5 งานอดิเรกสุดเจ๋งที่ทำให้เรซูเม่ของคุณพิเศษ มีโอกาสได้งาน

5 งานอดิเรกสุดเจ๋งที่ทำให้เรซูเม่ของคุณพิเศษ มีโอกาสได้งาน

5 งานอดิเรกสุดเจ๋งที่ทำให้เรซูเม่ของคุณพิเศษ มีโอกาสได้งาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กว่าจะผ่านด่านมหาโหดเป็นผู้ถูกเลือกให้ได้ไปต่อ คุณมีคู่แข่งเป็นสิบเป็นร้อยคน ที่สมัครงานตำแหน่งเดียวกันกับคุณ สิ่งที่แรกที่ฝ่ายบุคคล หรือ HR จะพิจารณาก็คือ “เรซูเม่” เขาจะไล่ดูข้อมูลว่าคุณเป็นใคร มาจากไหน เรียนจบอะไรมา มีความสามารถพิเศษอะไร และเคยเข้าร่วมกิจกรรมเสริมทักษะอื่น ๆ บ้างหรือไม่ อีกสิ่งที่คุณควรระบุลงไปด้วยก็คือ “งานอดิเรก”

ทำไมงานอดิเรกจึงสำคัญต่อการสมัครงาน (และได้งาน) ก็เพราะมันเป็นสิ่งที่แสดงตัวตนและแสดงความสนใจใคร่รู้ในสิ่งต่าง ๆ ของคุณ หากมีผู้สมัครหลายคนที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน งานอดิเรกที่สะดุดตา HR นี่แหละที่จะทำให้ HR เลือกคุณมาพิจารณาอีกครั้ง แล้วตัดสินใจเรียกสัมภาษณ์งาน

แล้วมีงานอดิเรกอะไรบ้างที่พอจะเตะตา HR ให้คุณเป็นผู้ที่ถูกเลือก Tonkit360 รวบรวมไว้ให้แล้ว

1. ชอบเรียนภาษา
คนที่มีความสนใจด้านภาษาเป็นทุนเดิมมีชัยแล้วเกินครึ่ง ถ้าคุณสามารถสื่อสารได้มากกว่า 2 ภาษา คือ ไทยและอังกฤษ มีภาษาที่ 3, 4, 5 ในเรซูเม่ด้วยแล้วล่ะก็ โอกาสที่ HR จะหยิบเรซูเม่ของคุณมาดูอีกรอบมีอยู่สูงมาก โดยเฉพาะถ้าคุณได้ภาษาแปลก ๆ แบบที่มีไม่กี่คนจะคิดเรียน ได้กี่ภาษาก็ใส่ลงไปให้หมด เชื่อได้เลยว่าบริษัทต้องเก็บคุณเข้ารอบสัมภาษณ์แน่ เพราะเขามีโอกาสจะได้ใช้ประโยชน์จากทักษะทางภาษาของคุณ สิ่งสำคัญอีกข้อก็คือ ดูทรงแล้วคุณน่าจะมีทักษะการสื่อสารหรือติดต่อประสานงานที่ดี หรือพูดจาภาษาคนรู้เรื่องนั่นเอง

2. มีดนตรีในหัวใจ
นึกไม่ถึงใช่ไหมล่ะว่าคนที่มีงานอดิเรกที่เกี่ยวกับดนตรีจะมีโอกาสถูกตาต้องใจฝ่าย HR ได้เหมือนกัน เคยได้ยินไหมว่า “ชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดาน เป็นคนชอบกลนัก” ปรากฏอยู่พระราชนิพนธ์เรื่องเวนิสวานิช พระราชนิพนธ์แปลในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องจากคนที่มีดนตรีในหัวใจแสดงให้เห็นว่าคุณมีอารมณ์สุนทรีย์ ใจเย็น เข้ากับคนอื่นได้ดี สามารถสร้างความสุขให้ตนเองและผู้คนรอบข้างได้ HR อาจเตรียมหมายตา ดึงคุณไปช่วยกิจกรรมสังสรรค์ขององค์กรแล้วก็ได้ ซึ่งก็คือกิจกรรมนันทนาการทั้งหลายทั้งปวง

3. วาดรูป ถ่ายภาพ
งานอดิเรกด้านศิลปะเป็นสิ่งที่บ่งบอกความในใจของคุณได้ดีที่สุด เพราะงานศิลปะเป็นสิ่งที่คุณถ่ายทอดออกมาจากอารมณ์ความรู้สึกของคุณ ผสมเข้ากับจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ หากคุณเป็นคนชอบถ่ายภาพ ก็มีโอกาสที่คุณจะทำงานกราฟิกเป็นด้วย (จากการตัดแต่งภาพต่าง ๆ) ที่สำคัญ ผลงานเหล่านั้นยังบอกได้ว่าคุณเป็นคนที่มีความอดทนค่อนข้างสูง ยืดหยุ่น และใจเย็น ฉะนั้น ถ้าตำแหน่งงานของคุณมาทางสายครีเอทีฟด้วยแล้ว มีความสามารถอะไรก็งัดไปโชว์เลย แนบผลงานไปด้วยก็จะดีมาก

4. เล่นเกม
ถึงจะติดเกมแต่งานการก็ทำนะรู้ยัง ใครว่าการติดเกมจะไม่มีข้อดีเลย ซึ่งในที่นี้ก็ไม่ได้ถึงเกมคอมพิวเตอร์หรือเกมโทรศัพท์เพียงอย่างเดียว เพราะบอร์ดเกมก็คือเกมเหมือนกัน คนที่ชอบการเล่นเกมนั้นจะถนัดเรื่องการวางแผน วางกลยุทธ์ มีความอดทนสูง คุณเกลียดความพ่ายแพ้ จึงไม่ใช่คนที่จะยอมแพ้อะไรง่าย ๆ อีกทั้งคุณต้องพยายามคิดอย่างถี่ถ้วนว่าต้องทำอย่างไรถึงจะชนะเกม คิดอย่างระมัดระวังและรอบคอบก่อนจะลงมือทำ (ถ้าไม่รอบคอบก็แพ้สิ) ต่อให้ไม่ชนะคุณก็จะพยายามไปเรื่อย ๆ ไม่ยอมแพ้หรอก

5. หลงใหลในกีฬาผาดโผน
เล่นกีฬาธรรมดา ๆ ใครก็ทำได้ เพราะฉะนั้น งานอดิเรกหรือความสามารถพิเศษด้านกีฬาทั่ว ๆ ไปมันไม่ว้าวอีกต่อไปแล้ว (เว้นแต่คุณจะเป็นนักกีฬาทีมชาติ หรือเคยแข่งขันชนะระดับประเทศ ระดับภูมิภาค ระดับทวีป ระดับโลกมา) แต่ถ้าคุณชอบเล่นกีฬาผาดโผนแล้วล่ะก็ ประวัติในเรซูเม่คุณจะน่าสนใจขึ้นอีกมากโขเลย เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะหลงใหลกีฬาเสี่ยงตายแบบนี้ สิ่งที่ได้จากกีฬาผาดโผนนี้ HR จะมองว่าคุณเป็นคนที่กล้าได้กล้าเสีย รู้ว่าเสี่ยงแต่คงต้องขอลอง กล้าตัดสินใจ และมีความเป็นผู้นำอยู่พอสมควร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook