รู้หรือไม่? รสชาติของเหล้าญี่ปุ่นเปลี่ยนไปตามภาชนะที่ใส่

รู้หรือไม่? รสชาติของเหล้าญี่ปุ่นเปลี่ยนไปตามภาชนะที่ใส่

รู้หรือไม่? รสชาติของเหล้าญี่ปุ่นเปลี่ยนไปตามภาชนะที่ใส่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นิฮนชุ (日本酒) หรือ เหล้าญี่ปุ่น เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประจำท้องถิ่นของญี่ปุ่น หมักโดยใช้ข้าว น้ำ และมีหัวเชื้อข้าวโคจิ (ข้าวมอลต์) เป็นส่วนผสมหลัก หมักออกมาจนได้รสชาติเฉพาะตัว ซึ่งรสชาตินั้นนอกจากจะขึ้นอยู่กับปริมาณและสัดส่วนของวัตถุดิบที่ใช้แล้ว ยังขึ้นอยู่กับภาชนะที่ใส่อีกด้วย แม้จะเป็นเหล้าชนิดเดียวกัน แต่หากเปลี่ยนภาชนะที่ใส่ “รสชาติ” รวมถึง “บรรยากาศ” กลับแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เพราะอะไรภาชนะถึงมีผลต่อรสชาติ? และ “เหล้าญี่ปุ่น” กับ “ภาชนะ” ที่ใส่นั้นสัมพันธ์กันอย่างไร? ไปหาคำตอบพร้อมๆ กัน

3 หลักสำคัญที่มีผลต่อการลิ้มรสเหล้าญี่ปุ่น
ภาชนะที่ใช้ดื่มเหล้าญี่ปุ่นนั้นมีหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น ขวด แก้วทรงต่างๆ บ้างก็เป็นเซรามิค บ้างก็ทำมาจากแก้ว ซึ่งภาชนะเหล่านั้น มี 3 หลักสำคัญที่ส่งผลต่อรสชาติของเหล้าญี่ปุ่น ได้แก่ ปริมาณความจุ วัสดุ และรูปร่าง แต่ละอย่างจะมีเอกลักษณ์หรือจุดเด่นอย่างไร ไปดูกันเลย

1. ความจุของภาชนะ

โดยธรรมชาติแล้ว รสชาติเหล้าญี่ปุ่นจะเปลี่ยนไปเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนไปจากเดิม 5 องศาเซลเซียส ซึ่งอุณหภูมินั้น สัมพันธ์กับขนาดความจุของภาชนะที่ใส่ จึงทำให้ผลต่อรสชาติ ยิ่งภาชนะที่มีความจุมาก ก็จะใช้เวลาในการดื่มนานขึ้น ทำให้อุณหภูมิของเหล้าเปลี่ยนตามไปด้วย ทำให้รสชาติของเหล้าตอนที่นำออกมาจากตู้เย็นใหม่ๆ ต่างจากที่ดื่มช่วงท้ายๆ ภาชนะจึงมีผลต่อรสชาติโดยตรง ดังนั้นหากชอบดื่มเหล้าเย็นๆ แนะนำให้ใช้ภาชนะเล็กๆ แต่ถ้าอยากเพลิดเพลินกับการเปลี่ยนแปลงของรสชาติ ก็อาจจะใช้ภาชนะที่ความจุมากขึ้น

2. วัสดุที่ใช้ทำภาชนะ

วัสดุที่นิยมนำมาทำเป็นภาชนะสำหรับดื่มเหล้าญี่ปุ่นมีหลากหลายชนิด เช่น เซรามิค แก้ว กระเบื้อง เครื่องเคลือบ ไม้ ไม้ไผ่ ดีบุก เป็นต้น ซึ่งวัสดุแต่ละชนิดนั้นมีผลทำให้บรรยากาศและอารมณ์ความรู้สึกในการดื่มเปลี่ยนไปอย่างมาก

ตัวอย่างเช่น ภาชนะที่เป็นเซรามิค จะให้ความรู้สึกหนักๆ เหมาะแก่การดื่มเหล้าอุ่นๆ แต่ถ้าเป็นภาชนะที่เป็นแก้ว จะให้บรรยากาศที่ดูสดชื่น สนุกสนาน ส่วนภาชนะที่เป็นดีบุกนั้นเหมาะกับเหล้าเย็นๆ

ส่วนภาชนะชนิดอื่นๆ จะมีผลต่อรสชาติและช่วยสร้างบรรยากาศลักษณะดังนี้

แก้ว  ··· โล่ง เบา
เซรามิค ··· นุ่ม กลมกล่อม
กระเบื้อง ··· สดชื่น
เครื่องเคลือบ ··· อบอุ่น
อย่างไรก็ตาม ไม่มีกฎตายตัวสำหรับการใช้ภาชนะในการดื่มเหล้าญี่ปุ่น ขึ้นอยู่กับความชอบและประสบการณ์ผู้ดื่มด้วย

3. รูปร่างของภาชนะ
รูปร่างของภาชนะในการดื่มเหล้ามีหลายแบบ ได้แก่ ทรงตรง (ストレート型), ทรงทรัมเป็ต (ラッパ型), ทรงวังกุริ (ワングリ型), ทรงสึโบมิ (ツボミ型) โดยแก้วแต่ละทรงล้วนมีผลต่อรสชาติและการสัมผัสกลิ่นจากเหล้าญี่ปุ่น

แบบ A แก้วทรงตรง (ストレート型)
แก้วทรงนี้เหมาะสำหรับการดื่มที่ต้องการความสดชื่น หากใช้แก้วทรงนี้แอลกอฮอล์จะพุ่งตรงลงคออย่างรวดเร็ว จึงเหมาะกับเหล้าที่มีรสชาติเบาๆ กลิ่นหอมอ่อนๆ
แบบ B แก้วทรงทรัมเป็ต (ラッパ型)
แก้วทรงนี้เหมาะกับการดื่มที่ต้องการเพลิดเพลินไปกับกลิ่นของเหล้าญี่ปุ่น เนื่องจากมีปากกว้าง สามารถกระจายกลิ่นได้ดี และเมื่อดื่มเหล้าจะกระจายในปากอย่างทั่วถึง เหมาะกับเหล้าญี่ปุ่นที่มีกลิ่นแรง และรสชาติอ่อนๆ
แบบ C แก้วทรงวังกุริ (ワングリ型)
แก้วทรงนี้เหมาะแก่การดื่มที่ต้องการลิ้มรสชาติของเหล้าญี่ปุ่นอย่างเต็มที่ เหมาะกับเหล้าญี่ปุ่นที่มีรสชาติเข้ม และมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ด้วยรูปทรงกลมของแก้วจึงสามารถลิ้มรสของเหล้าได้ยาวนาน
แบบ D แก้วทรงสึโบมิ (ツボミ型)
แก้วทรงนี้เหมาะแก่การดื่มที่ต้องการเพลิดเพลินกับเหล้าญี่ปุ่นอย่างเต็มที ด้วยรูปทรงแก้ว เมื่อดื่มจะทำให้เหล้าจะค่อยๆ เข้าไปในปากทีละนิด ทำให้สัมผัสถึงรสชาติและกลิ่นได้ดี จึงเหมาะกับเหล้าญี่ปุ่นที่มีรสชาติเข้มและกลิ่นที่ค่อนข้างแรง
เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับความรู้เกี่ยวกับภาชนะในการดื่มเหล้าญี่ปุ่น ทั้งปริมาณความจุ วัสดุ รวมถึงรูปร่างของภาชนะที่ใช้ในการดื่ม สามารถทำให้รสชาติ กลิ่น รวมถึงบรรยากาศในดื่มเปลี่ยนตามไปด้วย แต่จะจริงอย่างที่ว่าไหมนั้น เริ่มชักอยากจะลองดื่มโดยใช้แก้วและภาชนะหลายๆ แบบเปรียบเทียบดูเหมือนกัน

สรุปเนื้อหาจาก : haretoke.gift

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook