เปิดใจ “เชฟบุญธรรม” พลิกวิกฤตอาหารญี่ปุ่น กับก้าวต่อไปในภาวะโควิด-19
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/me/0/ud/13/66685/4365.jpgเปิดใจ “เชฟบุญธรรม” พลิกวิกฤตอาหารญี่ปุ่น กับก้าวต่อไปในภาวะโควิด-19

    เปิดใจ “เชฟบุญธรรม” พลิกวิกฤตอาหารญี่ปุ่น กับก้าวต่อไปในภาวะโควิด-19

    2020-05-14T16:15:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    วิกฤตโควิด-19 ส่งผลไปทั่วทุกวงการ ยิ่งวงการอาหารยิ่งได้รับผลกระทบหนัก สำหรับเชฟบุญธรรม ภาคโพธิ์ สุดยอดเชฟอาหารญี่ปุ่นของเมืองไทย เจ้าร้านอาหารญี่ปุ่นฮอนโมโน ซูชิ เขามีวิธีบริหารธุรกิจอย่างไรภายใต้สถานการณ์เช่นนี้

    สัปดาห์นี้ รายการ “เปอร์สเปกทิฟ” (Perspective)  โดยมี เปอร์-สุวิกรม อัมระนันทน์ พิธีกรดำเนินรายการ ซึ่งออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 22.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD กับเทปพิเศษ “Perspective Revival ก้าวต่อธุรกิจกับ โควิด-19” จะพาทุกคนมาพบกับ เชฟบุญธรรม ภาคโพธิ์ สุดยอดเชฟอาหารญี่ปุ่นของเมืองไทย ซึ่งในช่วงสถานการณ์โควิด 19 ใครจะเชื่อว่าร้านฮอนโมโน ซูชิ ยอดต่ำที่สุดคือ 0 บาทมาแล้ว

    เชฟบุญธรรม เผยว่า “ทางร้านเราได้รับผลกระทบมาตั้งแต่ช่วงมีนาคม ที่มีประกาศออกมาว่าห้ามทานของดิบ ของสด พอวันรุ่งขึ้นก็แทบจะไม่มีลูกค้าเข้ามาในร้านเลย ผมทำงานมา 30 กว่าปี ก็คิดไม่ถึงว่ามันจะมีโรคระบาดอะไรที่จะร้ายแรงได้ขนาดนี้ จากเคยได้ยอดขายวันละ 1 ล้านบาท ตกลงเหลือวัน ละ 3 แสนบาท รวมทุกสาขา หลังจากนั้นยอดก็ลดลงเรื่อยๆ จนมาถึงช่วงหลังที่มีคนติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น และมีการสั่งปิดร้านอาหาร ตอนนั้นคือยอดเป็น 0 บาท ขาดทุน 100%  ทางผมกับฝ่ายบริหารก็เลยมาช่วยกันคิดว่าในช่วงที่ร้านต้องปิดแบบนี้ เราหันมาทำเดลิเวอรี่ดีกว่า โดยขายเท่าทุนไม่เอากำไร เพื่อระบายของออกไป อย่างน้อยก็ไม่ขาดทุน

    หลังจากนั้นเราก็โพสต์แจ้งไปตามเพจของร้าน ภายใน 3-4 วัน เราก็ขายของได้ทั้งหมด โดยใช้สาขาทองหล่อ 23 เป็นสถานที่สำหรับปรุงอาหาร แล้วก็จัดส่งถึงบ้าน  พอทำไปสักพักผมรู้สึกว่าเราหยุดนิ่งไม่ได้แล้ว ผมจึงมองไปถึงความสำคัญกับลูกค้าที่อยู่ทางบ้าน ที่อยากทำอาหารเอง ผมเลยมีการสอนสูตรทำอาหารด้วยการไลฟ์สด โดยให้เขามาซื้อวัตถุดิบจากเรา แล้วทำตามไลฟ์ที่ผมสอน ราคาอาหารก็จะถูกลง ซึ่งเราก็จะมีเครื่องปรุงให้พร้อม และ ระหว่างการไลฟ์สดกับลูกค้า ก็จะได้ไอเดียใหม่เสริมเข้ามาเรื่อยๆครับ”

    หลังจากนี้เชฟบุญธรรมจะมีวิธีการปรับตัวและแนวทางการต่อยอดทางธุรกิจให้เดินไปข้างหน้าได้อย่างไร ? ติดตามชมรายการ “เปอร์สเปกทิฟ” (Perspective) ในวันอาทิตย์ ที่ 17 พฤษภาคม 2563 เวลา 22.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD และ Facebook Live : PerspectiveTV