9 คนเก่งทำดีเพื่อพ่อ : บัวขาว บัญชาเมฆ “จงทำ จงวิริยะ อุตสาหะ หมั่นเพียร”

9 คนเก่งทำดีเพื่อพ่อ : บัวขาว บัญชาเมฆ “จงทำ จงวิริยะ อุตสาหะ หมั่นเพียร”

9 คนเก่งทำดีเพื่อพ่อ : บัวขาว บัญชาเมฆ “จงทำ จงวิริยะ อุตสาหะ หมั่นเพียร”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“แม่ไม้มวยไทย” เป็นสิ่งล้ำค่าอย่างหนึ่งของไทย และในยุคนี้ถ้าเอ่ยชื่อนักมวยไทยที่ทั่วโลกรู้จักและให้การยอมรับ ต้องเป็นเขาคนนี้ “ดำดอทคอม-บัวขาว บัญชาเมฆ” และเขาได้เปิดใจให้ทีมงาน Sanook! Men พูดคุยถึงความประทับใจของตนเองที่มีต่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ

บัวขาว เล่าให้ฟังว่าในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงเป็นเหมือนที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ เป็นเหมือนแรงบันดาลใจ ให้กับทั้งตัวบัวขาวเองและทีมงาน ทุกครั้งไม่ว่าบัวขาว จะเดินทางไปชกที่ไหนสิ่งหนึ่งที่ต้องนำติดตัวไปด้วยเสมอคือ พระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ท่าน และทุกครั้งที่ได้รับชัยชนะ บัวขาวจะชูพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ท่านขึ้นเหนือหัว เพื่อให้คนทั่วโลกได้รู้ว่า นี่คือสิ่งที่ไม่ใช่แค่เฉพาะบัวขาวที่ยึดเหนี่ยว สิ่งที่ทุกคนได้เห็นคือราชาผู้ยิ่งใหญ่

“แม้จะอยู่สถานที่ใด รูปนี้จะทำให้ผมมีพลัง พลังต่อสู้กับทุกๆ อย่างและทำให้ผมมีกำลังใจต่อสู้ในหลายๆเรื่อง เพราะทุกอย่างที่ผมได้เห็นพระองค์ท่านทรงทำอะไรต่างๆ ทุกอย่างได้มาเพราะความเพียรพยายาม”

คำสอนของพระองค์คือ จงทำ จงวิริยะ อุตสาหะ หมั่นเพียรทุกอย่างมันถึงได้มา ก็เลยทำให้ผมรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องจริงที่เราต้องทำ ถ้าไม่ทำมันก็ไม่ได้ ต้องเดินไปหามัน สิ่งที่เราอยากได้ต้องไปหามัน ไม่ใช่ให้มันเดินมาหาเรา มันทำให้เรารู้สึกว่าคำสอนของพระองค์ท่านคือเรื่องจริง

บัวขาว ยังเล่าให้เราฟังถึงแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงที่นักมวยซูเปอร์สตาร์คนนี้ยึดมั่นมาโดยตลอดว่า

“การใช้ชีวิตแบบพอเพียงนี่แหละที่ทำให้ผมรู้สึกสบายใจ ถ้าเกิดเราพอเพียง ไม่ดิ้นรน เรามีเท่านี้เราก็ใช้เท่านี้ แบ่งเท่าไหร่ เก็บเท่าไหร่ ทำให้ชีวิตเราสดชื่น สบายใจ”

สุดท้ายเขายังฝากข้อคิดทิ้งท้าย

“ตั้งแต่พระองค์ท่านจากไปจนถึงวันนี้ผมยังไม่เคยคิดว่าพระองค์ท่านจากไปไหนเลย เหมือนกับพระองค์ท่านอยู่ในความทรงจำ เหมือนภาพที่เราได้เห็นทุกวัน เหมือนพระองค์ท่านเห็นเรา เราก็เห็นพระองค์ท่านอยู่ตลอดเวลา พ่ออยู่ข้างเราตลอดเวลา มันทำให้เรารู้สึกว่ามีหน้าที่ที่ต้องทำ  มีความมุมานะที่เราต้องสู้หลายๆ อย่าง ถึงแม้วันใดวันหนึ่งภาพของพระองค์อาจจะลบเลือนไป แต่สิ่งที่เราได้จากพระองค์ท่าน ทุกๆคำสอน ของพระองค์ จะอยู่กับเราตลอดไป”

ติดตามบทสัมภาษณ์อีกแง่มุมหนึ่งของการทำดีเพื่อพ่อจากอดีตอธิบดีกรมชลประทานคุณปราโมทย์ ไม้กลัด ได้ในสัปดาห์ถัดไป

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ 9 คนเก่งทำดีเพื่อพ่อ : บัวขาว บัญชาเมฆ “จงทำ จงวิริยะ อุตสาหะ หมั่นเพียร”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook