เคล็ด(ไม่)ลับ กินอาหารเพื่อสุขภาพ กินอย่างไรให้ร่างกายแข็งแรง

เคล็ด(ไม่)ลับ กินอาหารเพื่อสุขภาพ กินอย่างไรให้ร่างกายแข็งแรง

เคล็ด(ไม่)ลับ กินอาหารเพื่อสุขภาพ กินอย่างไรให้ร่างกายแข็งแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พฤติกรรมการรับประทานอาหารเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้คุณมีสุขภาพร่างกายที่ดีขึ้นได้ แต่ก็ต้องมาพร้อมวิธีการกินที่เหมาะสม เลือกกินแต่ของที่มีประโยชน์ ซึ่งวันนี้เราก็มีเคล็ดลับในการกินเพื่อสุขภาพมาฝากกันเพื่อให้คุณเข้าใกล้การมีสุขภาพที่ดี ด้วยการกินที่เหมาะสม มีวิธีไหนบ้างนั้นมาดูกันเลย

1.อาหารเช้าสำคัญที่สุด

หลายคนที่อยู่ในช่วงควบคุมอาหารหรือลดน้ำหนัก มักจะเลี่ยงการรับประทานอาหารเช้า เพราะคิดว่ามื้อเริ่มต้นของวันจะทำให้อ้วนขึ้น แต่จริงๆ แล้วเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะจริงๆ แล้วมื้ออาหารที่สำคัญต่อร่างกายมากที่สุดก็คือมื้อเช้า หากงดมื้อเช้าบ่อยๆ ก็จะทำร่างกายขาดพลังงานในการทำกิจกรรมระหว่างวัน บางครั้งอาจทำให้สมองไม่แล่น ทำอะไรช้าลง อีกทั้งยังเป็นการทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น แทนที่จะลดลงอย่างที่เข้าใจกัน เพราะการงดมื้อเช้าจะทำให้คุณไปกินมื้ออื่นๆ ทดแทนมากขึ้นนั่นเอง

2.รับประทานแป้งไม่ขัดสี

คาร์โบไฮเดรตเป็นอีกหนึ่งสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ดังนั้นจึงไม่ควรงด แต่ควรเลือกรับประทานให้เหมาะสม ด้วยการเน้นอาหารประเภทแป้งที่ไม่ขัดสี เช่น ธัญพืช, ข้าวโอ๊ต, ข้าวกล้อง ฯลฯ อาหารในกลุ่มนี้จะช่วยให้ร่างกายได้รับกากใยอาหารที่เพียงพอ ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี และคงระดับการหลั่งอินซูลินในร่างกายให้คงที่

3.กินปริมาณน้อยๆ โดยแบ่งเป็นหลายมื้อ

การแบ่งมื้ออาหารเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ร่างกายของคุณได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและดีต่อระบบเผาผลาญ ดังนั้นเพื่อระบบสามารถเผาผลาญได้ต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ควรรับประทานอาหาร 1 มื้อในปริมาณน้อยๆ และแบ่งจำนวนมื้อให้มากขึ้น จากเดิมที่เคยกิน 3 มื้อ ก็อาจจะแบ่งเป็น 5 มื้อ ส่วนมื้ออาหารว่างให้เลือกรับประทานนม, โยเกิร์ตไขมันต่ำ, ทูน่า จะดีต่อสุขภาพมากที่สุด

4.หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาล

น้ำตาลเป็นศัตรูตัวฉกาจของสุขภาพที่สมบูรณ์ โดยอาหารทุกประเภทที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ หากเลี่ยงได้ให้เลี่ยงไว้จะดีที่สุด เพราะถ้าคุณยิ่งรับประทานอาหารที่มีความหวานจากน้ำตาลมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการเสพติดความหวานมากเท่านั้น หากรับประทานบ่อยๆ ก็จะเสี่ยงต่อการเกิดโรคไขมันอุดตันเส้นเลือด, คอเลสเตอรอลสูง, โรคหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงโรคเบาหวานได้

เคล็ดลับการกินเหล่านี้เป็นเคล็ดลับพื้นฐานที่คุณสามารถเริ่มต้นได้จากตัวเองได้ง่ายๆ แค่ปรับเปลี่ยนสารอาหารให้เหมาะสมกับร่างกาย เน้นรับประทานอาหารที่มีกากใย มีคุณค่าทางสารอาหารครบถ้วน หลีกเลี่ยงอาหารที่ก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ เพียงเท่านี้คุณก็จะมีร่างกายที่แข็งแรงห่างไกลโรคภัยต่างๆ ได้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook