ลองมาหัด “ช่างมันฉันไม่แคร์” กันดูไหม

ลองมาหัด “ช่างมันฉันไม่แคร์” กันดูไหม

ลองมาหัด “ช่างมันฉันไม่แคร์” กันดูไหม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำว่า “ช่างมัน ฉันไม่สนใจหรอก” เวลาพูดมันง่าย แต่เอาเข้าจริง ๆ แล้ว ใจเรามักจะทำไม่ได้ เพราะพื้นฐานในใจของคนทั่วไป มักจะสนใจว่า คนอื่นคิดกับตนเองอย่างไร ไม่อย่างนั้น คงไม่มีคำพูดเปรียบเทียบออกมาหรอกว่า “เรามักใช้เงินที่เราไม่มี ไปซื้อของที่เราไม่ได้ใช้ ไปให้คนที่เราไม่ได้รัก” การเปรียบเทียบดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า ชีวิตเรานั้น ทุ่มเทเหลือเกิน กับความคิดเห็นของคนอื่น จนบางครั้งไม่สนใจว่า ตนเองจะต้องเจ็บปวดเช่นไร เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว เราหันมารักตัวเองกันให้มากขึ้น แล้วหัด “ช่างมันฉันไม่แคร์” กันดูดีกว่า เพราะเราไม่สามารถทำให้ทุกคนพอใจได้ทั้งหมด ดังนั้น เราจงเป็นตัวของเราเองให้ดีที่สุดก็พอ

1. เริ่มต้นด้วยการสร้างความคิดว่า นี่คือชีวิตของคุณ คนอื่นไม่เกี่ยว
 
ยุคสมัยที่ทุกคนชอบแสดงความคิดเห็นไปในทุกเรื่อง และถ้าคุณเปิดหู เปิดตา รับฟังทุกเรื่อง ก็คงไม่ต้องลงมือทำอะไรกันพอดี ขอให้คิดว่า นี่คือชีวิตของคุณ ถ้าอยากได้คำแนะนำ ก็ฟังแต่เฉพาะผู้ที่เคยผ่านประสบการณ์มาแล้ว และนำมาเป็นบทเรียนของเรา เพื่อที่จะได้ลงมือทำและเกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด หรือถ้าทุกอย่างไม่เป็นดังที่ตั้งใจไว้ อย่างน้อยคุณก็ได้ลงมือทำดีกว่าพวกที่ดีแต่พูด แต่ทั้งชีวิตไม่เคยกล้าทำอะไรเลย

2. คุณคือคนที่รู้ว่า อะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณ คนอื่นไม่มีทางรู้ได้

อย่าปล่อยให้ใครมาบอกว่า คุณเหมาะกับอะไร ไม่เหมาะกับอะไร เพราะคนเหล่านั้น ใช้ความคิดของพวกเขามาตัดสินคุณ และจงบอกกับตนเองไว้เสมอว่า คุณคือคนที่รู้ว่าอะไรคือ สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณ และจงลงมือทำอย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องสนใจเสียงของคนอื่น

3. เราไม่สามารถทำให้ทุกคนพอใจได้

หลายคนอยากให้คนอื่นมองตัวเองแต่ในแง่ดี พูดถึงตนเองแต่ในแง่บวก แต่ในความเป็นจริงแล้วต่อให้คุณดีแค่ไหน ถ้าเขาไม่ชอบคุณ เขาก็ไม่มีทางพูดถึงคุณในทางที่ดีได้ คนเราเกิดมาอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน ดังนั้น วิธีคิดของแต่ละคน จึงแตกต่างกันตามสภาพแวดล้อมที่พวกเขาอยู่ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย ที่คุณจะทำให้ทุกคนพอใจในตัวคุณได้

4. เป็นตัวของตัวเองแล้วลงมือทำ และจงยอมรับผลที่เกิดขึ้น

หลายคนไม่กล้าที่จะตัดสินใจ เพื่อจะเดินตามสิ่งที่ตนเองชอบหรือต้องการ เพราะความคิดเห็นของคนอื่นที่เอาความรู้สึกของตนเองมาตัดสินสิ่งที่คุณจะทำว่า ผลลัพธ์จะออกมาไม่ดี และพวกเขาเองก็ไม่กล้าลงมือทำเช่นกัน ถ้าคุณตกอยู่ในความรู้สึกแบบนี้ ขอให้สลัดทิ้งไป แล้วบอกกับตนเองว่า “แค่ลงมือทำ” ส่วนผลลัพธ์จะออกมาเช่นไร คุณพร้อมที่จะเผชิญหน้าในทุกสถานการณ์

5. ชีวิตเป็นของคุณ ไม่จำเป็นต้องเลือก เพื่อสนองความสุขของใคร

ไม่จำเป็นต้องเลือก เพื่อให้คนอื่นมีความสุข แต่คุณไม่ได้รู้สึกสุขกับการที่คนอื่นเลือกให้แม้แต่น้อย จงจำไว้ว่า ความสุข คือ สิ่งที่คุณต้องเลือกได้ด้วยตัวเอง ไม่ใช่ยอมทำตามคนอื่น เพื่อสนองความสุขของพวกเขา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook