“นิสัย 5 ขี้” เลิกแล้วชีวิตจะดีขึ้น

“นิสัย 5 ขี้” เลิกแล้วชีวิตจะดีขึ้น

“นิสัย 5 ขี้” เลิกแล้วชีวิตจะดีขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

1. ขี้โมโห หงุดหงิดง่าย
เป็นลักษณะอาการที่ไม่ได้ส่งผลดีอะไรเลย แม้ว่าความโกรธจะเป็นอารมณ์พื้นฐานที่ทุกคนมีได้ แต่การเป็นคนขี้โมโหหงุดหงิดง่าย จนแสดงอาการออกมาไม่เหมาะสม และส่งผลกระทบต่อคนอื่น อาจจะทำให้คุณกลายเป็นคนที่ไม่รู้จักควบคุมอารมณ์ตัวเอง แถมยังส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยตรงอีกด้วย อย่างที่ทราบกันดีหลักๆ ก็คือโรคสุขภาพทางจิต เช่น ไบโพล่าร์ ดังนั้นหากคุณรู้ตัวว่ากำลังเป็นคนที่มีลักษณะอาการแบบนี้ ก็ขอให้พยายามระงับความโกรธให้ได้ ด้วยการตั้งสติและสูดหายใจเข้าลึกๆ กระทั่งใจเย็นลง ก็จะเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยในการควบคุมอารมณ์ให้ดีขึ้นได้

2. ขี้เกียจ
เชื่อว่าทุกคนย่อมมีความขี้เกียจอยู่ในตัว แต่ถ้าเราสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมได้ ก็จะส่งผลดีต่อตัวเราอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการได้ใช้เวลาที่คุ้มค่ามากขึ้น เพราะปกติหากเรารู้สึกขี้เกียจ เราจะไม่อยากทำอะไรเลย นอกจากนอนอยู่เฉยๆ ซึ่งก็เข้าข่ายทำให้เกิดโรคได้อีกเหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น โรคอ้วน แต่ทั้งนี้ความขี้เกียจสามารถรับมือได้ง่ายๆ โดยอาจเริ่มจากวางแผนสิ่งที่จะทำล่วงหน้า เราจะได้แบ่งเวลาให้ชัดเจนว่าควรทำอะไรก่อน-หลัง

3. ขี้บ่น
การเป็นคนขี้บ่นนั้นทำให้เราเสียพลังงานโดยใช่เหตุ ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมาเลย เพราะทั้งทำให้สุขภาพจิตของตัวเองและคนอื่นที่ฟังเสีย ก่อให้เกิดความน่ารำคาญน่าเบื่อต่อคนรอบข้าง แถมคนขี้บ่นยังมีแนวโน้มที่จะทำอะไร แล้วประสบความสำเร็จได้ช้ากว่าคนอื่นอีกด้วย เมื่อเห็นแล้วว่าการเป็นคนขี้บ่นไม่ได้มีข้อดีอะไร ดังนั้นจึงควรรู้จักปล่อยวางและลดความอคติลงบ้าง เพื่อชีวิตและสุขภาพจิตจะได้ดีขึ้นนั่นเอง

4. ขี้กังวล
หากคุณเป็นคนที่ขี้กังวลมากเกินไป อย่างแรกที่จะส่งผลเสียต่อคุณก็คือ คุณจะกลายเป็นคนที่ไม่มีความมั่นใจไปเลย ด้วยความกังวลสารพัด จึงทำให้คุณอาจไม่กล้าตัดสินใจอะไรด้วยตัวเอง เพราะกลัวว่ามันจะผิดพลาด นอกจากนี้การเป็นคนขี้กังวลยังนำมา ซึ่งโรคเครียด-วิตกกังวลอีกด้วย และหากคุณเป็นคนที่กังวลมากๆ ก็อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้อีก หนักสุดอาจถึงขั้นคิดฆ่าตัวตาย ด้วยเหตุนี้จึงอยากจะให้ทุกคน รู้จักทำจิตใจให้สงบขึ้นด้วยการฝึกสมาธิ ในกรณีที่หาสาเหตุของความกังวลไม่ได้ แนะนำให้ไปพบจิตแพทย์

5. ขี้เกรงใจ
การเป็นคนขี้เกรงใจถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าเราขี้เกรงใจไปซะทุกเรื่อง เราจะกลายเป็นคนที่ถูกคนอื่นเอาเปรียบได้ง่ายๆ  ยกตัวอย่างเช่น มีคนมาวานให้คุณช่วยเรื่องงาน และมันไม่ใช่หน้าที่ของคุณ แต่คุณรู้สึกเกรงใจและไม่กล้าปฏิเสธ แล้วตอบรับมาว่าจะช่วยเหลือ นั่นแหละที่จะทำให้คุณลำบากเพิ่มขึ้น ดังนั้นหากคุณกำลังเป็นคนในลักษณะนี้ ก็อยากให้เบาๆ ความเป็นคนดีลงบ้าง เพราะสังคมทุกวันนี้คนเอาเปรียบเยอะ หัดเห็นแก่ตัวบ้างก็ดี ตัวเองจะได้ไม่เดือดร้อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook