5 แบบทดสอบความฟิต พิสูจน์ความแข็งแกร่งสไตล์นักอเมริกันฟุตบอล NFL

5 แบบทดสอบความฟิต พิสูจน์ความแข็งแกร่งสไตล์นักอเมริกันฟุตบอล NFL

5 แบบทดสอบความฟิต พิสูจน์ความแข็งแกร่งสไตล์นักอเมริกันฟุตบอล NFL
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในกีฬายอดฮิตของชาวอเมริกันจำนวนมาก หลักๆ แล้วก็มีอยู่ไม่กี่กีฬา ถ้าไม่ใช่บาสเกตบอล NBA ก็ต้องเป็นอเมริกันฟุตบอล NFL ที่จะประเดิมเปิดฤดูกาลในวันที่ 7 กันยายนนี้ ในช่วงที่ผ่านมา ก่อนที่ฤดูกาล NFL ฤดูกาล 2018 จะเริ่มต้นขึ้น เหล่านักกีฬาจะต้องทำการทดสอบความฟิตเพื่อที่จะยืนระยะฤดูกาลที่ยาวนานของ NFL ให้ได้

เรื่องนี้ EXOS บริษัทที่ทำหน้าที่ในการประมวลผลประสิทธิภาพของร่างกายมนุษย์ ระบุว่า นักอเมริกันฟุตบอลระดับ NFL ซึ่งเป็นลีกที่ได้รับความนิยมมากที่สุด นักกีฬาจำต้องผ่านความฟิต โดยจะมีบททดสอบความฟิตเพื่อวัดประสิทธิภาพของนักกีฬา มีการทดสอบทั้งสิ้น 5 การทดสอบ ซึ่งการทดสอบประสิทธิภาพทางร่างกายนี้จะครอบคลุมความจำเป็นขั้นพื้นฐานของนักอเมริกันฟุตบอลครบ 5 ด้าน ไล่ตั้งแต่ ด้านความเร็ว (Speed), ความว่องไว (Agility) พละกำลังกล้ามเนื้อส่วนบน (Upper Body Power), พละกำลังกล้ามเนื้อส่วนล่าง (Lower Body Power) และปฏิกิริยา (Reaction)

ในกรณีที่คนทั่วไปอย่างเราๆ อยากทดสอบความฟิตในระดับเดียวกับนักกีฬาอเมริกันฟุตบอล NFL ทาง EXOS ได้ออกแบบตารางสำหรับการทดสอบความฟิตออกมา 5 โปรแกรมด้วยกัน พร้อมกันนี้ในแต่ละโปรแกรมจะมีคะแนนสำหรับการทดสอบความฟิตอีกด้วย ซึ่งทั้ง 5 โปรแกรมที่ว่านี้ นักอเมริกันฟุตบอลจะต้องทดสอบต่อเนื่องในวันเดียวกัน แต่กรณีคนทั่วไปที่ไม่ได้มีพละกำลังที่แข็งแกร่ง ร่างกายเต็มไปด้วยมัดกล้าม สามารถเลือกทดสอบความฟิตตัวเองวันละ 1 โปรแกรมติดต่อกัน 5 วันแทนได้ 

Bench-press

bench-pressistockphotoทดสอบความฟิตด้วย Bench-press

ท่า Bench-press เป็นท่าฝึกหน้าอกยอดนิยมของคนที่เพาะกล้ามสร้างร่างกาย ปั้นอกให้ใหญ่ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นท่าที่วัดเรื่องพละกำลังของกล้ามเนื้อส่วนบนได้เป็นอย่างดี โดยการทดสอบความฟิตด้วยท่า Bench-press นั้น EOS แนะนำว่า จะต้องยกน้ำหนักที่มากกว่าตัวผู้ทดสอบ สมมติว่า คุณมีน้ำหนัก 80 กิโลกรัม จำเป็นต้องยกน้ำหนักสำหรับ bench-press ที่ 102.5 กิโลกรัม หรือกล่าวง่ายๆ คือ จะต้องยกน้ำหนักที่มากกว่าตัวคุณเองอีกราว 25% 

ส่วนคะแนนการทดสอบความฟิตแบ่งเป็น ถ้าคุณยกไม่ได้แม้แต่ครั้งเดียวจะได้ 1 คะแนน, ยกได้ 1-2 ครั้ง จะได้ 2 คะแนน ยกได้ 3-4 ครั้ง ได้ 3 คะแนน และมากกว่า 5 ครั้งขึ้นไป คะแนนความฟิตที่จะได้รับอยู่ที่ 4 แต้ม

ISO chinup hold

การดึงข้อเป็นหนึ่งในท่าออกกำลังกายที่เรียบง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะฝึก ซึ่งในการทดสอบความฟิตของนักกีฬาระดับ NFL นั้น จะวัดกันที่หน่วยวินาที โดยเริ่มจากให้ผู้ทดสอบความฟิตต้องจับบาร์ในลักษณะหงายมือ (underhand grip) พร้อมกับคางที่อยู่เหนือบาร์ และต้องรักษาระดับการจับบาร์ให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

>> 4 ท่าออกกำลังกายที่ช่วยให้คุณสามารถ "ดึงข้อ" ได้ดีขึ้น

ทางด้านคะแนนทดสอบความฟิต ถ้าคุณทำได้ 0-5 วินาที คะแนนที่ได้รับเท่ากับ 1 แต้ม, 6-15 วินาที ได้ 2 คะแนน, 16-29 วินาที ได้รับ 3 คะแนน แต่ถ้าคุณทำได้ 30 วินาทีขึ้นไป รับไป 4 คะแนนเต็ม

ISO Oblique Hold

ท่า Oblique Hold เป็นท่าฝึกกล้ามเนื้อช่วงท้อง และก็เป็นหนึ่งในท่าทดสอบความฟิตของนักอเมริกันฟุตบอล NFL เช่นกัน ทั้งนี้การทดสอบความฟิตจะต้องทดสอบท้องทั้งด้านซ้ายและด้านขวา

โดยมีระดับการทดสอบความฟิตที่การทำได้ 0-10 วินาที ได้รับ 1 คะแนน, ทำได้ 11-29 วินาที จะได้ 2 คะแนน, 30-39 วินาที ได้ 3 คะแนน และหากทำได้นานกว่า 40 วินาทีขึ้นไป ได้ 4 แต้มเต็ม

Broad jump

อเมริกันฟุตบอลเป็นกีฬาที่ใช้กล้ามเนื้อขาค่อนข้างมาก ดังนั้นแล้วจำเป็นต้องมีการฝึกกล้ามเนื้อขาด้วยการกระโดดแบบ Broad Jump ซึ่งคะแนนในการทดสอบความฟิตจะวัดจากระยะที่กระโดดได้ 

ถ้าหากต้องการได้คะแนนเต็มต้องกระโดดได้ระยะทางที่มากกว่า 11 ฟุต, กระโดดได้ 9-10 ฟุต คว้า 3 แต้ม, 6-8 ฟุต ได้ 2 แต้ม แต่ถ้ากระโดดได้ 0-5 ฟุต จะได้ 1 คะแนน

Shuttle run

การทดสอบความฟิตขั้นสุดท้าย คือ เรื่องของการวิ่ง มีการกำหนดกรอบระยะทาง 45 เมตร ภายในระยะเวลา 12 นาที เกณฑ์การให้คะแนนจะขึ้นอยู่กับการวิ่งจำนวนรอบที่ทำได้ 

ทั้งนี้การวิ่งได้จำนวน 0-4 รอบ ผู้ทดสอบความฟิตจะได้รับ 1 คะแนน ถ้าวิ่งได้ 5-8 รอบได้ไป 2 คะแนน แต่ถ้าได้ 9-11 รอบ คว้า 3 คะแนน และสุดท้ายถ้าวิ่งได้ถึง 12 รอบ ได้ 4 คะแนนเต็ม

คะแนนการทดสอบความฟิต

สำหรับคะแนนในการทดสอบความฟิตแบ่งเป็น 4 ระดับด้วยกัน ถ้าได้ 20 คะแนนเต็มก็ถือว่า ความฟิตของคุณอยู่ในระดับนักกีฬา NFL ระดับท็อปเลยทีเดียว แต่ถ้าได้ 14-19 ก็ยังนับว่าอยู่ในเกณฑ์ของนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลสบายๆ ส่วนคะแนนที่ 6-13 แต้ม จัดว่ามีความสามารถระดับปานกลาง แต่ถ้าได้ 5 แต้มลงมา เปรียบได้กับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นทดสอบขีดความสามารถ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook