"ต่อเติม ซ่อมแซม" ตึกแถวเก่า 30 ปี เป็น "บ้านสไตล์มินิมอล" ได้พื้นที่เพิ่มขึ้นตั้งเยอะ
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/40/203733/203733-thumbnail.jpg"ต่อเติม ซ่อมแซม" ตึกแถวเก่า 30 ปี เป็น "บ้านสไตล์มินิมอล" ได้พื้นที่เพิ่มขึ้นตั้งเยอะ

    "ต่อเติม ซ่อมแซม" ตึกแถวเก่า 30 ปี เป็น "บ้านสไตล์มินิมอล" ได้พื้นที่เพิ่มขึ้นตั้งเยอะ

    2020-02-03T19:20:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    งานต่อเติม ซ่อมแซมอาคาร หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่างาน “รีโนเวท” นั้น สำหรับบางคนมองว่าเป็นการเพิ่มประโยชน์ใช้สอยให้กับพื้นที่เดิม อย่างเช่นตึกแถวเก่าอายุ 30 ปีของคุณวิสิษฐ์หลังนี้ ที่เจ้าของตั้งใจซื้ออาคารเก่าเพื่อมารีโนเวท ต่อเติม เพิ่มฟังก์ชั่นให้มากขึ้น จากตึกแถวธรรมดาที่มีเพียงพื้นที่โล่งๆ กลับกลายเป็นบ้านที่มีห้องต่างๆ ตอบรับประโยชน์ใช้สอยเพิ่มมากขึ้น

    Sanook Home มีโอกาสพูดคุยกับคุณณัฐพงษ์ แผ่นทรัพย์ สถาปนิกจาก asis design studio ผู้รับผิดชอบงานรีโนเวทครั้งนี้จึงทราบว่างานรีโนเวทสำหรับบ้านหรืออาคารแต่ละหลังนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย

     

    สภาพดั้งเดิมภายนอก

     

    สภาพดั้งเดิมภายใน

    “อาคารเดิมเป็นตึกแถว 2 ห้องติดกัน มีหน้ากว้าง 4 เมตร ลึก 12 เมตร คิดแล้วมีพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านประมาณ 200 กว่าตารางเมตร เป็นอาคารที่เจ้าของซื้อต่อมาจากเจ้าของเดิม และต้องการรีโนเวท ต่อเติม ซ่อมแซมให้อาคารอยู่ในสภาพใช้งานได้ โดยยังสอดคล้องกับความต้องการเรื่องประโยชน์ใช้สอย แต่ลักษณะของบ้านหลังนี้ที่ดินมีความพิเศษตรงที่มีพื้นที่ด้านหลังลึกมากรวมๆ แล้วประมาณ 30 เมตร”

    แบบบ้าน

    สภาพด้านนอกหลังการต่อเติม รีโนเวท

    สำหรับสิ่งแรกที่ทางสถาปนิกเริ่มทำเลยก็คือการเช็คโครงสร้างของอาคารหลังเดิมทั้งหมด ทั้งขนาดของเสา คาน ซึ่งพบว่าสภาพเดิมค่อนข้างดี ไม่ค่อยมีความเสียหาย มีเพียงขนาดเสา และคานที่เล็กเนื่องจากเดิมใช้รับน้ำหนักพื้นไม้ชั้นสอง ส่วนโครงสร้างไม้ในส่วนหลังคาก็ต้องรื้อและเปลี่ยนเป็นโครงสร้างเหล็กแทน

    “เราต้องใช้คานและตงเป็นเหล็กแทน จากนั้นเสริมเสาเหล็กบางส่วนเพื่อช่วยกระจายน้ำหนัก ซึ่งเป็นเรื่องปกติเพราะโครงเหล็กนั้นเป็นโครงสร้างที่มีน้ำหนักเบาเมื่อเทียบกับโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก และหากเราใช้โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กจะต้องทำเสาเพิ่มด้วย”

    แม้ตัวอาคารจะมีลักษณะเป็นตึกทรงยาวลึกเหมือนเส้นก๋วยเตี๋ยว แต่ก็มีข้อได้เปรียบในการรีโนเวทคือเป็นประโยชน์ในการวางเลย์เอาท์พื้นที่ให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก นอกจากนี้อาคารหลังนี้ยังมีการจัดสวนบริเวณด้านหลัง ทำให้อากาศไหลผ่านไปได้ทั่วทั้งหมดตั้งแต่หน้าบ้านจนถึงหลังบ้าน

    ห้องน้ำและบริเวณภายในบ้าน

    “แต่ข้อด้อยก็มีตรงที่พื้นที่ด้านหน้าแคบมาก หากคิดจะทำอะไรเพิ่มเติมในอนาคตก็ทำได้ยาก นอกจากนี้หากทิ้งพื้นที่ด้านหลังไว้มากจนเกินไป ก็จะเป็นปัญหาในการก่อสร้าง การขนย้ายวัสดุ สำหรับงานนี้เราจึงทำการต่อเติมทั้งหมดครึ่งหนึ่งของอาคารเดิม ส่วนที่เหลือจะเป็นการซ่อมแซม ปรับเปลี่ยนการใช้งานและวัสดุ”

    พื้นที่สวนหลังบ้าน

    หลังการต่อเติมจากบ้านตึกแถวทั่วไปที่พื้นที่แต่ละยูนิตเปิดโล่ง มีห้องน้ำ บันไดขึ้นชั้น 2 ที่เป็นพื้นที่เปิดโล่งและห้องน้ำอีก 1 ห้อง ก็กลายเป็นโถงขนาดใหญ่บริเวณหน้าบ้าน ชั้นบนยังแบ่งเป็นห้องน้ำ ห้องนอนแม่บ้าน และห้องนอน Master bedroom อีก ส่วนด้านล่างมีห้องนอนที่มีห้องน้ำในตัวสำหรับแขก รวมถึงยังปรับเป็นห้องนอนสำหรับผู้สูงวัยเตรียมไว้สำหรับอนาคต รวมๆ แล้วมีพื้นที่ประมาณ 300 ตารางเมตร ซึ่งมากกว่าเดิมพอสมควร

    พื้นที่บริเวณโถงบันได ที่ปรับเปลี่ยนให้ทันสมัยขึ้น

    “นอกจากห้องต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นแล้ว สิ่งที่เราทำคือเรื่องโครงสร้าง เสริมเสา คาน ปรับเปลี่ยนบันไดให้อยู่ในตำแหน่งใหม่ และให้ดูทันสมัยขึ้น เปลี่ยนโครงสร้างพื้นชั้น 2 ที่ของเดิมเป็นโครงไม้ พื้นไม้ ให้เป็นโครงเหล็ก วางด้วยวีวาบอร์ด และจบด้วยไม้ลามิเนต”

    ความยากของบ้านหลังนี้ทางสถาปนิกเล่าให้ฟังว่าสิ่งที่ยากที่สุดคือการที่ไม่สามารถคาดเดาได้ว่า หลังเปิดหน้างานแล้ว โครงสร้างในส่วนที่มองไม่เห็นจะสอดคล้องกับแบบที่วางไว้มากน้อยเพียงใด ซึ่งปกติงานรีโนเวทหรืองานต่อเติมจะต้องพบเจอปัญหานี้อยู่แล้ว รวมถึงยังมีปัญหาเรื่องโครงสร้างที่เกี่ยวพันกับบ้านข้างเคียงด้วยว่าจะสามารถรับมือในการทำงานก่อสร้างได้ขนาดไหน ซึ่งก็ต้องมีการแก้ไขปัญหาไปทีละจุด

    อาคารสไตล์มินิมอลเรียบง่ายอาคารนี้จึงใช้เวลาในการรีโนเวทต่อเติมรวมๆ ทั้งสิ้นประมาณ 1 ปี เนื่องจากเวลาจะหมดไปกับการออกแบบซึ่งกินเวลาประมาณ 2-3 เดือน การรื้ออาคารหลังเดิม เช็คความแข็งแรงของโครงสร้าง เสริมโครงสร้างใหม่ ต่อเติมเริ่มตั้งแต่งานเข็ม หล่อเสาและคาน รวมงบประมาณในการต่อเติมทั้งสิ้นประมาณหลักล้าน

    “จริงๆ หากให้แนะนำเรื่องการรีโนเวทนั้นอาจต้องขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า หรือเจ้าของบ้านว่าผูกพันกับอาคารเดิมมากน้อยแค่ไหน มีความต้องการพื้นที่ใช้สอยอะไรบ้าง หลักๆ น่าจะเป็นเรื่องโครงสร้างเดิมสอดคล้องกับการรีโนเวทหรือเปล่า”

    อย่างไรก็ตามเจ้าของบ้านก็เป็นผู้ตัดสินใจว่าจะเลือกรีโนเวทหรือสร้างบ้านใหม่ เพราะในท้ายที่สุดแต่ละวิธีการก็มีเหตุผลสนับสนุนแตกต่างกัน

    ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก asis design studio
    สถาปนิก คุณณัฐพงษ์ แผ่นทรัพย์  โทร. 086-5085847
    หรือ https://www.facebook.com/asisdesignstudio/










    อัลบั้มภาพ 29 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 29 ภาพ ของ "ต่อเติม ซ่อมแซม" ตึกแถวเก่า 30 ปี เป็น "บ้านสไตล์มินิมอล" ได้พื้นที่เพิ่มขึ้นตั้งเยอะ