ทั้งที่ให้พลังงานแทบไม่ต่างกัน แต่ทำไมคนญี่ปุ่นนิยมลดน้ำหนักด้วยการรับประทานอกไก่มากกว่าสะโพกไก่?

ทั้งที่ให้พลังงานแทบไม่ต่างกัน แต่ทำไมคนญี่ปุ่นนิยมลดน้ำหนักด้วยการรับประทานอกไก่มากกว่าสะโพกไก่?

ทั้งที่ให้พลังงานแทบไม่ต่างกัน แต่ทำไมคนญี่ปุ่นนิยมลดน้ำหนักด้วยการรับประทานอกไก่มากกว่าสะโพกไก่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนคงจะทราบแล้วว่าอกไก่นั้นดีต่อการลดน้ำหนัก แต่อาจจะไม่รู้เหตุผลที่แน่ชัดว่าทำไมใช้อกไก่ทั้ง ๆ ที่อกไก่และสะโพกไก่นั้นให้พลังงานต่อร่างกายแทบไม่แตกต่างกัน มาดูเหตุผลที่แน่ชัดว่าทำไมคนทั่วไปและคนญี่ปุ่นเลือกใช้อกไก่เป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักกัน

ข้อดีของการรับประทานไก่เพื่อลดน้ำหนัก
เนื้อไก่เป็นเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนสูงแต่มีแคลอรี่ต่ำกว่าเนื้อหมูและวัว ทำให้เนื้อไก่เป็นอาหารทางเลือกที่คนนิยมรับประทานในช่วงลดน้ำหนัก ในเนื้อไก่มีสองส่วนที่เป็นตัวเลือกของคนญี่ปุ่นคือ ส่วนของอกไก่และสะโพกไก่ โดยทั่วไปสะโพกไก่ 100 กรัมให้พลังงาน 200 กิโลแคลอรี่ และ 116 กิโลแคลอรี่สำหรับไก่ที่เอาหนังไก่ออก ส่วนอกไก่ 100 กรัม ให้พลังงาน 191 กิโลแคลอรี่ และ 108 กิโลแคลอรี่สำหรับไก่ที่เอาหนังออก

แม้ว่าพลังงานแทบจะไม่แตกต่างกัน แต่คนญี่ปุ่นนิยมรับประทานอกไก่ในการลดน้ำหนักเพราะว่า อกไก่อุดมไปด้วยโปรตีนชนิดดีคือ อิมิดาโซลไดเปปไทด์ (Imidazole dipeptides) ซึ่งเป็นโปรตีนตัวสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อ คนเราโดยทั่วไปเมื่ออายุเลย 30 ปี การสร้างมวลกล้ามเนื้อของร่างกายจะค่อย ๆ ลดลง ส่งผลให้ความแข็งแรงของร่างกายค่อย ๆ ลดลงตามไปด้วย การออกกำลังแบบฝึกกล้ามเนื้อให้เพียงพอและรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนสำหรับการสร้างกล้ามเนื้อจึงเป็นวิธีการที่ดีในการคงสภาพกล้ามเนื้อที่ดี

อีกทั้งอิมิดาโซลไดเปปไทด์เป็นโปรตีนที่มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงยังช่วยขจัดกรดแลกติดที่เกิดขึ้นในขณะออกกำลังกาย ส่งผลช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้าและช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวจากความเหนื่อยล้าจากการออกกำลังกายได้เร็ว ทำให้ไม่รู้สึกขี้เกียจที่จะออกกำลังกายในวันถัดไป นอกจากนี้อิมิดาโซลไดเปปไทด์ยังช่วยชะลอความแก่และป้องกันโรคที่เกิดจากการใช้ชีวิตประจำวันด้วย

เมนูอาหารจากอกไก่ที่คนญี่ปุ่นนิยมรับประทานเพื่อลดน้ำหนักและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ
เมนูอกไก่ที่คนญี่ปุ่นนิยมรับประทานในช่วงการลดน้ำหนัก ได้แก่ อกไก่ย่าง อกไก่อบ และอกไก่นึ่งรับประทานกับสลัดและน้ำสลัดแบบญี่ปุ่น เช่น น้ำสลัดงาและจากซอสเปรี้ยวพอนสึ เป็นต้น

การที่นกบินข้ามฟ้าข้ามทะเลไปได้ไกล ๆ โดยไม่พักนั้นเป็นเพราะพลังจากอิมิดาโซลไดเปปไทด์ที่มีอยู่ในตัวนก โปรตีนชนิดนี้จึงเป็นเหมือนพลังงานแห่งชีวิตที่หาได้ง่ายจากอกไก่ ได้รู้ประโยชน์ที่แน่ชัดในการรับประทานอกไก่ในช่วงการออกกำลังกายลดน้ำหนักแล้ว ผู้อ่านคงคิดว่าเรามาถูกทางแล้วที่รับประทานอกไก่ในช่วงออกกำลังกายให้รูปร่างสวยงามใช่มั้ยคะ

สรุปเนื้อหาจาก: olive-hitomawashi

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook