รวมพันธุ์ไม้ใช้ทำม่าน รั้วบ้าน ซุ้มบังแดด นานาประโยชน์จากธรรมชาติ

รวมพันธุ์ไม้ใช้ทำม่าน รั้วบ้าน ซุ้มบังแดด นานาประโยชน์จากธรรมชาติ

รวมพันธุ์ไม้ใช้ทำม่าน รั้วบ้าน ซุ้มบังแดด นานาประโยชน์จากธรรมชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พันธุ์ไม้บางชนิดนอกจากมอบความร่มรื่นให้กับบ้านแล้ว ยังมีประโยชน์อื่นๆ อย่างเช่นทำหน้าที่เป็นม่านกั้นพื้นที่ ทำรั้วแบ่งโซน หรือเป็นซุ้มกันแดดให้กับบริเวณนั้นได้ นอกจากจะยิ่งทำให้ร่มรื่นแล้ว ยังเป็นการแบ่งพื้นที่ที่มาจากประโยชน์ของต้นไม้แบบทูอินวันอีกด้วย

ม่านบาหลี

  • ม่านบาหลี
    ถือเป็นพันธุ์ไม้เลื้อยยอดนิยมเพราะมีรากอากาศที่ห้อยลงมาทำหน้าที่เป็นม่านกั้นพื้นที่ และสร้างบรรยากาศให้กับบริเวณนั้นได้ สำหรับม่านบาหลีนั้นในช่วงแรกรากจะเป็นสีชมพู เมื่อลำต้นเริ่มเติบโตแข็งแรงจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล และเราควรหมั่นตกแต่งกิ่งอยู่เสมอ สำหรับม่านบาหลีนั้นนิยมปลูกไว้ทำเป็นซุ้ม หรือเพื่อให้รากห้อยเป็นแผงเพื่อกรองแสงแดดดาวนายร้อย
  • ต้นดาวนายร้อย หรือคอนสวรรค์
    เป็นพืชล้มลุกอายุสั้น ที่ชอบแสงแดดจัดเมื่อออกดอกแล้วเถาจะแห้งเหี่ยว สำหรับลักษณะลำต้นมีขนาดเรียวเล็ก ผิวเกลี้ยงใบแตกเป็นแฉกขนาดเล็กเลื้อยพันกันเป็นแผงม่าน ออกดอกดก และบ้านพร้อมกันทั้งต้น
    ดอกจะออกเป็นช่อตามง่ามใบ มีดอกหลายสีทั้งสีแดง ชมพู และขาว วิธีการปลูกคือใช้เมล็ดมาปลูกในหลุมดินเพื่อรอให้เลื้อยไปตามซุ้ม สำหรับต้นดาวนายร้อยนั้นนิยมมาปลูกตามรั้วบ้านและซุ้มต่างๆพวงประดิษฐ์
  • พวงประดิษฐ์ หรือต้นเครือออน
    เป็นไม้เลื้อยขนาดใหญ่ สามารถเลื้อยพันต้นไม้ต้นอื่นได้ไกลถึง 10-15 เมตร ปลายกิ่งทอดห้อยลง ตามลำต้นและกิ่งก้านมีขนละเอียดสีขาวขึ้นหนาแน่น ออกดอกช่อย่อยเป็นกระจุก มีใบประดับสีม่วงอมชมพู ดอกย่อยเป็นสีขาวขนาดเล็กพวงประดิษฐ์มักนิยมนำมาปลูกประดับรั้วบ้านหรือเป็นซุ้มไม้เลื้อยเพื่อให้ร่มเงา และเพิ่มบรรยากาศในสวนเล็บมือนาง
  • เล็บมือนาง
    เป็นไม้เถาเนื้อแข็งที่คนนิยมมากอีกชนิดหนึ่ง และสามารถเลื้อยได้ไกลถึง 10 เมตร ลักษณะใบเรียวยาวพร้อมดอกอ่อนสีชมพู เมื่อเริ่มแก่ดอกจะเปลี่ยนเป็นสีชมพูเข้มถึงแดง ออกดอกเป็นช่อส่งกลิ่นหอมเล็กน้อย เจริญเติบโตได้เร็ว นิยมปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อย หรือแนวรั้ว

  • ลดาวัลย์
    เป็นไม้เลื้อยที่มีลักษณะใบเป็นรูปหัวใจซ้อนกันเป็นพุ่มหนา ออกดอกเป็นช่อใหญ่สีขาวบานสะพรั่ง ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ ในช่วงเช้ามืดจนถึงบ่ายเหมาะปลูกทำซุ้มไม้เลื้อยเพื่อประดับสวน หรือปลูกเพื่อให้คลุมรั้วบ้าน กำแพง และควรหมั่นตัดแต่งอยู่เสมอ ถ้าเราปลูกต้นลดาวัลย์ไว้ที่โคนเสา เวลาต้นเลื้อยขึ้นไปบนซุ้มจะยิ่งสวยงาม
  • ถั่วฝักยาว
    เป็นไม้เลื้อยตระกูลถั่วที่ให้ร่มเงาเพราะมีใบกว้างและใน 1 ช่อใบประกอบไปด้วย 3 ใบ ดอกมีสีอมม่วง และมีฝักไว้ให้เก็บทาน การปลูกถั่วฝักยาวนั้นให้นำเมล็ดไปแช่น้ำแล้วเลือกเมล็ดที่จมน้ำและมีสภาพสมบูรณ์มาปลูก โดยใช้ดินร่วมผสมกับปุ๋ยหมัก แล้วขุดหลุมหย่อนเมล็ด ฝังกลบให้เรียบร้อย รดน้ำให้ชุ่มวันละ 1 ครั้ง
  • ต้นดอกขจร หรือดอกสลิด
    ถือเป็นหนึ่งในผักสวนครัวที่นิยมนำมาปลูกเพื่อทำซุ้มบังแดด ลักษณะเถาเลื้อยมีสีเขียวตอนต้นอ่อนเมื่อต้นเจริญเติบโตจะกลายเป็นสีน้ำตาล การปลูกต้นดอกขจรนั้นใช้วิธีปักชำ โดยนำกิ่งชำที่สมบูรณ์มาฝังในดินร่วน รดน้ำให้ชุ่มแต่อย่าแฉะจนเกินไปการเวก
  • ต้นการเวก
    เป็นไม้เลื้อยที่ลักษณะเถาจะมีมือยื่นออกมาเกาะพันใบมีสีเขียวเข้ม ออกสลับกันตามเถาเป็นพุ่มหนาแน่นดอกมีสีเหลือง มีกลีบ 3 กลีบ ดอกการเวกจะแข็งและส่งกลิ่นหอมตอนเย็นถึงช่วงค่ำ วิธีการปลูกคือให้ตอนกิ่ง

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ รวมพันธุ์ไม้ใช้ทำม่าน รั้วบ้าน ซุ้มบังแดด นานาประโยชน์จากธรรมชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook