7 วิธีเพิ่มความสุขให้สมอง แล้วจะฉลาดเวอร์

7 วิธีเพิ่มความสุขให้สมอง แล้วจะฉลาดเวอร์

7 วิธีเพิ่มความสุขให้สมอง แล้วจะฉลาดเวอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมบางคนถึงมีสมองสดใส ความจำดีและสมองไบรท์อยู่ตลอดเวลา ต่างจากบางคนที่อายุยังน้อยแต่ความจำกลับค่อนข้างแย่ หลงๆ ลืมๆ คิดและตัดสินใจค่อนข้างช้า แล้วคุณล่ะเป็นประเภทไหน? หากลองสำรวจตัวเองเป็นประเภทหลังแล้วล่ะก็ ควรหันมาดูสุขภาพอย่างจริงจังแล้วล่ะ อยากมีความจำดี เรามาต่ออายุให้สมองชาญฉลาดกันด้วย 7 วิธีเปลี่ยนตัวเองง่ายๆ กันเถอะ

1.อาหารดีๆ สร้างสมองให้ฉลาดได้ รู้ไหมว่าอาหารที่ผ่านสารปรุงแต่งเยอะ หวานและไขมันเยอะ หากรับประทานบ่อยครั้งเป็นตัวทำร้ายสมองได้ เพราะอาหารที่หวานและไขมันมากทำให้การเรียนรู้และความจำลดลง เสี่ยงต่อการเกิดโรคอัลไซเมอร์ และอาหารที่เราไม่คาดคิดว่าอย่างผัก ถั่ว และปลา กลับส่งผลดีกับสมอง ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอัลไซเมอร์ได้ถึง 50% เชียวนะ

2.สิ่งแวดล้อมดีๆ หากเราอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษ อากาศไม่ดี บรรยากาศแย่ แน่นอนว่าย่อมส่งผลเสียต่อสมองแน่นอน เพราะมีความเสี่ยงในการทำงานของปอดได้รับมลพิษเพิ่ม ดังนั้นหากอยากให้สมองปลอดโปร่งโล่งสบาย การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีช่วยสร้างสมองให้มีความคิดสร้างสรรค์มากกว่า

3.สิ่งเสพติด ทำให้สมองแย่ รู้ไหมว่าการดื่มเหล้าหรือสูบบุหรี่บ่อยครั้ง ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพโดยตรง ยิ่งอายุมากขึ้นย่อมส่งผลกระทบต่อสมองโดยตรง เพราะแอลกอฮอล์มีผลทำให้สมองแก่ก่อนวัย ทำให้เซลล์สมองทำงานลดลง 40% มีผลต่อกระบวนการเรียนรู้และความจำ จะเห็นได้ว่าคนที่ติดเหล้าและบุหรี่หนักๆ ความทรงจำค่อนข้างแย่ลงเมื่ออายุมากขึ้นนั้นเอง

4.เครียดบ่อยๆ สมองฝ่อได้ เคยสังเกตไหมว่า ทุกครั้งที่เราเครียด ทำให้เราไม่มีความสุขเอาเสียเลยเพราะสมองไปจดจ่อกับความทุกข์จนไม่เปิดรับเรื่องใหม่ๆ ทำให้สมองคิดเรื่องเดิมซ้ำๆ ส่งผลให้ความรู้สึกแย่ตามมีผลโดยตรงต่อสุขภาพทั้งภายในและภายนอก ดังนั้นหากรู้ตัวว่าเครียดต้องลองพาตัวเองออกจากความเครียดด้วยการหากิจกรรมอื่นๆ ทำ เช่นออกกำลังกายหรือลองฝึกที่จะนั่งสมาธิที่ช่วยลดระดับฮอร์โมนความเครียดได้

5.หลับพักผ่อนให้เพียงพอ การนอนไม่พอ ส่งผลต่อสมองทันที สังเกตได้ง่ายๆ ว่าวันไหนที่นอนน้อย นอนไม่พอทำให้ความจำค่อนข้างแย่ จะงงๆ เบลอๆ สมองสั่งการช้า คิดไม่ทัน เมื่อมีพฤติกรรมนอนไม่พอบ่อยๆ ย่อมส่งผลต่อความจำระยะยาว นำไปสู่โรคสมองเสื่อมก่อนวัย เพราะยิ่งนอนน้อย ยิ่งทำให้สมองแก่เร็วเท่านั้น ลดประสิทธิภาพการทำงานและในการรับรู้อีกด้วย

6.ออกกำลังกายเบาๆ ช่วยให้สมองกระตุ้นการทำงาน พนักงานออฟฟิศที่นั่งนานๆ หน้าจอคอมพิวเตอร์ ไม่เพียงส่งผลเสียต่อสุขภาพที่นั้น ยังส่งผลต่อสมองด้วย เพราะทำให้สมองเสี่ยงทำให้สมองมีพื้นที่ในการสร้างความจำได้น้อยลง ดังนั้นควรจะลุกขึ้นไปเข้าห้องน้ำหรือหากนั่งนานเกินไปควรลุกมายืดแข้งยืดขาบ้าง เพื่อให้สายตาได้พักและสมองไม่ทำงานหนักจนเกินไป

7.ฝึกสมองให้ทำงานบ้าง หากอยากลับสมองให้เฉียบคมอยู่ตลอดเวลา การใช้งานสมองเยอะๆ โดยการทดสอบสมองบ่อยๆ ในการแก้โจทย์ยากๆ อย่างเล่นเกม การอ่านหนังสือ ล้วนแล้วแต่ฝึกสมองให้พัฒนาอยู่เสมอ

รวมถึงการคิดแต่เรื่องดีๆ มีประโยชน์ ไม่พาตัวเองให้เข้าไปอยู่ในเรื่องเครียดๆ ที่มีแต่ความทุกข์ รับรองว่าสมองที่เฉื่อยชา ความจำไม่ค่อยดี คิดช้า จะไม่มากวนใจเราแน่นอนค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook