รสนิยมดื่ม "ไวน์" ของคนไทย?

รสนิยมดื่ม "ไวน์" ของคนไทย?

รสนิยมดื่ม "ไวน์" ของคนไทย?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไวน์ไม่ใช่เป็นเพียงแค่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีไว้เพิ่มความสนุกสนานให้กับปาร์ตี้ของคุณเท่านั้น ไวน์แต่ละขวดมันยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของมันเอง ทั้งรสสัมผัสกลิ่นของไวน์ที่บ่งบอกว่าไวน์นั้นมีแหล่งผลิตจากที่ไหน เพราะแต่ละประเทศที่ผลิตไวน์ก็จะมีความแตกต่างกันทั้งในเรื่องของรสชาติ กลิ่นและสีของไวน์เอง ยิ่งถ้าเป็นไวน์เก่ามันก็จะสามารถบอกถึงเรื่องราวย้อนไปในอดีตได้อย่างดีทีเดียว ผสมผสานกับเสน่ห์ของไวน์แต่ละตัวที่จะสร้างความแตกต่างของไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนได้เป็นอย่างดี การดื่มไวน์มันเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์นั่นเอง

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านไวน์หรือไวน์เมกเกอร์ จะมาตอบข้อสงสัยในเรื่องของไวน์ "สเตฟานี ดัทตัน" ไวน์เมกเกอร์ชื่อดังแห่งเพนโฟลด์ บอกว่า แรกเริ่มเขาไม่อยากจะเป็นไวน์เมกเกอร์ เพราะเรียนจบด้านวิทยาศาสตร์มา จึงอยากจะทำงานค้นคว้าทดลองตามที่นักวิทยาศาสตร์ทั่วไปทำ แต่ด้วยนิสัยที่ชอบทดลอง ทำให้สนใจในเรื่องไวน์ เพราะเหมือนเป็นศาสตร์ที่น่าหลงใหล จึงเริ่มศึกษาอย่างจริงจังตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา

ไวน์เมกเกอร์คนนี้ บอกว่า การที่เราจะเลือกไวน์ให้เหมาะกับแต่ละบุคคล ความจริงแล้วการเลือกไวน์ไม่ได้เกี่ยวกับบุคลิกภายนอกเลย ปัจจัยในการที่เลือกไวน์ในมุมมองของเขาน่าจะเป็นสภาพของภูมิอากาศของแต่ละพื้นที่ และสภาพร่างกายของแต่ละบุคคล

อย่างเช่นเมืองไทยเป็นเมืองร้อน ถ้าดื่มไวน์แดงก็คงจะเพิ่มความร้อนมากขึ้นไปอีก ดังนั้นเมืองไทยก็คงจะเหมาะกับไวน์ขาวที่มีรสชาตินุ่ม ๆ แต่สังเกตคนไทยจะชอบดื่มไวน์แดง เพราะคนไทยชอบอะไรที่มีความหนักแน่นเข้มข้น อีกเคล็ดลับที่ง่าย ๆ ไม่ต้องใช้หลักการอะไรมาตัดสิน แต่ใช้เป็นความรู้สึกของเราเอง

"ไวน์ตัวไหนที่เราดื่มแล้วมีความสุขที่สุด ทั้งในเรื่องรูปรสกลิ่นสี เราก็เลือกไวน์ตัวนั้น และสภาพบรรยากาศในสถานการณ์นั้นก็เป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจเลือกไวน์สักขวด"

"มาถึงจุดเด่นของไวน์โลกเก่าเขาจะใช้ผลไม้ที่เป็นผลไม้ตามทำเนียมปฏิบัติผลไม้ที่มีชื่อในการนำมาผลิตไวน์ซึ่งจะมีกลิ่นหอมที่เป็นเครื่องเทศเป็นเอกลักษณ์ส่วนไวน์ของฝั่งโลกใหม่จะมีจุดเด่นของการใช้ผลไม้หลายชนิด เช่น เชอรี่หรือแบล็กฟรุตมาผสมกัน รสชาติของไวน์จะมีโครงสร้างที่สามารถจับต้องได้"

สุดท้ายที่จะขาดไม่ได้สำหรับการดื่มไวน์คือแก้วไวน์ถ้าต้องการไวน์ที่เด่นเรื่องกลิ่นอโรมาติกแก้วที่ใช้ต้องเป็นทรงที่แคบเข้ามาที่ปากแก้วเพื่อที่จะเก็บกลิ่นของไวน์เอาไว้ชัดเจนที่สุด เพราะเป็นไวน์ที่ดื่มด้วยและก็ต้องการดมกลิ่นด้วย ถัดมาคือไวน์ที่มีความแน่นหนาสูงหรือยังเป็นไวน์ที่ต้องเสิร์ฟด้วยแก้วที่มีลักษณะเหมือนชามกว้าง ๆ เพื่อให้มีออกซิเจนเยอะ ส่วนแก้วไวน์อีกหลากหลายแบบก็แล้วแต่ว่าจะเสิร์ฟคู่กับไวน์ชนิดไหนถึงจะได้อรรถรสที่สุดในการดื่มไวน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook