รู้จักเชือกกระโดด 5.0

รู้จักเชือกกระโดด 5.0

รู้จักเชือกกระโดด 5.0
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การออกกำลังกายด้วยการกระโดดเชือก จัดเป็นการออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพสูง สะดวก และประหยัด ซึ่งนอกจากจะช่วยให้สุขภาพร่างกายโดยรวมดีขึ้นแล้ว ยังมีส่วนสร้างเสริมสมรรถภาพกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ อีกด้วย

ยิ่งถ้ากระโดดเชือกด้วยเทคนิคที่ถูกต้องแล้ว แรงกระแทกที่เกิดขึ้นขณะการกระโดดเชือก ถือว่า อยู่ในระดับที่น้อยมาก สวนทางกับความเชื่อส่วนใหญ่ที่ว่ากันว่า จะทำให้เข่าและข้อเท้าเสื่อมเร็ว เพราะมีงานวิจัยจำนวนมากในทางวิทยาศาสตร์การกีฬา ซึ่งค้นพบกันว่า การกระโดดเชือกนับเป็นการออกกำลังกายที่ก่อให้เกิดแรงกระแทกต่ำ หรือ Low Impact Exercise

ทั้งนี้ เนื่องด้วยการกระโดดเชือกที่ถูกวิธีนั้น จะเป็นการกระโดดเชือกระดับต่ำที่เท้าจะลอยจากพื้นไม่เกิน 1 นิ้วครึ่ง ร่วมกับการวางเท้าขณะกระโดดที่จะต้องเปิดส้นเท้า ให้ปลายเท้ารับน้ำหนักตัว และงอเข่าด้วยเล็กน้อย อีกทั้งข้อศอกจะต้องแนบลำตัว ท่านี้จะบังคับโดยอัตโนมัติว่าเราจะไม่ใช้ท่อนแขนหรือหัวไหล่ช่วยหมุนเชือก ใช้เฉพาะข้อมือเท่านั้นเป็นตัวหมุนเชือก

เทคนิคสำคัญอีกประการหนึ่ง ก็คือ ต้องสวมรองเท้ากีฬา เพื่อช่วยดูดซับแรงกระแทกด้วยเสมอ ไม่ควรกระโดดเชือกด้วยเท้าเปล่าหรือใส่รองเท้าอื่น ๆ เช่น รองเท้าแตะอย่างเด็ดขาด

เคล็ดลับสำคัญอีกอย่าง ก็คือ การเลือกซื้อเชือก ต้องใช้เชือกที่มียาวขนาดเหมาะสม จะช่วยให้การฝึกกระโดดง่ายกว่าเชือกสั้น วิธีการเลือกให้ยืนเหยียบกึ่งกลางเชือก จากนั้นดึงปลายเชือกทั้งสองข้างขึ้นมาจนเชือกตึง ปลายด้ามจับทั้งซ้ายและขวาจะต้องเสมอกับระดับรักแร้พอดี

แต่ถ้าห้างสรรพสินค้าหรือร้านขายอุปกรณ์กีฬาไม่ให้เราแกะเชือกออกจากห่อ ก็ใช้เลือกซื้อเชือกเส้นยาวไว้ก่อน เพราะสามารถนำมาปรับให้สั้นลงภายหลังได้ ด้วยการมัดปมเชือกบริเวณด้านใกล้ด้ามจับ จนเชือกได้ขนาดพอดีกับส่วนสูงของเรา คือ ปลายด้ามจับจะต้องเสมอกับระดับรักแร้นั่นเอง


ในปัจจุบัน ประเทศไทยเข้าสู่ยุค 4.0 แต่ในต่างประเทศบางชาติเข้าสู่ยุค 5.0 กันแล้ว ไหน ๆ ก็เกริ่นนำเกี่ยวกับการออกกำลังกายด้วยการกระโดดเชือกเสียยืดยาว สัปดาห์นี้ ทีมงานต้นคิด 360 องศา จึงขออาสาแนะนำอุปกรณ์กระโดดเชือกยุคใหม่ ให้เข้ากับยุคสมัย 5.0 ตามกันมาเลย

 

นั่นก็คืออุปกรณ์ที่ตั้งชื่อเล่นๆ เอาไว้ว่า “เชือกกระโดด 5.0” ซึ่งอันที่จริงเป็นผลิตภัณฑ์ ยี่ห้อ CrossRope

ถ้าไม่มี CrossRope ก็แทบไม่น่าเชื่อว่า เชือกกระโดดจะมีพัฒนาการมาถึงขั้นนี้ได้ เพราะ CrossRope เป็นอุปกรณ์กระโดดเชือกยุคใหม่อย่างแท้จริง ที่ติดตั้ง Censor และตัวรับส่งสัญญาณ Bluetooth เอาไว้ที่ด้ามจับ อีกทั้งบริเวณเชือก หรือสายกระโดดยังมีสายทองแดงแทรกอยู่ตรงกลาง เพื่อเป็นตัวรับส่งสัญญาณไฟฟ้าจากสายเชือกมายังด้ามจับ และ Sync ไปยังโทรศัพท์มือถือแบบ Smart Phone ที่ติดตั้ง Application ของ CrossRope เอาไว้ โดยสามารถใช้งานร่วมกันได้ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS ของ APPLE iPhone และระบบปฏิบัติการ Android ของ Google ที่ Smart Phone ใช้กันอยู่

CrossRope จึงตอบโจทย์นักออกกำลังกายรุ่นใหม่ในยุค 5.0 และ 4.0 ที่ชื่นชอบกีฬากระโดดเชือกได้อย่างลงตัว

นอกจาก การเชื่อมต่อเชือกกระโดดเข้ากับโทรศัพท์มือถือได้แล้ว จุดเด่นของ CrossRope ก็คือ โปรแกรมการฝึกซ้อม และการวิพากษ์วิจารณ์การกระโดดเชือกของเราว่า มีจุดดีจุดด้อยอะไรตรงไหนบ้าง โดยจะมีข้อแนะนำเพื่อเสริมจุดดีให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป และเพื่อแก้ไขปรับปรุงจุดด้อยให้เราปรับเปลี่ยนวิธีการ หรือท่วงท่าการกระโดดให้ตอบโจทย์การออกกำลังกายด้วยการกระโดดเชือกให้ดีที่สุด

โดยไฮไลท์สำคัญของ CrossRope ก็คือ สามารถเปลี่ยนน้ำหนักของเชือกได้ตามความต้องการ เพราะ CrossRope มีเชือกหลายขนาดให้เลือก เพียงแค่ปลดเชือกออกจากด้ามจับแล้วเปลี่ยนเชือกเส้นเก่า เพื่อเลือกเชือกที่มีน้ำหนักตามต้องการได้ทันที เพื่อให้การฝึกซ้อมมีความหลากหลายและมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook