"ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์" จากรายได้ 5 บาท สู่อาณาจักร 50,000 ล้าน

"ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์" จากรายได้ 5 บาท สู่อาณาจักร 50,000 ล้าน

"ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์" จากรายได้ 5 บาท สู่อาณาจักร 50,000 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“บ้าน” คือ ศูนย์รวมเรื่องราวของทุกคนในครอบครัว ไม่ว่าจะ สุข หรือ ทุกข์ ยิ้มหรือหัวเราะ  เป็นสถานที่ที่สร้างความทรงจำมากมายให้กับผู้คนทุกยุคทุกสมัย การสร้างบ้านคุณภาพ ที่ทุกคนเข้าถึงได้ จึงเป็นความท้าทาย และเป็นเป้าหมายสำคัญในการดำเนินธุรกิจของ “คุณทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์” ผู้สร้างอาณาจักรมูลค่ากว่า 50,000 ล้านบาท จนขึ้นเป็นผู้นำอันดับต้นๆ ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของเมืองไทย โดยล่าสุดเขาดึงแบรนด์ “IVY” คอนโดมิเนียมระดับ Luxury กลับมาพัฒนาใหม่อีกครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้แบรนด์ IVY ได้พัฒนาอยู่บนสุดยอด Prime Location และประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นมาแล้วหลายทำเล

ชีวิตติดลบ มีรายได้วันละ 5 บาท

คุณทองมา เริ่มเกริ่นเรื่องราวของตัวเองในวัยเด็กให้พวกเราฟังว่า "ผมเติบโตในครอบครัวที่เรียกได้ว่าค่อนข้างลำบาก พ่อขายกระเพาะปลา แม่ปลูกผักขาย ทุกๆ วันผมจะเห็นพ่อหาบกระเพาะปลาขายตั้งแต่เที่ยงวันจรดเที่ยงคืน ได้กำไรวันละ 20 บาท แม่ขายผักกิโลละ 50 สตางค์ 75 สตางค์ ขายได้วันละประมาณ 30 กิโลกรัม

ด้วยความที่ครอบครัวของผมลำบากมาก พ่อแม่ต้องทำงานหนัก ทำให้ไม่มีเงินส่งเสียให้ลูกๆ ได้เรียนสูงๆ ตัวผมเองจบแค่ ป.4 ต้องหางานทำช่วยเหลือครอบครัว โดยเริ่มชีวิตทำงานด้วยการเป็นลูกจ้าง ทำรางน้ำตามบ้าน ได้วันละ 5 บาท ก่อนเข้ากรุงเทพฯมาเป็นลูกจ้างขายน้ำหน้าร้านยา เช่น น้ำเก็กฮวย  น้ำจับเลี้ยง น้ำใบบัวบก จากนั้นก็มาเป็นลูกจ้างร้านทอง มีรายได้วันละ 5 บาทเท่าเดิม"

จุดพลิกผันของชีวิต

ชีวิตของผมเริ่มพลิกผันเมื่อพี่สาวแนะนำให้ไปเรียนกวดวิชา แต่ตอนนั้นผมไม่ได้สนใจที่จะเรียนต่อสักเท่าไหร่ เพราะลำพังหาเลี้ยงตนเองก็ลำบากมากๆ แล้ว ซึ่งตอนนั้นผมคิดว่า ถ้าเรายังใช้ชีวิตแบบนี้ เราก็จะไม่สามารถลืมตาอ้าปากได้เลย ผมจึงใช้เวลาหลังเลิกงานไปเรียน ทุกๆ ผมอ่านหนังสือไปจนถึงตีหนึ่ง ตีสอง ตั้งใจเรียนทุ่มเท จนสามารถเรียนจบกวดวิชา ม.ศ.3 และได้ไปเรียนต่อศึกษาผู้ใหญ่ที่ ร.ร. เตรียมอุดมศึกษา ตอนที่ผมเรียนอยู่  ผลการเรียนออกมาดี โดยเฉพาะวิชาฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ ซึ่งพอเรียนจบการศึกษาผู้ใหญ่ ผมอยากเรียนแพทย์ แต่ค่าใช้จ่ายสูงถึง 3 แสน และใช้เวลาเรียน 6 ปี แต่ถ้าผมเรียน วิศวะ หรือ วิทยาศาสตร์ ค่าใช้จ่ายในการเรียนประมาณ 3 หมื่นบาท และใช้เวลาเรียนเพียง 4 ปี ตอนนั้นผมตัดใจเลือกเรียนด้านวิทยาศาสตร์ เพราะอยากจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ แต่อาจารย์ที่สอน บอกว่า ในเมืองไทยยังไม่มีงานของนักวิทยาศาสตร์โดยตรง  ผมเลยเปลี่ยนใจมาสอบเรียนต่อในคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ซึ่งผมก็สามารถสอบเข้าเรียนได้

วิศวกรหนุ่ม ก้าวสู่เจ้าของธุรกิจผู้รับเหมา

หลังจากเรียนจบ ผมก็ได้ทำงานในบริษัทที่ดี เงินเดือนสูง ซึ่งผมยอมรับว่า ชีวิตช่วงนี้เป็นวัยที่ผมคึกคะนองมาก ผมใช้ชีวิตเหมือนวัยรุ่นทั่วไป มีเที่ยวผับ ฟังเพลง กลางเดือนเงินก็หมด สิ้นเดือนยืมเงินเพื่อน ใช้ชีวิตแบบนั้นได้ราวสามปี จึงถึงจุดที่เริ่มทบทวนตนเอง  และแล้วโชคชะตาก็เปิดโอกาสให้ผม เมื่อเพื่อนชักชวนให้ไปทำงานรับเหมา โดยระหว่างที่กำลังคุมงานก่อสร้าง ผมได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และทำให้ผมได้รู้จักกับชาวไต้หวัน

“เขาชวนไปคุย คุยกันไม่กี่ชั่วโมง เขารู้ว่า ผมยังไม่เคยรับเหมาเขาบอกว่า ถ้าจะเป็นเถ้าแก่ในอนาคต และประสบความสำเร็จได้ เขามีสูตรลัดให้ คือ จ่ายเงินให้ตรงเวลา ดูลูกน้องให้ดี ไม่ว่าดึกดื่นเที่ยงคืน ถ้าเจ็บป่วยก็ต้องดูแล” สูตรสั้นๆ ฟังดูเหมือนง่าย แต่พอมาทำจริงๆ สิ่งเหล่านี้ในตำราที่ผมร่ำเรียนมา ไม่ได้สอนทั้งสิ้น  ประสบการณ์ที่ผมได้จากการทำงานในร้านทอง คือ เรื่องความอดทน บทเรียนจากชาวไต้หวัน คือ เรื่องบริหารงานบุคคล และเมื่อนำมาต่อยอดความคิดตนเอง ทำให้ผมสามารถก้าวทะยาน ผ่านจุดต่ำสุดของชีวิตได้อย่างงดงามได้ในเวลาต่อมา

ชีวิตที่ติดลบสู่ผู้นำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทย

คุณทองมา ได้บอกเคล็ดลับการทำธุรกิจว่า “การเป็นแชมป์นั้นยากอยู่แล้ว แต่การรักษาแชมป์เป็นสิ่งที่ยากกว่า” การเป็นเจ้าของตำแหน่งแชมป์ในวันนี้ เป็นแค่เพียงจุดเริ่มต้นของการเติบโตแบรนด์พฤกษาเท่านั้น การจะนำพาองค์กรให้เติบโตต่อเนื่อง ยังมีเรื่องมากมายที่ต้องพัฒนาในห่วงโซ่ธุรกิจ เบื้องหลังที่ทำให้ผมและแบรนด์พฤกษาประสบความสำเร็จมาถึงจุดนี้ ส่วนหนึ่งเพราะการดำเนินธุรกิจโดยใช้หลักธรรมจากพระพุทธศาสนา และการได้รับโอกาส “เรามาจากพื้นฐานที่ไม่มีอะไร แต่เราโชคดีที่ได้อยู่กับสิ่งแวดล้อมที่ดีและมีการเรียนรู้”

“สิ่งหนึ่งที่นำพฤกษาฯไปสู่ความสำเร็จ ผมคิดว่า การพัฒนาคุณภาพบุคลากรเป็นสิ่งสำคัญ ความสามารถ หรือทักษะ (Skill) ในการทำงาน ก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้บริหารต้องมี แต่สิ่งที่สำคัญ กลับไม่ใช่ Skill เพราะ สิ่งที่ผู้บริหารระดับสูงต้องมีมากกว่า...ก็คือ...  แรงบันดาลใจ ที่อยากผลักดันทำภารกิจให้สำเร็จลุล่วง อยากผลักดันหน่วยงาน และองค์กรให้ก้าวขึ้นไปอีกขั้น เป็นผู้ที่ไม่หยุดนิ่ง หรือไม่ได้พอใจแค่ผลงานความสำเร็จที่ทำได้ในปัจจุบันเท่านั้น โดยคนที่จะคิดอย่างนี้ได้ ส่วนใหญ่ไม่ได้คิดถึงแต่ตัวเอง เพราะถ้าคิดแค่นั้นจะทำไม่ได้ดีเท่าไหร่นัก...”

เคล็ดลับความสำเร็จ แบบฉบับของ ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์

มาถึงตรงนี้ “คุณทองมา” ได้เปิดเผยถึงเคล็ดลับที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จในธุรกิจอสังหาฯ ว่า สำหรับผมแล้ว ผมมีเทคนิค 6 ข้อ ที่ทำให้ประสบความสำเร็จในปัจจุบัน คือ “พลังใจ-คิดเพื่อคนอื่น-คิดต่อยอด-มีวินัย-เป็นผู้ให้-ใจรักอยากช่วยเหลือผู้คน” เป็น Key Success Factor ในการทำงานที่ผมยึดถือมาตลอด และสุดท้าย ทำงานของเราให้ดีที่สุด เมื่อดีขึ้นเรื่อยๆ ไม่ต้องห่วง ลูกค้าจะมาหาเราเอง”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook