5 วิธีหลุดพ้นจาก “ความรู้สึกโดดเดี่ยว”

5 วิธีหลุดพ้นจาก “ความรู้สึกโดดเดี่ยว”

5 วิธีหลุดพ้นจาก “ความรู้สึกโดดเดี่ยว”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนกลัวความโดดเดี่ยว กลัวชีวิตโสด กลัวการที่ต้องกลายเป็นคนที่ต้องอยู่เพียงลำพังกับภาระรับผิดชอบที่ไม่รู้ว่าตนเองจะรับมือไหวหรือไม่ ความกลัวเหล่านั้นเกิดขึ้นเพราะหลายคนยึดติดว่า “ชีวิตนี้ต้องมีคู่” ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วคุณสามารถอยู่เพียงลำพังได้อย่างมีความสุข แต่ถ้าคุณยังไม่สามารถก้าวข้ามความรู้สึกโดดเดี่ยวได้ลองใช้ 5 วิธีต่อจากนี้ที่จะทำให้คุณหลุดพ้นจากความรู้สึกโดดเดี่ยว และจะทำให้คุณกลายเป็นคนที่มีความสุข และรักตัวเองมากขึ้น

1. ยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น และรู้เท่าทันอารมณ์ตัวเอง
หลายคนรู้สึกว่าการต้องอยู่คนเดียว หรืออยู่อย่างลำพังเป็นเรื่องที่ไม่กล้าเปิดเผยกับใคร เพราะกลัวว่าคนอื่นจะมองว่าเป็นคนที่ไม่มีคนอยากจะรัก แต่แท้จริงแล้วการที่คุณต้องอยู่ลำพังไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ๆ ก็ตาม ขอให้ยอมรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และเรียนรู้ที่จะมีความสุขกับการดำเนินชีวิตที่ทำให้เราได้รู้จักความสามารถของตนเองมากขึ้น แม้จะรู้สึกเหงาบ้างแต่ถ้าคุณรู้จักหากิจกรรมทำ และรักตัวเองให้เป็นความรู้สึกเหงาก็จะไม่มีผลใด ๆ ต่อคุณ

2. สร้างเวลาส่วนตัวของคุณให้ออกมาจากตารางเวลาประจำวัน
การใช้เวลากับเพื่อนฝูงอาจเป็นเรื่องสนุก และในขณะเดียวกันการที่คุณมีตารางงานประจำที่ต้องทำทั้งงานที่ออฟฟิศและงานบ้าน จนทำให้คุณแทบไม่มีเวลาเป็นของตนเอง ดังนั้น ขอให้สร้าง “เวลาส่วนตัวของคุณเอง” อาจจะเป็นสักช่วงเวลาหนึ่งประมาณ 1 – 2 ชั่วโมงแทรกอยู่ในตารางเวลาประจำวันของคุณ ช่วงเวลาที่คุณจะได้พักผ่อนและผ่อนคลาย ได้ทำสิ่งที่คุณชอบ ช่วงเวลาแบบนี้สำคัญมากเพราะการได้อยู่กับตัวเอง ได้ทำสิ่งที่ตนเองชอบ จะทำให้คุณรู้สึกว่าชีวิตที่ต้องอยู่เพียงลำพังนั้นมีคุณค่าเป็นอย่างยิ่ง

3. ดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่ตลอดเวลา
คำกล่าวที่ว่า “ร่างกายที่แข็งแรง นำมาซึ่งสุขภาพใจที่ดี” นั้นคือความจริงแบบหาข้อโต้แย้งไม่ได้เลย เพราะไม่ว่าคุณจะมีเพื่อนรายล้อมมากแค่ไหน มีกิจกรรมให้ทำไม่เว้นวัน หรือมีหน้าที่การงานสำคัญที่ต้องรับผิดชอบ ท้ายที่สุดแล้วร่างกายที่แข็งแรงจะทำให้คุณรับมือกับทุกสิ่งได้ด้วยสุขภาพใจที่ดี

ดังนั้น เลือกออกกำลังกายที่คุณชอบ ไม่ว่าจะเป็นเล่นโยคะ ออกไปวิ่ง เดิน ว่ายน้ำ เต้นซุมบ้า หรือสร้างบอดี้ให้มีกล้ามเนื้อที่สวยงาม เหล่านี้ล้วนทำให้จิตใจของคุณดีขึ้นโดยลำดับ เพราะนอกจากจะเป็นการทำเพื่อตนเองแล้ว ยังทำให้คุณรู้สึกภูมิใจในรูปร่างของคุณด้วย ขณะเดียวกันควรดื่มน้ำให้มาก นอนหลับอย่างเพียงพอ และกินอาหารที่มีประโยชน์ เหล่านี้คือการทำให้ร่างกายของคุณแข็งแรงและสุขภาพดี จงจำไว้ว่าเมื่อคุณดูแลร่างกายคุณดี วิธีคิดของคุณต่อสิ่งรอบข้างจะดีตามไปด้วย

4. เปิดใจรับโอกาสหรือสิ่งใหม่ๆที่เข้ามาในชีวิต
หลายคนที่ต้องติดอยู่ในความรู้สึกโดดเดี่ยว มักจะไม่กล้าเปิดใจรับสิ่งใหม่ เพราะกลัวว่าจะต้องเจ็บเหมือนกับที่ผ่านมา จะถูกทิ้งให้อยู่เพียงลำพังอีก ถ้าคุณรู้สึกแบบนี้สิ่งที่ต้องทำคือ บังคับตัวเองให้ออกจากกรอบความรู้สึกที่คุณวางเอาไว้ ออกไปหาเพื่อน หรือพบปะคนอื่นบ้างอย่างน้อยเดือนละครั้ง ไปเยี่ยมพ่อแม่ เยี่ยมญาติ หรือนัดกินข้าวกับเพื่อน เหล่านี้จะทำให้คุณได้ปรับความรู้สึกของตนเอง เปิดโอกาสให้คนที่พร้อมจะเป็นมิตรเข้ามาในชีวิต ทั้งนี้การรักษาสัมพันธภาพที่ดีกับคนรอบข้างที่พร้อมจะหยิบยื่นความรู้สึกดี ๆ ให้นั้น เป็นสิ่งที่คนโสด หรือคนที่ต้องอยู่เพียงลำพังทั้งหลายควรจะต้องเก็บรักษาเอาไว้อย่างยิ่ง

5. ทำในสิ่งที่คุณรู้สึกว่าทำให้ตนเองมีความสุข
ถ้าคุณชอบทำอาหาร ก็ทำอาหาร หรือไปเรียนทำอาหาร ถ้าคุณเป็นคนชอบหาของอร่อยกิน ก็ออกไปหาของอร่อยที่คุณชอบ ไม่แน่ว่าคุณอาจจะเป็น Food Bloger ไปเลยก็ได้ หรือถ้าคุณชอบวิ่ง ก็ซ้อมวิ่งจนไปร่วมวิ่งมาราธอนกันไปเลย นี่เป็นตัวอย่างเพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ ของกิจกรรมสำหรับคนโสด เพราะแต่ละคนมีสิ่งที่ชอบไม่เหมือนกัน และหนทางที่ดีที่สุดในการหยุดความรู้สึกโดดเดี่ยวของเอง คือ หันไปหาสิ่งที่ชอบ และมีความสุขกับสิ่งที่คุณชอบ เพราะนอกจากการลงมือทำในสิ่งที่ตนเองทำแล้วรู้สึกมีความสุขจะทำให้ห้วงเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วแล้ว คุณอาจเจอหนทางในการต่อยอดจากสิ่งที่คุณชอบ จนกลายเป็นความสำเร็จอย่างหนึ่งในชีวิตของคุณไปเลยก็ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook