เต้ย พงศกร - ณัฐ ศักดาทร กับเคล็ดลับพิชิตสถิติใหม่ ที่บางแสน 21

เต้ย พงศกร - ณัฐ ศักดาทร กับเคล็ดลับพิชิตสถิติใหม่ ที่บางแสน 21

เต้ย พงศกร - ณัฐ ศักดาทร กับเคล็ดลับพิชิตสถิติใหม่ ที่บางแสน 21
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สองแบรนด์แอมบาสเดอร์จาก ASICS เต้ย-พงศกร เมตตาริกานนท์ และณัฐ ศักดาทร กับดีกรีนักแสดงสุดฮอต และหนุ่มสุดฟิต ที่ล่าสุดทั้งคู่ก็ได้คว้าสถิติใหม่ (New PB) จากการแข่งขัน Bangsaen 21 Half Marathon 2020 งานวิ่งมาตรฐานระดับโลก Gold Label จาก World Athletics พร้อมเผยเคล็ดลับเบื้องหลังความสำเร็จในครั้งนี้แบบไม่กั๊ก ให้เพื่อนๆ นักวิ่งได้ติดตาม

สถิติใหม่

สำหรับการแข่งขันระยะฮาล์ฟมาราธอนในครั้งนี้ ด้านหนุ่มเต้ยก็ได้คว้าสถิติใหม่คือ 1:27:31 ชั่วโมง ดีขึ้นกว่าสถิติเดิมประมาณ 8 นาที ซึ่งดีกว่าที่เจ้าตัวได้คาดการณ์ไว้ ส่วนณัฐก็รู้สึกดีใจที่ได้กลับมาลงสนามอีกครั้ง แถมยังทำได้สำเร็จด้วยสถิติใหม่ 1:36:40 ชั่วโมง ซึ่งเหมือนเป็นเครื่องยืนยันกับตัวเองว่า เรายังสามารถเก่งได้อีก พัฒนาได้อีก และเอาชนะตัวเองได้อีก ถ้าเราแบ่งเวลาและวางแผนการฝึกซ้อมให้ดี

การเตรียมตัว เทคนิคการซ้อม และเบื้องหลังความสำเร็จ

การเตรียมตัวเพื่อพิชิตสนามในครั้งนี้ ทั้งคู่ก็มุ่งมั่น ตั้งใจ และใช้เวลาฝึกซ้อมกว่า 3 เดือน เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมที่สุด สำหรับการลงสนามในครั้งนี้ “สำหรับผมหลักๆ การซ้อมก็จะมีลงคอร์ดกับเพื่อนๆ เพื่อพัฒนาเรื่องความเร็ว แล้วก็ซ้อมยาวเพื่อเก็บระยะ และสำหรับเบื้องหลังความสำเร็จในครั้งนี้สำหรับผมมี 2 อย่างที่สำคัญครับ คือ 1. ที่ตัวเรา มีวินัย เอาชนะตัวเอง ซ้อมอย่างสม่ำเสมอ แบ่งและจัดสรรเวลาให้กับการซ้อมได้อย่างเต็มที่ และมีประสิทธิภาพ 2. ที่รอบข้าง คือ เพื่อน มีส่วนสำคัญอย่างมากที่ทำให้ผมพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว พัฒนาไปพร้อมๆ กัน และรวมถึงอุปกรณ์ด้วย รองเท้าก็เป็นส่วนสำคัญในการช่วยให้ผมวิ่งได้ดีขึ้น” เต้ย กล่าว

ส่วนณัฐ การเตรียมตัวฝึกซ้อมมาอย่างมีแบบแผน เพื่อเพิ่มทั้ง Endurance และ Strength ในการวิ่งเป็นสิ่งสำคัญ และการวางแผนการวิ่งในวันแข่งให้ดี “ผมศึกษาเส้นทางวิ่งมาก่อนว่าจะต้องเจอเนินขึ้น-ลงตรงไหนบ้าง และตั้งใจวิ่งแบบ Negative Split ตลอดเส้นทาง คือค่อยๆ กด pace เฉลี่ยให้เร็วขึ้นทีละนิดทุกๆ 5 กิโลเมตร รวมถึงใช้ประโยชน์ในทุกช่วงที่เป็นทางลาดลง และแน่นอนครับ สภาพอากาศที่เย็นสบาย และรองเท้าวิ่งคู่ใหม่ METARACER ก็มีส่วนช่วยให้ภารกิจนี้สำเร็จด้วย” และอีกเคล็ดลับสำคัญของณัฐ คือ เพื่อนรอบข้างที่ดี “ผมจะมีเพื่อนๆ ในกลุ่มที่แชร์ตารางซ้อมมาให้และคอยเรียกให้ไปซ้อมด้วยกัน แล้วแต่ละคนก็จะคอยส่งผลการซ้อมของตัวเองมาในกรุ๊ป พอเราเห็นเพื่อนๆ ตั้งใจ หรือวิ่งได้ดีขึ้น มันเป็นทั้งแรงบันดาลใจ แรงฮึด และแรงกดดันให้กับเรา (ฮา) รวมถึงโปรแกรมซ้อมก็เป็นสิ่งสำคัญมากครับ จะมีทั้งวันที่วิ่ง Interval, Tempo, Easy Run, Long Run และมี Rest Days ให้พักผ่อน สำหรับผม ต้องคอยเตือนตัวเองว่า วันไหนทำได้ไม่ครบยังดีกว่าไม่ทำเลย 1 ยังดีกว่า 0 เสมอ”

รองเท้าคู่เก่ง

METARACER จาก ASICS รองเท้าคู่เก่ง คู่หูสำหรับการลงสนามในครั้งนี้ของทั้งเต้ยและณัฐ ด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำ มาพร้อมกับ Carbon Plate มีน้ำหนักที่เบา ใส่สบาย ซึ่งทั้งคู่ ก็ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า เป็นคู่ที่ชื่นชอบมากๆ และยังรู้สึกได้ว่ารองเท้า METARACER มีส่วนช่วยให้วิ่งได้เร็วขึ้น แถมยังช่วยให้สามารถเพิ่มรอบขาในช่วงที่ต้องการเพิ่มรอบขาได้อย่างสบาย ระบายอากาศได้ดีทำให้เท้าเราไม่รู้สึกร้อนในขณะวิ่ง

ฝากถึงเพื่อนๆ นักวิ่ง หรือคนที่อยากจะเริ่มต้นวิ่ง

สุดท้ายเต้ยก็ขอฝากถึงเพื่อนๆ ทุกคนไว้ว่า “ถ้าตั้งใจจะวิ่งก็ออกไปวิ่งเลยครับ อย่าคิดว่าทำไม่ได้ ผมคิดว่าคนเก่งไม่น่ากลัวเท่าคนที่ขยัน สู้ๆ เป็นกำลังใจให้นักวิ่งทุกคนครับ”

“ถ้าเป้าหมายใหญ่ของเรามันดูไกลเกินไป เหนื่อยเกินไป ลองแตกมันออกมาเป็นเป้าหมายเล็กๆ ที่เราทำไหว ทำได้ ในแต่ละวัน แต่ละวีคครับ ค่อยๆ สะสมชัยชนะเล็กๆ กับตัวเองไปเรื่อยๆ แบบนี้น่าจะทำให้เรามีกำลังใจและมีความสุขในการวิ่งมากกว่า ลองดูนะครับ สู้ๆ แล้วเจอกันในสนามวิ่งครับ!” ณัฐ กล่าวทิ้งท้าย

นอกจากวินัย และความสม่ำเสมอในการฝึกซ้อม เพื่อพิชิตเป้าหมายในการวิ่งแล้ว รองเท้าก็นับเป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับนักวิ่งทุกคน ถ้าใครอยากจะมีรองเท้าที่ช่วยซัพพอร์ตในทุกๆ การวิ่งของคุณ เพื่อพิชิต New PB แบบเต้ยและณัฐ สามารถเข้าไปเลือกชมเลือกช้อปได้ที่ ASICS Store ทุกสาขา หรือที่เว็บไซต์ ASICS.COM และติดตามอัพเดตข่าวสารจากทาง ASICS ได้ที่ LINE: @ASICSTH Facebook: ASICS Instagram: @ASICSTH

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook