ไม่บอกไม่รู้! ป้ายสี่เหลี่ยมบนกระเป๋าเป้ มีไว้เพื่อ?

ไม่บอกไม่รู้! ป้ายสี่เหลี่ยมบนกระเป๋าเป้ มีไว้เพื่อ?

ไม่บอกไม่รู้! ป้ายสี่เหลี่ยมบนกระเป๋าเป้ มีไว้เพื่อ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลายคนอาจไม่เคยทราบว่า ป้ายทรงสี่เหลี่ยมเอียงๆ บนกระเป๋าเป้หลายยี่ห้อนี้มีไว้เพื่อประโยชน์อะไร ตกแต่งเพื่อความสวยงามหรือเพื่ออะไรกันแน่

ป้ายทรงสี่เหลี่ยมที่เห็นบนกระเป๋าเป้นี้มีชื่อเรียกว่า “Lash Tab” หรือ “Pig Snouts” มีความหมายตามชื่อ Lash Tab ที่แปลว่า แถบหรือป้ายที่เอาไว้คล้องสาย ขณะที่ความหมายตามรูปร่างลักษณะที่เป็นช่องตรงกลาง 2 ช่อง เหมือนรูจมูกของหมูจึงเรียกว่า Pig Snouts หรือบางคนอาจเรียกตามรูปทรงที่เหมือนเพชรว่า Diamond Patch ก็ได้

หากมองในแง่ความสวยงามอาจมองได้ว่า ทำให้กระเป๋าเป้ดูเป็นสไตล์ย้อนยุคหรือวินเทจขึ้น แต่สำหรับประโยชน์ที่แท้จริงก็คือ การใช้เป็นแถบสำหรับคล้องสายรัดอุปกรณ์พกพาที่น้ำหนักไม่มากที่ไม่ต้องการบรรจุในกระเป๋า เพื่อความสะดวกในการหยิบใช้งาน หรืออุปกรณ์ที่ไม่สามารถบรรจุไว้ในกระเป๋าได้ รวมทั้งช่วยลดพื้นที่ภายในกระเป๋าเป้ด้วย เหมาะสำหรับการใช้ในการท่องเที่ยวแบบแบ็คแพ็ค การเดินทางไกลหรือเดินป่า

ทั้งนี้ แต่เดิมป้ายทรงสี่เหลี่ยมนี้จะทำจากหนังหรือหนังเทียมที่เจาะเป็นช่องยาว 2 ช่องขนานกัน แต่ปัจจุบันป้ายทรงสี่เหลี่ยมนี้อาจผลิตจากหนัง หนังเทียม ผ้า แผ่นยางหรือพลาสติกก็ได้ ส่วนช่อง 2 ช่องที่เจาะไว้ หากเป็นแนวตั้งจะเรียกว่า Pig Snouts แต่ถ้าเป็นช่องแนวนอนจะเรียกว่า Letterboxes และหากมี 4 ช่องจะเรียกว่า Windows โดยลักษณะการใช้งานไม่ได้แตกต่างกันแต่อย่างใด

ขอขอบคุณ : speakeasyohiou.com, topodesigns.com, yahoo.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook