หัดสะสมไวน์ต้องรู้! ควรเลือกเก็บไวน์ในห้องเก็บไวน์ หรือ ตู้แช่ไวน์

หัดสะสมไวน์ต้องรู้! ควรเลือกเก็บไวน์ในห้องเก็บไวน์ หรือ ตู้แช่ไวน์

หัดสะสมไวน์ต้องรู้! ควรเลือกเก็บไวน์ในห้องเก็บไวน์ หรือ ตู้แช่ไวน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากจะเป็นของสะสมที่มีคุณค่าทางจิตใจแล้ว การเลือกสะสมไวน์ยังเป็นอีกหนึ่งวิธีการลงทุนที่ฉลาดและตอบโจทย์คนทุกรุ่นได้เป็นอย่างดี ซึ่งหากมองในภาพรวมแล้ว ธุรกิจไวน์นั้นถือได้ว่ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เข้าถึงคนทุก Generation และหากนักสะสมเลือกเก็บไวน์ชนิดพิเศษเอาไว้ได้ นานวันเข้าไวน์ตัวนั้นก็จะยิ่งหายาก และจะยิ่งมีราคาที่สูงขึ้นเป็นทวีคูณ

แต่สำหรับวงการการลงทุนและสะสมไวน์นั้น แค่การศึกษาทิศทางตลาดและเลือกไวน์ที่มีแนวโน้มจะทำราคาได้อาจยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ขายไวน์ได้ราคา เพราะอย่าลืมว่า ‘รสชาติ’ ของไวน์ก็เป็นอีกหนึ่งตัวตัดสินสำคัญที่กำหนดราคาเช่นกัน ดังนั้น เพื่อรักษารสชาติของไวน์ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ การเลือกเก็บไวน์อย่างถูกต้องจึงเป็นสิ่งที่นักลงทุนและนักสะสมทุกคนควรทำความเข้าใจให้ดี ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว การเก็บไวน์นั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ การใช้ห้องเก็บไวน์ และการใช้ตู้แช่ไวน์นั่นเอง แล้วการเก็บทั้ง 2 ประเภทนี้จะแตกต่างกันอย่างไร หากใครเป็นมือใหม่ในวงการไวน์ล่ะก็ ตามมาอ่านเพื่อทำความเข้าใจการเก็บรักษา ‘รสชาติ’ ของไวน์ให้ทำราคาได้กัน
 
ห้องเก็บไวน์คืออะไร?
 
ไวน์นั้นขึ้นชื่อได้ว่าเป็นเครื่องดื่มชั้นเลิศที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานนับร้อยปี แต่ไม่เพียงแค่เรื่องประวัติศาสตร์เท่านั้น ไวน์เองก็ยังเป็นเครื่องดื่มที่ขึ้นชื่อในเรื่องของรสชาติที่สามารถผิดเพี้ยนได้ด้วยปัจจัยเล็ก ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงของแสง อุณหภูมิ ความชื้น รวมถึงการสั่นสะเทือนเพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้รสชาติเปลี่ยนได้ โดยการเก็บไวน์ไว้ในห้องเก็บไวน์นั้นถือได้ว่าเป็นการรักษาไวน์ที่มีประสิทธิภาพสูงมาก เพราะโดยส่วนใหญ่แล้ว ไวน์ที่เก็บไว้ในห้องเก็บเฉพาะนั้นจะมีการควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ที่ 13 – 15 องศาเซลเซียส และมีความชื้นอยู่ที่ 65% – 75% ดังนั้น จึงมั่นใจได้ว่าไวน์ขวดพิเศษจะได้รับการถนอมเป็นอย่างดี และช่วยคงให้ไวน์คงรสชาติที่ดีอยู่ได้

ต่างจากตู้แช่ไวน์ตรงไหน?

ตู้แช่ไวน์อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ชื่นชอบการดื่มไวน์เย็น ๆ แต่ตู้แช่เองก็จะแตกต่างจากห้องเก็บไวน์ในหลาย ๆ ด้าน อาทิ ราคาและต้นทุนในการเก็บ อุณหภูมิ ความชื้น และแสง เป็นต้น ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว ตู้แช่ไวน์นั้นจะเหมาะกับไวน์ที่เปิดแล้ว หรือเหมาะกับผู้ที่ต้องการชิมรสไวน์ในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน โดยตู้แช่ไวน์นั้นสามารถควบคุมความชื้นได้ที่ 30% – 60% เพื่อควบคุมรสชาติที่ดีเอาไว้ให้นานที่สุด แต่อย่างไรก็ดี ตู้แช่ไวน์สามารถเก็บรักษาไวน์ได้เพียงแค่ 1 – 2 ปีเท่านั้น ซึ่งหากเทียบกันแล้ว ห้องเก็บไวน์ที่มีคุณภาพจะสามารถเก็บไวน์ให้มีรสชาติที่ดีได้นานกว่า นอกจากนี้ การจัดเรียงไวน์ในตู้แช่ก็อาจทำให้ขวดไวน์ขยับบ่อย ๆ จนส่งผลต่อรสชาติได้

ควรเลือกเก็บไวน์แบบไหนดี?

การเลือกวิธีเก็บไวน์นั้นจะแตกต่างกันไปตามจุดประสงค์ของตัวเราเอง กล่าวคือหากต้องการเก็บไวน์คุณภาพดีไว้นาน ๆ หรือเพื่อให้ไวน์คงรสชาติได้นานที่สุด การเลือกใช้ห้องเก็บไวน์โดยเฉพาะก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี แต่หากใครเป็นคนชอบดื่มไวน์ และต้องการลองไวน์ รวมถึงทดสอบไวน์ในแต่ละช่วง การใช้ตู้แช่ไวน์ก็ถือเป็นอีกทางเลือกที่ใช้งบประมาณน้อยกว่าและตอบโจทย์ได้ แต่ก็ยังต้องระมัดระวังในเรื่องของแสง ความชื้น และการเคลื่อนไหวของไวน์เป็นพิเศษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook