ชีวิตจะดี แค่ให้ความสำคัญกับ “การเลือกคบเพื่อน”

ชีวิตจะดี แค่ให้ความสำคัญกับ “การเลือกคบเพื่อน”

ชีวิตจะดี แค่ให้ความสำคัญกับ “การเลือกคบเพื่อน”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความสัมพันธ์ระหว่างคนเรานั้นไม่ได้มีเพียงแค่เรื่องของคู่รักแต่เพียงอย่างเดียว แต่ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนก็เป็นสิ่งที่ทำให้แต่ละคนนั้นมีความสุข มีความหวัง และมีกำลังใจในการใช้ชีวิตมากขึ้น เพราะถ้าคุณได้เพื่อนที่ดีและมีคุณภาพ ต่อให้มีจำนวนน้อยแค่ไหน แต่คุณจะไม่รู้สึกเลยว่าตัวเองต้องต่อสู้อยู่เพียงลำพัง ที่นี้มาดูกันดีกว่าว่าเพื่อนที่มีคุณภาพนั้น จะส่งผลอย่างไรกับคุณได้บ้าง

1. เพื่อนที่ดีจะทำให้คุณรู้สึกดีกับตนเองและมีความสุขเมื่อได้อยู่รวมกัน
บางคนอาจมีเพื่อนเป็นพันในเฟซบุ๊ก แต่เพื่อนจริงมีจำนวนแค่นับนิ้วได้ และเป็นเพื่อนที่พวกเขาอยู่ด้วยแล้วสามารถปลดปล่อยความเป็นตัวของตัวเองได้เต็มร้อย เหนืออื่นใดเพื่อนแท้ในจำนวนน้อยนั้น ทำให้คุณรู้สึกว่าคุณยังมีใครคอยอยู่เคียงข้างคุณ ในวันที่รู้สึกว่าโลกใบนี้ช่างโหดร้ายกับคุณเหลือเกิน

2. เพื่อนที่ดีจะคอยสร้างแรงบันดาลใจให้แก่กัน
เวลาที่คุณมีความฝัน และคุณอยากสร้างความฝันของคุณให้เป็นจริง เพื่อนแท้จะไม่แสดงความคิดเห็น แต่พวกเขาจะลงมือช่วยผลักดันให้คุณได้เดินตามความฝันทันที เหนืออื่นใด เพื่อนแท้ คือ ลมใต้ปีกที่จะคอยให้ความสนับสนุนและสร้างพลังใจให้กับคุณได้ตลอดทาง

3. เพื่อนที่ดีจะสร้างแต่ความสุขให้กับคุณ
คำว่ามิตรภาพระหว่างเพื่อนนั้น ควรจะมีความสุขอยู่ 80 เปอร์เซ็นต์ และคอยพึ่งพาในยามทุกข์ 20 เปอร์เซ็นต์ ไม่ใช่ว่าเจอกันในทุกครั้ง ก็มีแต่ปัญหามาให้คุณช่วย เมื่อมีความสุขแล้ว ก็จะลืมคุณไปในทันที แบบนี้ไม่ใช่คนที่จะเรียกว่า เป็นเพื่อนแท้ได้ เพราะเพื่อนที่ดีนั้นต้องสร้างเสียงหัวเราะระหว่างกันได้ด้วย

4. เพื่อนที่ดีนั้นจะเป็นทั้งผู้ฟังและผู้ให้คำปรึกษาที่ดี
แม้คุณจะมีเพื่อนแท้อยู่แค่คนหรือสองคน แต่คุณจะรู้สึกว่า คำปรึกษาของเพื่อนแท้ในจำนวนอันน้อยนิดนี้ช่างมีค่าสำหรับคุณเหลือเกิน เพราะพวกเขาจะรับฟังคุณอย่างตั้งใจ ไม่ตัดสินใจแทนคุณ และให้คำแนะนำที่คุณสามารถเชื่อใจและนำไปใช้ได้

5. เพื่อนที่ดีคือคนที่คุณไว้ใจได้ในทุกเรื่อง
คำว่า “ไว้ใจ” ในสังคมปัจจุบันนั้นแทบจะหาไม่ได้แล้ว เพราะทุกคนต่างมองแต่ผลประโยชน์ของตนเองเป็นหลัก ถ้าคุณมีเพื่อนที่ไว้ใจได้ในทุกเรื่อง และคุณเองก็เป็นคนที่เขาไว้ใจเหมือนกัน จงรักษามิตรภาพนี้ไว้ให้ยาวนาน เพราะเพื่อนแบบนี้จะมีอยู่ไม่กี่คนในโลกของคุณ

6. เพื่อนที่ดีคือคนที่มีสุขภาพกายสุขภาพใจที่ดี
วิธีเลือกเพื่อนที่ดีไม่ต้องดูอื่นไกล ถ้าคุณอยู่กับเขาแล้ว คุณรู้สึกว่าได้พลังบวกจากเพื่อนคนนี้ เพราะเขามีทั้งสุขภาพกายและใจที่ดี ก็ขอให้คบกันไว้นาน ๆ แต่ถ้าคุยกับเพื่อนบางคนแล้ว รู้สึกว่า ต้องรับพลังด้านลบมาจากพวกเขา ต้องกลับมานั่งคิดถึงคำพูดของเขาที่เรารู้สึกไม่เห็นด้วย แบบนี้แล้วขอให้ห่าง ๆ ไปเสีย เพราะสุขภาพใจที่ไม่ดีก็จะพาเรา รู้สึกแย่ไปกับเขาด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook