เคล็ด (ไม่) ลับ หาและเลือกงานที่ใช่สำหรับตัวเอง

เคล็ด (ไม่) ลับ หาและเลือกงานที่ใช่สำหรับตัวเอง

เคล็ด (ไม่) ลับ หาและเลือกงานที่ใช่สำหรับตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้มีคำพูดให้ได้ยินอยู่บ่อย ๆ ว่า “ไม่เลือกงาน ไม่ยากจน” แต่สำหรับบางคนนั้น ความสำคัญของการทำงานอยู่ที่ได้ทำงานที่เหมาะสมกับตนเองมากกว่า จึงต้องพิถีพิถันในการเลือกงานมากเป็นพิเศษ เพื่อให้ได้งานที่ถูกใจที่สุด

หากยังไม่แน่ใจว่าต้องทำอย่างไร ถึงจะได้งานที่ลงตัวและตอบโจทย์มากที่สุด Tonkit360 มีวิธีการหางานให้เหมาะกับตัวเองมาฝากกัน

รู้ใจตัวเองว่าต้องการอะไร
ทุกครั้งก่อนจะเริ่มหางาน ควรใช้เวลาไตร่ตรองให้ถี่ถ้วนเสียก่อนว่าสิ่งที่ต้องการคืออะไร เช่น ต้องการเปลี่ยนสายอาชีพ ต้องการเงินเดือนที่สูงขึ้น หรือยังต้องการทำในตำแหน่งเดิม แต่มีโอกาสได้เติบโตในบริษัทใหญ่ ๆ เป็นต้น เพราะเมื่อรู้ใจตัวเองอย่างแน่ชัดแล้ว ก็จะช่วยให้การหางานสามารถจำกัดวงให้แคบลงมาได้

หาข้อมูลตำแหน่งที่สนใจ
การศึกษาหาข้อมูลตำแหน่งงานที่สนใจ จะช่วยให้คุณได้รู้ว่ามีคุณสมบัติหรือความสามารถที่ตรงกับขอบเขตหน้าที่และความรับผิดชอบในตำแหน่งงานนั้น ๆ หรือไม่ เพราะในบางตำแหน่งก็ต้องการทักษะเฉพาะด้านด้วยเช่นกัน

สำรวจค่าจ้างก่อนยื่นใบสมัคร
แน่นอนว่าเงินเดือนเป็นอีกปัจจัยที่มองข้ามไม่ได้ ซึ่งแต่ละบริษัทต่างก็มีฐานเงินเดือนที่แตกต่างกันไป แม้ว่าเป็นตำแหน่งงานเดียวกันก็ตาม ดังนั้น จึงควรทำการบ้านในเรื่องนี้เพื่อช่วยในการตัดสินใจอีกทางหนึ่งว่าควรจะยื่นใบสมัครหรือไม่ 

มีอะไรบ้างที่ต่อรองไม่ได้
หากต้องการได้งานที่เหมาะกับตัวเองก็ต้องเลือกงานที่ตรงกับความต้องการได้มากที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่ทุกคนมักมีธงอยู่ในใจแล้วว่าอะไรที่รับได้หรือรับไม่ได้ และอะไรที่ไม่สามารถต่อรองได้ อาทิ เงินเดือนหรือค่าจ้างที่ไม่สามารถปรับลดได้ หรือผลประโยชน์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับประกันสุขภาพ หรือค่าล่วงเวลา 

งานสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์
เมื่อต้องใช้เวลาในการทำงานตกวันละ 8-9 ชั่วโมง ถ้างานไม่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์หรือการใช้ชีวิตของตัวคุณเอง ก็อาจส่งผลต่อชีวิตส่วนตัวไปด้วย จึงเป็นอีกปัจจัยที่ควรนำมาพิจารณา เช่น ถ้ายังมีลูกน้อยต้องดูแล งานที่กำลังหาอยู่ก็ต้องมีข้อเสนอที่ยืดหยุ่นในเรื่องเวลาทำงาน หรือไม่เช่นนั้นที่ทำงานก็ควรอยู่ใกล้กับที่พัก เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook