ผมร่วง ... เกิดจากอะไร

ผมร่วง ... เกิดจากอะไร

ผมร่วง ... เกิดจากอะไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาผมร่วง ปัญหาหนักใจที่สามารถเกิดได้ทั้งในผู้หญิง และผู้ชาย ซึ่งโดยปกติจะเกิดการผลัดและหลุดร่วงของเส้นผมทุกวัน ประมาณ 50-100 เส้นต่อคนต่อวัน หรือมากที่สุดไม่เกิน 200 เส้นต่อคนต่อวัน (เมื่อสระผม) ถ้าผมร่วงมีปริมาณมากเกินกว่านี้แสดงว่า เป็นอาการผมร่วงที่เกิดจากความผิดปกติ ซึ่งเกิดได้จากหลายปัจจัย ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ พันธุกรรม และการใช้ยาบางชนิด

การที่เส้นผมหลุดร่วงนั้น ถือเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดได้ทุกวัน ถ้าอยู่ในปริมาณที่ปกติ ซึ่งผมของเราจะหลุดร่วงทุกวัน เฉลี่ยวันละ 50-100 เส้น หรือ 200 เส้นในวันที่สระผม ซึ่งหากมีปริมาณผมร่วงมากเกินกว่านั้น ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ก็ควรหันกลับมาใส่ใจ และเช็คดูต้นเหตุที่มาของอาการผมร่วง

อาการผมร่วง (Alopecia) นั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ

ทั้งกรรมพันธุ์ ความผิดปกติของฮอร์โมน ความเจ็บป่วยเรื้อรัง ภูมิแพ้ การใช้ยาบางชนิด อาการบาดเจ็บ การทำร้ายเส้นผมจากสารเคมี ความเครียด ความกังวล ภาวะทางจิต หรือแม้แต่ “ผมร่วงเพราะโภชนาการบกพร่อง” หรือ “ขาดสารอาหาร”

สำหรับอาการผมร่วงที่เกิดจากความผิดปกติทางร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นกรรมพันธุ์ ความผิดปกติของฮอร์โมน หมดประจำเดือน ภูมิแพ้ เจ็บป่วย เป็นโรค เป็นโรคผิวหนังบนหนังศีรษะ หรือการใช้ยาบางชนิด แพ้สารเคมีที่ใช้กับเส้นผม หากมีอาการผมร่วงมากผิดปกติ ก็ควรเข้ารับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อปรับสมดุลให้กับฮอร์โมน ปรับการให้ยา
ลด / หยุดการใช้สารเคมี หรือทำการรักษาอาการสาเหตุที่ทำให้ผมร่วง

สำหรับอาการผมร่วงที่เกิดจากความผิดปกติด้านจิตใจ หรือเมื่อพักผ่อนไม่เพียงพอ มีความเครียด ความกังวลอย่างรุนแรง หรือมีภาวะทางจิตใจไม่ปกติ สามารถทำให้เกิดอาการผมร่วง หรือในบางคนอาจเกิดภาวะดึงผมโดยไม่รู้ตัวได้ ซึ่งอาการดังกล่าว จำเป็นต้องได้รับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หรือ หากผ่านพ้นความเครียด และความกังวลไป ได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอแล้ว อาการผมร่วงจะค่อยๆ ดีขึ้น

สำหรับอาการผมร่วงที่จากความบกพร่องด้านโภชนาการ การได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผมร่วง โดยเฉพาะคนที่กินอาหารไม่ปกติ งดหรือตัดอาหารบางชนิดมากๆ จำกัดโปรตีน จำกัดปริมาณแป้ง ไม่ทานผักและผลไม้ ทานอาหารน้อยเกินไป ลดน้ำหนักเร็วเกินไป หรือ ลดน้ำหนักแบบผิดวิธี ซึ่งพฤติกรรมด้านโภชนาการแบบนี้ หากทำติดต่อกันอาจทำให้เส้นผมเปราะ หัก และหลุดร่วงได้ง่าย ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดสารอาหาร แล้วทำให้เกิดอาการผมร่วง ก็ควรเลือกกินอาหารให้หลากหลาย โดยสลับสับเปลี่ยนกันไป เพื่อให้ได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน และเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับเส้นผมของคุณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook