม่รู้สึกสนุกกับมัน อย่างที่บอกว่ามันคือการวิ่งระยะไกลไม่ใช่วิ่งเร็ว เราต้องใช้เวลากับมันหากเราไม่รู้สึกสนุกกับมัน ไม่ได้อยากทำมันจริงๆ เราจะไม่มีแรงที่จะลุยให้มันจนถึงเป้าหมายเลย 

6.ไม่ได้ติดตามความคืบหน้าของเป้าหมาย 

เรามักไม่จดบันทึกความคืบหน้าว่าเราทำสำเร็จไปแค่ไหนบ้าง แนะนำว่าให้กาลงบนปฏิทิน จะช่วยให้เรารู้สึกว่าอยากทำต่อเรื่อยๆ ไม่อยากหยุดไปในตัว

7.ไม่ได้รับแรงสนับสนุน 

เป็นอีกข้อสำคัญที่หลายคนอาจจะมองข้ามไปคือแรงสนับสนุน ไม่ว่าจะจากทางบ้าน เพื่อน แฟน พวกเขาล้วนสำคัญทำให้เราอยากทำเป้าหมายต่อไปเรื่อยๆ ช่วยเติมพลังใจให้เราเสมอ หากขาดไปเราก็มักจะที่ท้อ ต้องลุยคนเดียวจนไม่อยากทำ 

นี่คือ 7 เหตุผลที่มักทำไม เป้าหมายปีใหม่เรามักไม่เคยทำสำเร็จ หากถามว่าแล้วควรทำยังไงดี ง่ายๆ ก็แค่ทำตรงข้ามกับเหตุผลที่กล่าวมา ก็จะช่วยให้เป้าหมายปีใหม่ของเราเป็นจริงได้มากขึ้น 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook