14 เทคนิคที่จะช่วยให้นอนหลับได้อย่างมีคุณภาพ

14 เทคนิคที่จะช่วยให้นอนหลับได้อย่างมีคุณภาพ

14 เทคนิคที่จะช่วยให้นอนหลับได้อย่างมีคุณภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การนอนหลับ ที่นับว่าเป็นการนอนอย่างมีคุณภาพนั้น จะช่วยให้เราตื่นมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะหากคนทำงาน ทำงานด้วยความง่วงแล้วงานที่ออกมาจะไม่มีคุณภาพ เคยมีการสำรวจพบว่า การที่พนักงานในบริษัท ทำงานด้วยความง่วงนั้น ทำให้เสียกำลังการผลิต คิดเป็นมูลค่าถึง 100 ล้านดอลล่าร์สหรัฐเลยทีเดียว ดังนั้น หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการเรียกประสิทธิภาพในการทำงานของตนเองกลับมา คุณจะต้องนอนหลับอย่างมีคุณภาพให้ได้เสียก่อน ซึ่งมีเทคนิคที่จะช่วยได้ 14 ข้อดังนี้

ในช่วงกลางวัน
- งีบหลับในช่วงกลางวัน อาจจะใช้เวลาประมาณ 20-40 นาที
- ลดความเครียด และความวิตกกังวล ซึ่งสองสิ่งนี้เป็นปัญหาหลัก ๆ ที่ทำให้มีปัญหาเรื่องการนอน หลาย ๆ คน หาทางออกด้วยการฝังเข็มลดความเครียด
- เล่นโยคะ หรือหากิจกรรมที่ช่วยให้ผ่อนคลายทำ
- เมื่อต้องใช้นาฬิกาปลุกตอนเช้า อย่าเลือกใช้วิธีที่กดต่อเวลาไปเรื่อย ๆ เพราะนั่นทำให้รูปแบบการนอนเสียไป

เลือกไลฟว์สไตล์ที่เหมาะสม
- ลดปริมาณการดื่มคาเฟอีน และควรอย่างยิ่งที่จะเลิกดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีน ในช่วงกลางคืน
- ออกกำลังกายเป็นประจำ เพราะการออกกำลังกายจะช่วยให้สุขภาพดีขึ้น วิธีใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นการเดิน การยกน้ำหนัก การปั่นจักรยาน หรือการวิ่ง ให้เลือกในกิจกรรมที่คุณทำแล้วรู้สึกสนุก
- บริโภคเมลาโทนิน เพราะฮอร์โมนดังกล่าวนี้ ช่วยทำให้วงจรการนอนหลับพักผ่อนดีขึ้น อาหารที่มีเมลาโทนิน ได้แก่ ปลา ผลไม้ ธัญพืช และผัก
- รับประทานอาหารให้สมดุลย์ เพราะระบบการย่อยอาหาร มีผลต่อการนอน ไม่ควรรับประทานอาหารที่ย่อยยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงก่อนเข้านอน

ในช่วงเวลานอน
- กำหนดการนอนให้เป็นกิจวัตร นั่นคือการเข้านอน และตื่นนอนในเวลาเดียวกันทุกวัน เพราะการเข้านอนและตื่นนอนเป็นเวลานี้ จะทำให้ร่างกายจำจำว่า นี่คือเวลาที่ต้องพักผ่อน
- ปิดอุปกรณ์ดิจิตอลทุกชนิด เพราะแค่แสงจากจอภาพเล็ก ๆ ในช่วงกลางคืน ก็รบกวนการนอนได้แล้ว
- อย่าให้มีเรื่องอื่นมาดึงความสนใจ ในช่วงเวลาที่จะเข้านอน เช่น รายการทีวี หรือแม้กระทั่งการทะเลาะกับคนที่บ้าน เพราะนั่นจะทำให้นอนหลับได้ยากขึ้น
- ดื่มนมก่อนนอน
- อาบน้ำอุ่นเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
- หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ก่อนเข้านอน เพราะจะทำให้รู้สึกเหนื่อยในตอนแรก และตื่นเต้นกระฉับกระเฉงขึ้นมาอีก นั่นจะทำให้หลับอย่างไม่มีคุณภาพ

เพราะการนอนเป็นสิ่งสำคัฐ ลองใช้วิธีการที่กล่าวมานี้ เชื่อว่า คุณจะสามารถนอนได้อย่างมีคุณภาพ และตื่นขึ้นมาได้อย่างสดใส มีความพร้อมกับการรับมืองานหนักในเช้าต่อ ๆ ไปทุก ๆ วัน

แปลและเรียงเรียงข้อมูลจาก : www.huffingtonpost.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook