3 เหตุผลทำไมกินน้อยลงแต่น้ำหนักไม่ยอมลดลง

3 เหตุผลทำไมกินน้อยลงแต่น้ำหนักไม่ยอมลดลง

3 เหตุผลทำไมกินน้อยลงแต่น้ำหนักไม่ยอมลดลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลายคนคงเคยสงสัยว่าทำไม กินน้อยลงแล้ว ลดอาหารในแต่ละมื้อลงแล้ว แต่น้ำหนักยังคงไม่ลดลง วันนี้ Sanook มีความรู้ดีๆ จาก เทรนเนอร์จัน-อานันท์ อภินันทน์ เทรนเนอร์ที่ดูแลรูปร่างให้เซเลบ-ดาราหลายคนในเมืองไทยมาฝาก

1 กินน้อยเกินจนระบบเผาผลาญลดลง

จริงอยู่การเราจะลดน้ำหนัก หรือ ลดไขมันได้ ร่างกายต้องรับพลังงานเข้าให้น้อยกว่าการใช้ออก แต่หากลดพลังงานลงต่ำกว่าพลังงานพื้นฐานที่ร่างกายควรได้รับมากๆ เช่นทานอาหารต่ำกว่าแค่วันละ 1,000 kcal เป็นเวลานาน ร่างกายจะเข้าสู่โหมดจำศีล ทำให้น้ำหนักไม่สามารถลดลงต่อได้

2 ขาดสารอาหาร ฮอร์โมนรวน

บางคนกินแต่ผักผลไม้ งดสารอาหารอื่นๆ ไปมั้งหมด เพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงานลดลงจนงดเนื้อสัตว์ ไขมัน ข้าวแป้ง จะทำให้ ร่างกายขาดวิตามินบางตัวที่ต้องละลายในไขมันและเกี่ยวข้องกับระบบการทำงานของฮอร์โมนต่างๆ

3 ป่วยง่าย ไม่มีแรง

หลายคนกินอาหารน้อย กว่า 70% ได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ เมื่อร่างกายขาดโปรตีน กล้ามเนื้อจะเริ่มลีบตัวลงและไม่มีเรียวแรงในการทำกิจกรรมต่างๆ จนอาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยและฟื้นตัวได้ช้า

จานอาหารที่เราควรกินใน 1 มื้อ พลังงานไม่ควรเกิน 500 kcal แนะนำเป็นเมนู ต้ม นึ่ง ย่าง ยำ ลวก และควรมี

- คาร์โบไฮเดรต จากข้าวแป้ง 1-2 ทัพพี

- ผักอย่างน้อย ครึ่งจาน

- โปรตีนที่แนะนำต่อมื้อได้แก่ เนื้อสัตว์ไขมันต่ำไม่น้อยกว่า 1 ใน 4 ของจานอาหาร ซึ่งเราจะได้โปรตีนประมาณ 25 - 30 กรัม แต่หากทานได้ไม่ถึง สามารถเสริมด้วยนมโปรตีนสูงที่ไม่เติมน้ำตาลทรายเพิ่มได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook