อยากรู้ไหม ทำไมของอร่อยถึงต้องอ้วนด้วย

อยากรู้ไหม ทำไมของอร่อยถึงต้องอ้วนด้วย

อยากรู้ไหม ทำไมของอร่อยถึงต้องอ้วนด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนเรามีเมนูที่โปรดปรานไม่เหมือนกัน มีประโยชน์บ้างไม่มีประโยชน์บางคละ ๆ กันไป แต่เคยสงสัยไหมว่า ทำไมเมนูอาหารที่เรารู้สึกว่ามันรสชาติอร่อยถูกปาก มีไม่น้อยเลยที่ทำให้อ้วน ดังนั้น เรามาดูสาเหตุที่อาหารอร่อยมักทำให้อ้วนดีกว่า เพื่อที่การกินครั้งต่อไปจะได้ยับยั้งชั่งใจ ระงับมือระงับปากไว้บ้าง

ของอร่อยมีรสจัด
รสจัดที่ว่าไม่ได้หมายถึงอาหารเผ็ด แต่เป็นอาหารที่ปรุงรสอย่างเข้มข้น จนมีปริมาณน้ำตาล ปริมาณโซเดียม (เกลือ) สูงเกินปริมาณที่ควรได้รับในแต่ละวัน อาหารที่มีน้ำตาล มีเกลือสูง รสชาติจะอร่อยกลมกล่อม จัดจ้าน ทำให้รู้สึกเจริญอาหาร กินอาหารได้มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งหากกินหวานมาก ๆ มีโอกาสอ้วนได้ทุกคนรู้ดี ส่วนการกินเค็มมาก ๆ ก็ทำให้ร่างกายบวมน้ำ และเป็นผลเสียต่อร่างกายมากกว่าผลดี

ของอร่อยไม่ค่อยมีประโยชน์
ถ้าให้เทียบเมนูอาหาร ระหว่างไก่ทอดและผักต้มจืด ๆ เฉย ๆ แล้ว คุณจะเลือกหยิบอะไรขึ้นมากิน ตอบในใจก็พอ หลายคนอาจจะเถียงว่าไก่ทอดได้สารอาหารเหมือนกัน ทั้งโปรตีนและไขมัน ในขณะเดียวกันผักต้มก็ได้สารอาหารเป็นวิตามินและเกลือแร่ แต่รสชาติกลับไม่ค่อยน่าพิสมัยเท่าไร คนถึงไม่ค่อยอยากจะกินผักต้มจืด ๆ เหมือนกับผัดผัก ที่สำคัญอย่าลืมเทียบประโยชน์ด้วย เพราะผักผลไม้ช่วยในเรื่องการขับถ่ายมากกว่าไก่ทอดชัวร์ ๆ อยู่แล้ว

ของอร่อยมีนิดเดียว แต่ให้พลังงานสูง
สังเกตไหมว่าเวลาที่เราซื้ออาหารที่เป็นฟาสต์ฟู้ด ของทอด ของมัน หรือเครื่องดื่มหวาน ๆ ส่วนใหญ่จะมีราคาสูง อย่างไรก็ตาม ราคากลับสวนทางกับปริมาณ อีกทั้งอาหารเหล่านี้ก็ให้พลังงานสูงเสียด้วย เมื่อมีน้อย กินได้น้อย ก็กินไม่อิ่ม เมื่อไม่อิ่มก็ต้องกินเพิ่ม บวกรวมกับอาหารอย่างอื่นที่กินร่วมกันอีก พลังงานที่ได้รับก็ยิ่งมากตามโดยไม่รู้ตัว กว่าจะอิ่ม พลังงานก็ปาไปตั้งเท่าไรแล้ว

ของอร่อยมีความมัน
สำหรับผู้ที่ชอบกินอาหารที่หวาน ๆ มัน ๆ จะเข้าใจดีว่ารสชาติมันอร่อยขนาดไหน อย่างบางคนอาจจะสั่งเครื่องดื่มแบบหวานน้อยก็จริง แต่ดันเพิ่มวิปครีมซะงั้น หรือขนมเค้กบางร้านหวานไม่มาก แต่ครีมมาเต็ม ยิ่งกินก็ยิ่งมัน ยิ่งมันก็ยิ่งอร่อย ทำให้เผลอกินโดยที่ไม่ได้คำนึงว่ากินไปเยอะแค่ไหนแล้ว เช่นกันสิ่งที่ตามมาคือปริมาณน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ไขมันสูงขึ้น และพลังงานก็มากด้วย รวม ๆ กันแล้ว ไม่อ้วนยังไงไหว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook