10 เหตุผล ทำไมคน Introvert ประสบความสำเร็จในการทำงาน

10 เหตุผล ทำไมคน Introvert ประสบความสำเร็จในการทำงาน

10 เหตุผล ทำไมคน Introvert ประสบความสำเร็จในการทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนอาจมองว่าคนที่ชอบเก็บตัว ไม่ชอบการเข้าสังคม จะประสบความสำเร็จในการทำงานได้อย่างไร แต่รู้หรือไม่ว่าคนที่มีบุคลิกแบบ  Introvert นั้น กลับมีคุณลักษณะต่าง ๆ ที่เอื้อต่อการทำงานร่วมกับผู้อื่น และมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในอาชีพการงานได้

1.เป็นผู้ฟังที่ดี
อย่างที่ทราบกันว่าคนที่มีบุคลิก Introvert มักจะเป็นคนเงียบ ๆ โดยเฉพาะเวลาที่อยู่กับคนหมู่มาก เมื่อไม่ใช่คนที่ชอบพูดจึงทำให้พวกเขาเป็นผู้ฟังที่ดี และตั้งใจรับฟังในสิ่งที่คนอื่นพูด แม้ว่าจะมีบทสนทนาที่แตกต่างกันไปแต่ก็สามารถปรับตัวให้เข้ากับการพูดคุยในแต่ละหัวข้อได้เป็นอย่างนี้

2.ไตร่ตรองอย่างรอบคอบ
ธรรมชาติของคนที่ชอบเก็บตัว จะมีความระมัดระวังในตัวเองอยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงทั้งหลาย ดังนั้น ไม่ว่าจะทำสิ่งใด พวกเขามักจะไตร่ตรองและวางแผนล่วงหน้าอย่างรอบคอบ เพื่อให้ทุกอย่างรัดกุม และไม่ให้เกิดสิ่งที่ไม่คาดคิดขึ้น

3.ช่างสังเกต
คนที่เป็น Introvert ไม่ได้เป็นแค่ผู้ฟังที่ดีเท่านั้น แต่ยังเป็นคนที่สนใจสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัวด้วย เพราะความที่เป็นคนช่างสังเกต จึงสังเกตเห็นทั้งความผิดพลาดและความสำเร็จของผู้อื่น และสามารถนำมาปรับใช้กับตนเองว่าสิ่งใดควรทำเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ และสิ่งใดควรหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดเหมือนคนอื่น ๆ

4.ระมัดระวังภาพลักษณ์
คนเก็บตัวจะเป็นคนที่รู้จักและเข้าใจตนเองเป็นอย่างดี จึงมักใส่ใจอยู่เสมอว่าในสายตาของคนอื่นจะมองตนเองเป็นอย่างไร ทำให้พวกเขาเป็นคนระมัดระวังเรื่องภาพลักษณ์มากเป็นพิเศษ และไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องใด ๆ ที่จะทำให้เกิดความเสียหายต่อตนเองและองค์กร

5.คิดก่อนพูด
เมื่อใดที่อยู่ในวงสนทนาที่จำเป็นต้องแสดงความคิดเห็น คนที่มีบุคลิก Introvert  จะคิดก่อนพูดเสมอ โดยจะไตร่ตรองอย่างตั้งใจในระหว่างที่เป็นผู้ฟัง และเมื่อต้องเปลี่ยนสถานะมาเป็นผู้พูดก็จะระมัดระวังคำพูดของตนเองทุกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการสื่อสาร

6.ใส่ใจความรู้สึกผู้อื่น
ความละเอียดอ่อนของคนที่ชอบเก็บตัว ถือเป็นหนึ่งในจุดแข็งที่ดีต่อการทำงาน เพราะพวกเขาจะให้ความสำคัญในทุกเรื่องที่ตนเองมีส่วนร่วม และใส่ใจความรู้สึกของผู่อื่น ซึ่งถือเป็นคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับผู้นำที่ต้องใส่ใจความต้องการของลูกน้องหรือผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชาด้วย

7.มีความคิดสร้างสรรค์
ด้วยความที่มักใช้เวลาอยู่กับตนเองมากกว่าเข้าสังคม ทำให้คนที่มีุคลิก Introvert มักจะใช้เวลาไปกับการครุ่นคิดในเรื่องต่าง ๆ มากกว่า และสามารถขลุกอยู่กับเรื่องที่ตัวเองใช้ความคิดได้เป็นเวลานาน ๆ โดยไม่ยุ่งเกี่ยวกับใคร ส่งผลให้มีแนวโน้มที่จะตกตะกอนในเรื่องต่าง ๆ และมีความคิดสร้างสรรค์ได้มากกว่า

8.เป็นตัวของตัวเอง
ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คนเก็บตัวมีความคิดสร้างสรรค์ เป็นเพราะว่าพวกเขาสามารถคิดอ่านสิ่งต่าง ๆ ได้ด้วยตนเอง เป็นตัวของตัวเอง แม้ว่าจะเป็นพนักงานที่มีคุณภาพในทีม แต่ถ้ามอบหมายให้ทำงานเพียงคนเดียว ก็สามารถไว้วางใจได้ว่าพวกเขาจะทำผลงานได้ดีไม่แพ้กัน

9.เชื่อใจได้
หากมีข้อมูลบางอย่างที่ไม่ต้องการให้แพร่งพรายออกไป และต้องการได้ใครสักคนเป็นที่ปรึกษา ขอให้นึกถึงคนเหล่านี้ เพราะคนที่เป็น Introvert เป็นคนที่ไตร่ตรองในสิ่งที่พูดออกไป อีกทั้งยังให้ความสำคัญเรื่องความสัมพันธ์กับผู้อื่นอย่างจริงจัง จึงไว้ใจได้ว่าพวกเขามีแนวโน้มน้อยมากที่จะเปิดโปงความลับของคนอื่น

10.เป็นนักสื่อสารที่ดี
หลายคนอาจจะรู้สึกแปลกใจอยู่บ้างว่าถ้าเป็นคนเงียบ ๆ ชอบเก็บตัวจะเป็นนักสื่อสารที่ดีได้อย่างไร ที่เป็นเช่นนี้ เป็นเพราะว่าพวกเขาจะใช้เวลาส่วนใหญ่ในการเตรียมตัวให้พร้อมที่สุด เพื่อให้ผลงานที่ออกมานั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุดต่อหน้าคนอื่น ๆ นั่นเอง แม้ว่าคนที่เป็น Introvert จะไม่ใช่คนที่ชอบแสดงออก แต่บ่อยครั้งที่สามารถสื่อสารกับผู้แื่นได้ดีและประสบความสำเร็จ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook