“มองอนาคตตัวเองอย่างไรใน 5 ปีข้างหน้า?” คำถามฮิตที่ต้องมีเทคนิคตอบ!

“มองอนาคตตัวเองอย่างไรใน 5 ปีข้างหน้า?” คำถามฮิตที่ต้องมีเทคนิคตอบ!

“มองอนาคตตัวเองอย่างไรใน 5 ปีข้างหน้า?” คำถามฮิตที่ต้องมีเทคนิคตอบ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“คุณมองอนาคตตัวเองอย่างไรในอีก 5 ปีข้างหน้า?” คือหนึ่งในคำถามยอดฮิตที่บริษัทต่าง ๆ มักใช้ในการสัมภาษณ์งาน เพื่อพิจารณาว่าคุณวางเป้าหมายในอาชีพการงานอย่างไร และมีทัศนคติที่เหมาะสมจะมาร่วมงานกับบริษัทหรือไม่  

คำถามดังกล่าวจึงเปรียบได้กับการคัดกรองพนักงานไปในตัว ถ้าใครมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล ก็จะได้รับการพิจารณามากกว่าคนอื่น เพราะทุกบริษัทล้วนต้องการได้พนักงานที่มีความกระตือรือร้น มีความทุ่มเทในการทำงาน และมีแนวโน้มที่จะอยู่กับบริษัทไปนาน ๆ ทั้งนั้น 

หากเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับคำถามแนวนี้ ก็จะเพิ่มโอกาสได้งานมากขึ้น และนี่คือแนวทางการตอบคำถามที่จะช่วยให้คุณได้รับการพิจารณาจากฝ่ายบุคคล และโดดเด่นกว่าผู้สมัครงานคนอื่น ๆ

1. วางเป้าหมายให้ตรงกับตำแหน่งงาน
พึงระลึกไว้เสมอว่าตำแหน่งงานที่คุณสมัคร ต้องการคุณสมบัติหรือคุณลักษณะใดบ้าง และคุณมีสิ่งใดอยู่แล้ว เพื่อจะได้วางเป้าหมายให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมทั้งแสดงให้เห็นว่าคุณต้องการพัฒนาความรู้และความเชี่ยวชาญที่มีอยู่ในอีก 5 ปีข้างหน้า และอยากจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้มากยิ่งขึ้น

2. นึกภาพประสบการณ์ที่อยากให้มีในเรซูเม่
ให้ลองนึกภาพในอีก 5 ปีข้างหน้า ว่าประสบการณ์ด้านใดที่คุณอยากให้มีอยู่ในเรซูเม่ของคุณ ซึ่งจะช่วยให้มองเห็นอนาคตของตัวเองได้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่าต้องทำอย่างไรจึงจะก้าวไปสู่จุดสูงสุดของอาชีพ หากมองเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น ก็จะทำให้ตอบคำถามได้ราบรื่นยิ่งขึ้น เพราะเป็นอนาคตที่คุณวางไว้จริง ๆ นั่นเอง

3. นำสิ่งที่สนใจมาเป็นเป้าหมายในการต่อยอด 
ทุกอาชีพล้วนมีช่องทางให้เติบโตและได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง หากสามารถนำเรื่องที่สนใจมาเป็นเป้าหมายในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองเพื่อความก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้ ก็จะทำให้คุณมีแนวทางที่ชัดเจนขึ้นในการตอบคำถามดังกล่าวโดยไม่จำเป็นต้องแต่งเรื่องขึ้นมาแต่อย่างใด   

ที่มา : indeed.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook