ติดมุ้งลวดด้านนอกหรือด้านในดีกว่ากัน

ติดมุ้งลวดด้านนอกหรือด้านในดีกว่ากัน

ติดมุ้งลวดด้านนอกหรือด้านในดีกว่ากัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยสภาพอากาศในบ้านเราเป็นเขตร้อนชื้น จึงมีทั้งยุงและแมลงมากมายเต็มไปหมด ดังนั้นบ้านในเมืองไทยก็เลยนิยมติดมุ้งลวด เพื่อปกป้องอันตรายจากแมลงที่สามารถบินเข้าสู่ภายในบ้าน แต่ก็มีหลายคนเริ่มลังเลและสงสัยว่าเราควรติดมุ้งลวดไว้ด้านนอกหรือด้านในกันแน่

ติดมุ้งลวดด้านนอกหรือด้านในดีกว่ากัน

ทำไมต่างประเทศติดมุ้งลวดด้านนอก

ในต่างประเทศนิยมติดมุ้งลวดไว้ด้านนอก เนื่องจากเวลาเขาเปิดประตูและหน้าต่างจะเปิดเข้าสู่ตัวบ้าน เพราะอยู่ในเขตหนาว มีหิมะ หากเปิดหน้าต่างออกย่อมมีปัญหาเรื่องหิมะเกาะบานหน้าต่างจนกลายเป็นน้ำแข็ง ส่งผลให้การเปิดและปิดหน้าต่างไม่ได้นั่นเอง แต่ไม่มีปัญหากับมุ้งลวด เพราะปกติไม่มีการเปิด-ปิดอยู่แล้ว นี่จึงเป็นอีกข้อแตกต่างที่ไม่เหมือนกับบ้านในเมืองไทย

เมื่อประตูและหน้าต่างเปิดเข้าด้านใน ทำให้บ้านในต่างประเทศต้องติดมุ้งลวดไว้ด้านนอกนั่นเอง บวกกับสภาพภูมิอากาศที่อยู่ในเขตหนาวและร้อนแห้ง ฝุ่นไม่สามารถลอยตัวอยู่ในอากาศได้นาน จึงทำให้มุ้งลวดไม่ค่อยสกปรก ต่างจากบ้านเราที่เป็นเขตร้อนชื้น มุ้งลวดสกปรกเร็ว ยิ่งถ้าติดมุ้งลวดไว้ด้านนอกด้วยแล้วล่ะก็ ฝุ่นเกาะง่ายมากๆ นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้บ้านเราไม่นิยมติดมุ้งลวดไว้นอกบ้าน

ติดมุ้งลวดไว้ด้านนอกล้างได้บ่อยๆ

ประโยชน์ของการติดมุ้งลวดไว้นอกบ้านก็คือ เราสามารถเปิดและปิดประตูหรือหน้าต่างได้โดยไม่ต้องไปยุ่งกับบานมุ้งลวดเลย ซึ่งข้อดีอีกข้อที่เพิ่มความสะดวกสบายให้กับเจ้าของบ้าน เราสามารถล้างมุ้งลวดได้จากภายนอก เพียงแค่ปิดประตูหรือหน้าต่างให้สนิท จากนั้นก็ใช้น้ำฉีดล้างทำความสะอาดได้ทันที โดยที่เราไม่จำเป็นต้องถอดมุ้งลวดออกให้ยุ่งยาก

ใครมีแพลนจะติดมุ้งลวดอยู่ล่ะก็ ลองเปรียบเทียบข้อดี ข้อเสียดูก่อนว่าเราสะดวกที่จะติดมุ้งลวดแบบไหน ที่สำคัญควรหาช่างที่มีความชำนาญเพื่อให้ใช้งานได้อย่างยาวนานและคุ้มค่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook