รื้อที่กลางทองหล่อ 300 ล้าน เป็น “Root Garden” ปลูกผัก เลี้ยงไก่ ให้อาหารแพะ
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/40/202421/202421-thumbnail.jpgรื้อที่กลางทองหล่อ 300 ล้าน เป็น “Root Garden” ปลูกผัก เลี้ยงไก่ ให้อาหารแพะ

    รื้อที่กลางทองหล่อ 300 ล้าน เป็น “Root Garden” ปลูกผัก เลี้ยงไก่ ให้อาหารแพะ

    2015-09-30T11:18:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เป็นที่ทราบกันดีว่าที่ดินย่าน “ทองหล่อ” เป็นพื้นที่ๆ มีมูลค่าสูงลิ่ว ทั้งยังเป็นย่านที่พักอาศัยและตอบสนองไลฟ์สไตล์ราคาแพงของชนชั้นสูง ไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียม ร้านอาหาร คอมมิวนิตี้มอลล์ แต่ในความเป็นอยู่ที่คนทั่วไปอาจจะจับต้องได้ยากนั้นกลับมี “Root Garden” พื้นที่สาธารณะที่เปิดโอกาสให้คนทุกชนชั้นสามารถเข้ามาใช้พื้นที่ร่วมกันได้แบบฟรีๆ ไม่เสียสตางค์

    Root Garden เป็นโครงการดีๆ ของกลุ่มคนหัวคิดดีที่มีคุณเอกดนัย วงษ์วัฒนะหนึ่งในผู้ริเริ่มช่วยกันพลิกฟื้นที่รกร้างบริเวณทองหล่อซอย 3 ให้กลายเป็นแปลงปลูกผัก เลี้ยงไก่ เลี้ยงแพะ ร้านกาแฟและอาหารออร์แกนิก รวมทั้งในบางโอกาสยังมีกิจกรรมน่าสนใจต่างๆ มากมาย

    “เริ่มจากไอเดียการผลักดันกฎหมายเพื่อคนจน 4 ฉบับซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องภาษีที่ดิน ธนาคารที่ดิน ซึ่งเราจะเห็นว่าบ้านเรา โดยเฉพาะในเมืองมีพื้นที่รกร้างว่างเปล่ามากมายที่ไม่ได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์ แต่ในทางกลับกันเราก็มีคนเร่ร่อน ไม่มีที่พักอาศัยในจำนวนที่ไม่ต่างกัน ดังนั้น Root Garden จึงเป็นเหมือนฉากหน้าของการเปลี่ยนพื้นที่รกร้างเดิมให้กลายมาเป็นพื้นที่สาธารณะที่ทุกคนในชุมชนได้มาใช้ประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งแกนหลักแล้วเราต้องการสื่อสารกับคนในระแวกนี้ให้ตระหนักถึงความเลื่อมล้ำของสังคม และการถือครองที่ดินระหว่างชนชั้นสูงและชนชั้นล่างที่ยังแตกต่างกัน และมันก็สอดคล้องกับเจตนารมณ์ดั้งเดิมของ "ครูองุ่น มาลิก" เจ้าของที่ดินผืนนี้ที่ต้องการให้ที่ดินของตนเองสร้างคุณค่าให้กับคนส่วนใหญ่”

    หากมีการประเมินมูลค่าราคาที่ดินเนื้อที่ 250 ตารางวาของ Root Garden ก็มีมูลค่าไม่น้อย ถ้าเป็นราคาตามการประเมินจะตกอยู่ที่ตารางวาละประมาณ 800,000 บาท แต่หากเป็นราคาซื้อขายจะตกอยู่ที่ตารางวาละ 1.2 ล้านบาท ซึ่งก็เท่ากับว่า Root Garden มีมูลค่าที่ดินสูงสุดประมาณ 300 ล้านบาท แต่ปัจจุบันที่ดินผืนนี้กลับถูกเปลี่ยนเป็นแปลงปลูกผัก เล้าไก่ กรงแพะ โรงเพาะเห็ด บ่อปลา ลานเสวนา และร้านกาแฟเล็กๆ ที่ใช้ชื่อเดียวกัน

    “แรกๆ ที่เราตั้งใจจะเปลี่ยนพื้นที่ตรงนี้เพื่อคนในชุมชนและคนทั่วไป เราคิดจากสิ่งที่เหมาะสมและเข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนในย่านนี้ บวกกับสิ่งที่เราสามารถทำได้ ซึ่งผลลัพธ์ก็ออกมาเป็นสวนกลางเมือง และร้านกาแฟที่คนทั่วไปสามารถจับต้องได้และเราก็ทำได้ไม่ยาก แปลงปลูกผักที่นี่จึงเป็นสถานที่ๆ ทุกคนสามารถมาปลูกผัก ให้อาหารไก่ ให้หญ้าแพะ หรือมานั่งดื่มกาแฟ แวะเดินตลาด Root Market ตลาดมีราก และนั่งฟังเสวนาจากเวที Root Talk ในบางโอกาส”
    Root Garden จึงเป็นไอเดียดีๆ ที่ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้ หากคุณมีพื้นที่ว่าง รกร้าง และไม่ได้ใช้ประโยชน์ ซึ่งนอกจากจะเป็นการเปิดพื้นที่ให้คนทั่วไปมาร่วมกิจกรรมด้วยกันแล้ว อาจต่อยอดและทำเป็นธุรกิจเล็กๆ ในพื้นที่ของตัวเองได้ด้วย

    “ทุกวันนี้เราเปิดให้ทุกคนเข้ามาใช้ประโยชน์จากพื้นที่ตรงนี้ได้ทุกคน อย่างล่าสุดมีพี่คนหนึ่งชอบเลี้ยงปลากัด เขาก็เอาปลากัดมาฝากตั้งเผื่อมีคนสนใจอยากซื้อ และการที่เราทำแบบนี้ก็มีเจ้าของที่ดินหลายๆ รายติดต่อให้เราเข้าไปเปลี่ยนแปลงที่ดินว่างเปล่าเดิมของเขาให้กลับมาสร้างประโยชน์ได้อีกครั้ง ซึ่งไอเดียนี้ทุกคนก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หากมีที่ดิน และมีแนวความคิดแบบเดียวกัน”

    Root Garden จึงมิใช่เพียง “สวนกลางเมือง” ที่มีร้านกาแฟเก๋ๆ หากแต่เป็นต้นแบบทางความคิดสำหรับคนที่คิดและต้องการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม แต่เป็นไปในรูปแบบที่เข้ากับยุคสมัยและสื่อสารสร้างความเข้าใจกับคนที่ต้องการส่งสารแบบถูกจริตกับคนเก๋ๆ ในปัจจุบัน

    Root Garden เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 8.00- 20.00 น. ปิดวันจันทร์
    ติดตามความเคลื่อนไหวและกิจกรรมดีๆ ได้ที่ https://www.facebook.com/Rootgarden.thonglor



    อัลบั้มภาพ 37 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 37 ภาพ ของ รื้อที่กลางทองหล่อ 300 ล้าน เป็น “Root Garden” ปลูกผัก เลี้ยงไก่ ให้อาหารแพะ