5 วิธี ตัด “เสียงรบกวน” เมื่อต้องทำงานที่บ้าน

5 วิธี ตัด “เสียงรบกวน” เมื่อต้องทำงานที่บ้าน

5 วิธี ตัด “เสียงรบกวน” เมื่อต้องทำงานที่บ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วง Work from Home เป็นเรื่องน่ายินดีของใครหลายคน เพราะไม่ต้องตื่นแต่เช้ามืด ไม่ต้องเดินทาง ไม่เจอเพื่อนร่วมงานแย่ ๆ สุภาพจิตดี และประหยัดค่าใช้จ่าย แต่มีคนจำนวนไม่น้อยที่การทำงานที่บ้านกลายเป็น “ปัญหา”

เพราะบรรยากาศที่บ้านไม่เหมาะกับการนั่งทำงานเอาเสียเลย ทั้งสภาพอากาศ (บางบ้านไม่มีแอร์) อินเทอร์เน็ต อุปกรณ์การทำงาน รวมถึง “เสียง” ที่เป็นอุปสรรคใหญ่ เพราะรบกวนสมาธิขั้นสุด บางคนถึงขั้นทำงานไม่ได้เลยก็มี Tonkit360 จึงมีวิธีตัดเสียงรบกวนเมื่อต้องทำงานที่บ้านมาแนะนำกัน

1. ใส่หูฟัง
เลือกหูฟังที่ช่วยตัดเสียงรบกวน อาจใช้หูฟังแบบ headphone ครอบหูไปเลย ซึ่งบางรุ่นบางยี่ห้ออาจมีราคาสูงหน่อย แต่ถ้าเพื่อประสิทธิภาพการทำงานแล้ว ก็ถือว่าคุ้มค่าที่จะลงทุน

บางคนจะเสียสมาธิแค่กับเสียงประหลาด ๆ แต่สามารถฟังเพลงได้ ก็เปิดเพลงกลบเสียงนั่นไปเลยก็ได้ เลือกเพลงที่ช่วยสร้างสมาธิ เปิดคลอเบา ๆ สักพักก็จะชินและทำงานต่อได้ ส่วนใครที่ต้องอยู่เงียบ ๆ เท่านั้นก็ครอบหูฟังอย่างเดียวพอ

2. ปิดเสียงแจ้งเตือนโปรแกรมแชต
บางออฟฟิศใช้การสื่อสารทางโปรแกรมแชตในการติดต่องาน ยิ่งทำงานที่บ้านด้วยแล้ว เราหลีกเลี่ยงจุดนี้ไม่ได้เลย ดังนั้น เพื่อลดการรบกวนสมาธิ และไม่ต้องสะดุ้งทุกครั้งที่ข้อความเข้า ให้ปิดเสียงแจ้งเตือน แล้วตั้งค่าให้กล่องข้อความเด้งขึ้นมา หรือแสดงสัญลักษณ์อื่น ๆ แจ้งเตือนแทน จะช่วยได้มากเลยทีเดียว

3. เลือกมุมที่เป็นส่วนตัวที่สุด
เป็นเรื่องยากสำหรับหลายบ้าน และบางคนก็อยู่ห้องพัก พื้นที่จึงจำกัด ถึงจะหายาก แต่ต้องมีสักมุมที่เราสามารถนั่งทำงานได้ ลองย้ายที่นั่งทำงานไปทุก ๆ มุมในบ้าน จนกว่าจะได้จุดที่นั่งแล้วทำงานได้ หรืออาจใช้วิธีสร้างบรรยากาศให้กับพื้นที่ที่เลือกนั่งทำงาน เพื่อให้มีสมาธิในการทำงานมากขึ้น

4. พักสมองคลายเครียด
ถ้าหมดหนทางแล้วจริง ๆ ก็จำเป็นต้องพักให้สมองได้ผ่อนคลายบ้าง เพราะการนั่งทำงานนาน ๆ ทำให้เราอ่อนล้า บวกกับความรู้สึกกดดันเรื่องงาน และไม่มีสมาธิทำงานด้วยแล้ว ยิ่งฟุ้งซ่านไปกันใหญ่ ฝืนไปก็ไม่ได้งานอยู่ดี ลองลุกจากหน้าจอมาพักสักสายตา พักสมองสักครู่ แล้วค่อยกลับไปทำงานต่อ เพื่อให้สมองปลอดโปร่ง พร้อมจะกลับมานั่งทำงานยาว ๆ อีกครั้ง

5. ฝึกสมาธิ
แม้อาจจะดูธรรมะธัมโมอยู่บ้าง แต่เป็นวิธีที่ได้ผลดีที่สุด เพราะการฝึกสมาธิช่วยให้เราควบคุมตนเองได้ดีขึ้น ไม่วอกแวก มีใจจดจ่อ และมุ่งมั่นกับเรื่อง ๆ เดียว และเมื่อเราสนใจแค่เรื่องตรงหน้า สภาพแวดล้อมรอบข้างจึงไม่มีผลต่อสมาธิของเรา นอกจากนี้ การฝึกสมาธิยังได้ประโยชน์นอกเหนือจากนั้น ตรงที่ทำให้เรามีสติในการใช้ชีวิตอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook