มาส่องดูเกษตรกรยุคใหม่ของญี่ปุ่น ที่ใส่สูทผูกไทขณะทำเกษตรกรรม!

มาส่องดูเกษตรกรยุคใหม่ของญี่ปุ่น ที่ใส่สูทผูกไทขณะทำเกษตรกรรม!

มาส่องดูเกษตรกรยุคใหม่ของญี่ปุ่น ที่ใส่สูทผูกไทขณะทำเกษตรกรรม!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงเกษตรกร ก็คงนึกถึงภาพลักษณ์ชาวไร่ชาวสวนที่แต่งตัวด้วยเสื้อผ้ารัดกุม แบกเสียมถือจอบใช่มั้ย สำหรับที่ญี่ปุ่นไม่เพียงแต่เป็นประเทศอุตสาหกรรมเท่านั้น ด้านเกษตรกรรมก็มีชื่อเสียงไม่แพ้กัน เกษตรกรที่นั่นก็แต่งตัวคล้าย ๆ กับบ้านเราเวลาออกไปทำงาน

แต่ค่อนข้างเป็นที่ฮือฮาเลยทีเดียวสำหรับเกษตรกรชาวญี่ปุ่นท่านนี้ ที่ดึงดูดความน่าสนใจถึงขนาดที่นักข่าวต่างประเทศเข้ามาทำข่าว สร้างปรากฏการณ์ใหม่ของการเป็นเกษตรกร ด้วยการแต่งตัวที่แตกต่างจากเกษตรกรทั่วไป นั่นคือการใส่สูทผูกไทขณะทำเกษตรกรรม

 

ชาวญี่ปุ่นท่านนี้มีชื่อว่าคุณ ไซโต้ คิโยโตะ (齋藤聖人) เป็นหนุ่มเกษตรกรที่อาศัยอยู่ในเมืองคาวานิชิ อำเภอฮิกาชิโอคิตามะ จังหวัดยามากาตะ ตระกูลของเขาทำการเกษตรอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลามากกว่า 200 ปี ตั้งแต่สมัยเอโดะ ซึ่งตัวเขาเองได้รับช่วงต่อมาเป็นรุ่นที่ 16 สมัยวัยรุ่นเขารู้สึกเบื่อหน่ายกับการทำงานและใช้ชีวิตอยู่ในเมือง หลังจากแต่งงานได้ไม่กี่ปี ก็ตัดสินใจรับช่วงต่อธุรกิจการเกษตรของครอบครัว และในตอนนั้นเขาคิดว่า “อยากจะเปลี่ยนภาพลักษณ์” ของเกษตรกร จึงเป็นที่มาของการใส่สูทผูกไทเต็มยศเวลาที่ลงมือทำการเกษตร

 

สำหรับไอเดียนี้คุณไซโต้เล่าว่า เกิดจากวันหนึ่งเขาได้นั่งดื่มกับพี่ชาย และพี่ชายของเขาก็พูดติดตลกขึ้นมาว่า “เดี๋ยวฉันจะใส่สูททำไร่ซะเลย” เมื่อได้ฟังเช่นนั้น เขาก็คิดว่ามันเป็นไอเดียที่ดี ซึ่งเขาเองก็ต้องการจะเปลี่ยนภาพลักษณ์ของเกษตรกร ที่หลาย ๆ คนมองว่า ต้องใส่เสื้อผ้าที่สกปรก มีบุคลิกเงียบขรึม เข้าถึงยาก และตัวเขาเองก็รู้สึกสนุกกับแนวคิดนี้ จึงอยากจะเปลี่ยนทัศนคติของทุกคนที่มีต่อเกษตรกรไปพร้อม ๆ กัน

แน่นอนว่าตอนที่เขาเริ่มทำช่วงแรก ๆ มีแต่คนที่ไม่เข้าใจ และคิดว่าเขา “กำลังดูถูกอาชีพเกษตรกร” ปู่ของเขาเองก็บอกว่า การใส่สูทร้อน ๆ ไปทำไร่มันอันตราย ส่วนพ่อของเขาดูเหมือนจะมีคำถาม แต่สุดท้ายก็ไม่ได้พูดอะไร

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันคุณไซโต้ได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากมีการลงข่าวทั้งในประเทศญี่ปุ่นและต่างประเทศ ผู้คนจำนวนมากให้การสนับสนุนแนวคิดนี้ และเขาเองก็รู้สึกเพลิดเพลินไปกับสไตล์การทำเกษตรที่ไม่เหมือนใครอีกทั้งคุณไซโต้ก็ยืนยันว่าจะยังคงทำงานการเกษตรอย่างหนักด้วยการใส่สูทแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ

ในวิดีโอสัมภาษณ์ของ “Zoomin TV” สื่อเนเธอร์แลนด์ได้นำเสนอในหัวข้อ “เกษตรกรที่ทันสมัยที่สุด” และ “การแต่งตัวดีที่สุดในโลก” และเมื่อวิดีโอสัมภาษณ์นี้เผยแพร่ในต่างประเทศ ก็มีข้อความจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วไปและเกษตรกรในต่างประเทศชื่นชมคุณไซโต้เข้ามากมาย เช่น “เราเคารพในสไตล์ของคุณ!” หรือ “ เกษตรกรเป็นอาชีพที่มีเกียรติ” เป็นต้น

อ้างอิงข้อมูลจาก : news.aol.jp, odditycentral.com
ผู้เขียน : KOKATETA

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook