6 อาหารที่มีกลูเตน คนที่แพ้กลูเตนควรเลี่ยง

6 อาหารที่มีกลูเตน คนที่แพ้กลูเตนควรเลี่ยง

6 อาหารที่มีกลูเตน คนที่แพ้กลูเตนควรเลี่ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบัน ผู้คนจำนวนมากมักเลือกรับประทานอาหารที่ปราศจากกลูเตน หรือกลูเตนฟรี (Gluten Free) เพื่อสุขภาพที่ดีและผิวพรรณที่กระชับ ไม่หย่อนคล้อย แต่คุณรู้จริงหรือไม่ว่า อาหารประเภทกลูเตนฟรี มันคืออะไรกันแน่?

กลูเตนเป็นโปรตีนธรรมชาติที่พบได้ในธัญพืช เช่น ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ ข้าวไรย์ กลูเตนทำหน้าที่เป็นกาวเพื่อเก็บกักอาหารเอาไว้และส่งผลต่อความเหนียวให้ลิ้นและฟันได้ขบเคี้ยวของขนมอบต่างๆ ในชีวิตประจำวันของเรา มีอาหารหลายชนิดที่อาจจะมีกลูเตนซ่อนอยู่ หากร่างกายของผู้ที่บริโภคกลูเตนเข้าไปไม่สามารถย่อยสลายได้ สามารถนำไปสู่โรค Celiac ซึ่งอาจจะเกิดความเสียหายที่บริเวณลำไส้เล็กได้

ทั้งนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเหล่านี้ คุณต้องอ่านสลากอาหารอย่างระมัดระวังและควรใส่ใจกับส่วนผสมที่ใช้ในการทำอาหารเหล่านั้น และต่อไปนี้คือรายชื่ออาหารที่มีกลูเตนซ่อนอยู่

ซีอิ๊ว

ถ้าคุณคิดว่า อาหารมื้อเย็นที่คุณกินเมื่อคืนจากร้านอาหารจีนหรือไทยที่คุณชื่นชอบจะเป็นอาหารที่ปราศจากกลูเตน คุณคิดผิดแล้ว เพราะซีอิ๊วหรือซอสถั่วเหลืองที่เป็นส่วนประกอบในอาหารจีนหรือไทย ได้มาจากกรรมวิธีดั้งเดิมโดยการใช้ข้าวสาลีหมักและถั่วเหลือง ซึ่งข้าวสาลีก็เป็นแหล่งอุดมของกลูเตนเลยทีเดียว

น้ำสลัด

มีขั้นตอนและกรรมวิธีมากมายในการทำน้ำสลัดซึ่งประกอบด้วยกลูเตนจำนวนมาก และคุณอาจจะเพลิดเพลินไปกับการใช้น้ำสลัดเหล่านั้นในสลัดจานโปรดของคุณด้วยความไม่รู้ ถ้าคุณลองดูเนื้อหาทางโภชนาการหรือส่วนผสมบนบรรจุภัณฑ์ของน้ำสลัดสักนิด คุณก็จะพบว่า มีส่วนประกอบบางอย่างที่มาจากแป้งสาลีและมีปริมาณของกลูเตนอยู่

ดังนั้นก่อนที่คุณจะเลือกใช้น้ำสลัดสำหรับสลัดของคุณ ควรตรวจดูสลากข้างบรรจุภัณฑ์ให้แน่ใจเสียก่อนว่า เป็นน้ำสลัดที่ปราศจากกลูเตน

เนื้อแปรรูป

มีเนื้อสัตว์แปรรูปหลายชนิด เช่น ไส้กรอก ที่มีการเติมแป้งเข้ามาเป็นส่วนประกอบเพื่อเพิ่มความเด้งดึ๋ง และมีการปรับปรุงเนื้อสัมผัสของเนื้อสัตว์ คุณจึงควรอ่านสลากหรือป้ายกำกับอาหารอย่างระมัดระวังและละเอียดถี่ถ้วน 

ข้าวโอ๊ต

หลายคนมักจะเลือกข้าวโอ๊ตเป็นอาหารมื้อเช้า เพราะข้าวโอ๊ตเป็นที่รู้จักกันดีว่า เป็นเมล็ดธัญพืชที่ดีต่อสุขภาพ แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ในข้าวโอ๊ตมีกลูเตนอยู่เป็นจำนวนมาก เพราะข้าวโอ๊ตมักจะปลูกคู่กับพืชตระกูลอื่นๆ เช่น ข้าวบาร์เลย์หรือข้าวสาลี ซึ่งอาจจะมีการปนเปื้อนของกลูเตนได้

นอกจากนี้ ในข้าวโอ๊ตยังมีโปรตีนที่ชื่อว่า Avenin ที่สามารถทำให้เกิดการอักเสบหรือสร้างความเสียหายให้กับผนังด้านในของลำไส้เล็กของคุณได้

ลูกอม

มีขนมหลายอย่างที่ใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล เช่น น้ำเชื่อมข้าวบาร์เลย์ หรือน้ำเชื่อมจากมอลต์ และในข้าวมอลต์และข้าวบาร์เลย์ก็มีปริมาณกลูเตนที่สูงมาก ดังนั้นจึงปฏิเสธไม่ได้ว่า ขนมหวานอย่างลูกอมเหล่านี้ก็มีกลูเตนที่สูงตามไปด้วยเช่นกัน

ชีส

ชีสเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนม และเป็นที่รู้กันดีว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากกลูเตน แต่อย่างไรก็ตาม มีผลิตภัณฑ์ชีสบางอย่างที่อาจจะมีส่วนผสมของกลูเตนอยู่บ้าง ยกตัวอย่างเช่น บลูชีสที่มาพร้อมกับการใช้เอนไซม์ Penicillium Spores (ได้มาจากขนมปังไรย์ ซึ่งมีกลูเตนซ่อนอยู่) นอกจากนี้ ในชีสขูดที่เราเห็นกันตามร้านหรือแม้กระทั่งชีสสเปรดก็อาจจะมีกลูเตน เพราะชีสเหล่านี้ได้รับการประมวลผลเพิ่มเติมเข้าไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook