“สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์” กับโลกส่วนตัวเล็ก ๆ ในบ้านสีดำสุดเท่

“สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์” กับโลกส่วนตัวเล็ก ๆ ในบ้านสีดำสุดเท่

“สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์” กับโลกส่วนตัวเล็ก ๆ ในบ้านสีดำสุดเท่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Highlight

  • Sunny Ville คือชื่อบ้านสีดำสไตล์โมเดิร์นขนาดใหญ่ของสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร จากพรรคประชาธิปัตย์
  • ภายในบ้านที่สุชัชวีร์มีส่วนร่วมในการออกแบบ มีห้องทำงานที่เปรียบเหมือน "ห้องลับ" เพราะมันถูกซ่อนอยู่หลังผนังขนาดใหญ่ และการจะเข้าไปในห้องได้จำเป็นต้องใช้รหัสผ่านเท่านั้น
  • นอกจากบทบาทนักการเมืองและนักวิชาการ สุชัชวีร์ยังเป็น "แฟนตัวยง" ของซูเปอร์ฮีโร่ไอรอนแมน และสะสมตุ๊กตา Hot Toys ไอรอนแมนจำนวนหนึ่ง
  • สุชัชวีร์มุ่งมั่นจะใช้เทคโนโลยีมาช่วยแก้ไขปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับชาวกรุงเทพฯ เหมือนที่ไอรอนแมนมีเทคโนโลยีในการสร้างชุดเกราะและปกป้องโลก  

วินาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก “เอ้ - สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์” ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร จากพรรคประชาธิปัตย์ ที่เปิดตัวอย่างร้อนแรง ชนิดที่คนทั่วกรุงเทพฯ ต้องจำหน้าเขาได้ และกลายเป็นผู้สมัครที่ถูกจับตามองมากที่สุดคนหนึ่งในสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ ครั้งนี้ แต่นอกเหนือจากบทบาทนักการเมืองน้องใหม่เนื้อหอมและนักวิชาการด้านวิศวกรรมเบอร์ต้น ๆ ของเมืองไทยแล้ว สุชัชวีร์ยังเป็น “แฟนตัวยง” ของซูเปอร์ฮีโร่ไอรอนแมน ถึงขนาดมี “ห้องลับ” สำหรับ Hot Toys ไอรอนแมนโดยเฉพาะ เมื่อ Sanook Home ได้มีโอกาสไปเยือนบ้านสุดเท่ของสุชัชวีร์ จึงไม่รอช้าที่จะขอเปิดห้องลับของชายที่มีความฝันอยากใช้เทคโนโลยีมาพัฒนาเมืองกรุงเทพฯ ให้ดีขึ้น 

เปิดบ้าน Sunny Ville 

บ้านสีดำสไตล์โมเดิร์นขนาดใหญ่และดูแปลกตาด้วยการออกแบบที่ไม่เหมือนใคร ตั้งตระหง่านอยู่ริมทะเลสาบขนาดใหญ่ ภายในสนามกอล์ฟเอกชน นี่คือ “Sunny Ville” บ้านที่สุชัชวีร์มีส่วนร่วมในการออกแบบและก่อสร้างตั้งแต่เริ่มต้น

แบบบ้านโมเดิร์น

“บ้านหันหน้าเข้าสู่ทิศตะวันตกที่ร้อนสุด ๆ เลย เป็นทิศที่ทุกคนไม่อยากจะเจอ แต่มันก็มีความงดงาม เพราะมันเป็นทิศที่พระอาทิตย์ตกดิน โรแมนติกดี เราก็เลยตั้งชื่อบ้านนี้ว่า Sunny Ville เก๋ ๆ” สุชัชวีร์เริ่มเล่า

“บ้านหลังนี้เป็นบ้านที่ต้องใช้วิศวกรรมคิดเยอะมาก ออกแบบมาให้เห็นแล้วต้องแปลก และผนังของบ้านก็เป็นเหล็ก ซึ่งหลักการที่จะให้อยู่สบาย ก็ใช้หลักการด้านวิศวกรรมเข้ามา ออกแบบบ้านให้เหมือนกับตู้เย็น มีผนังเหล็กบาง ๆ ตรงกลางมีฉนวนความร้อน ก่อนจะมาถึงคอนกรีต ความร้อนก็เข้ามาถึงในบ้านไม่ได้ แล้วสังเกตว่าบ้านไม่ได้มีเสาอะไรเลย เพราะว่าผนังถูกออกแบบเป็นเสาหมด บ้านหลังนี้อาจจะไม่ได้เป็นบ้านที่แพง แต่เป็นบ้านที่คิดโดยสถาปนิกและวิศวกร แล้วพี่เอ้ก็ทำเอง” เขาเล่าเสริม

ตัวบ้านออกแบบมาให้เหมาะกับสมาชิกทุกคนภายในบ้าน และใช้วัสดุที่ไม่ได้มีราคาแพงแต่เน้นการใช้งาน รวมทั้งหาเปลี่ยนง่ายเมื่อเกิดการชำรุด เช่นเดียวกับการออกแบบให้บ้านมีพื้นที่กระชับเพื่อการใช้งานที่คุ้มค่าและประหยัดพลังงาน สุชัชวีร์ระบุว่า คนเราไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่เยอะ และพื้นที่เหล่านี้ก็ช่วยสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นสำหรับทุกคนในครอบครัว 

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงมุมโปรดของเขา สุชัชวีร์ตอบว่า “ห้องทำงาน” เพราะเขาชอบอ่านหนังสือ และมี “ของสะสมเล็ก ๆ น้อย ๆ” ของเขาอยู่ในนั้น

โลกส่วนตัวของสุชัชวีร์ 

เมื่อสุชัชวีร์บอกว่าห้องทำงานของเขาคือมุมโปรดภายในบ้าน เราจึงขออนุญาตเข้าไปดู “ห้องลับ” ที่เปรียบเสมือนโลกส่วนตัวของเขาบ้าง ที่ได้ชื่อว่าห้องลับ เพราะมันถูกซ่อนอยู่หลังผนังขนาดใหญ่ และการจะเข้าไปในห้องได้จำเป็นต้องใช้รหัสผ่านเท่านั้น สมกับเป็นห้องทำงานของวิศวกรอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย 

ภายในห้องตกแต่งด้วยไม้เป็นหลัก โดยด้านหนึ่งจะเป็นชั้นหนังสือขนาดใหญ่ เต็มไปด้วยหนังสือมากมายที่สุชัชวีร์มักจะหลบจากโลกภายนอกเข้ามาอ่านหนังสือเงียบ ๆ อีกด้านเป็นมุมของสะสม “Hot Toys ไอรอนแมน” ที่เขาชื่นชอบ และอีกด้านจะเป็น “มุมช่าง” ที่สุชัชวีร์ภาคภูมิใจ 

“ตรงนี้ก็เป็นงานช่าง มีโทรศัพท์ที่ตอนเด็ก ๆ เคยใช้ โทรศัพท์โนเกียเครื่องแรกยังเก็บเอาไว้ คือแบบช่างนะ ก็มีนู่นมีนี่ แขวนนู่นแขวนนี่ เวลาจะมาซ่อมอะไรก็มาทำตรงนี้แหละ หรือสอนหนังสือ ช่วงที่สอนหนังสือออนไลน์ก็มาใช้ตรงนี้” 

“ใช้งานห้องนี้เยอะ ช่วงนี้ลงพื้นที่ก็ไม่ได้มีเวลา แต่เมื่อก่อนถ้าอาบน้ำเสร็จ ก็จะมาใช้เวลาอ่านหนังสือ ทำนู่นทำนี่ ถือเป็นโลกส่วนตัวเล็ก ๆ เพราะไม่ได้ใหญ่ อย่างที่บอกว่าบ้านนี้ต้องพื้นที่กระชับ แล้วไม่ต้องมีอะไรเยอะ” สุชัชวีร์ย้ำ 

“ไอรอนแมน” ซูเปอร์ฮีโร่ที่เป็นมนุษย์

สุชัชวีร์อาจจะเป็นนักการเมืองและนักวิชาการสำหรับใครหลายคน แต่อีกมุมหนึ่ง เขาคือ “แฟนตัวยง” ของซูเปอร์ฮีโร่ไอรอนแมน โดยสุชัชวีร์เล่าว่า จุดเริ่มต้นความชื่นชอบคือภาพยนตร์ไอรอนแมนภาคหนึ่ง ที่โทนี่ สตาร์ก ถูกจับอยู่ในถ้ำ แต่สามารถสร้างหุ่นยนต์และหลบหนีออกมาจากถ้ำได้ ทำให้เขารู้สึกว่าเป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์มาก เนื่องจากคนเรียนหนังสือเก่งสามารถเอาความรู้ทางวิศวกรรมมาสร้างสิ่งมหัศจรรย์ และกลายเป็นซูเปอร์ฮีโร่ได้ 

“ถ้าเป็นซูเปอร์ฮีโร่ตัวอื่น ธอร์เป็นพระเจ้าเลยใช่ไหม หรือฮัลค์ก็ได้รับกัมมันตภาพรังสี ไอ้แมงมุมก็ถูกแมงมุมกัด หรือกัปตันอเมริกาก็ถูกฉีดยา แต่โทนี่ สตาร์ก ไม่โดนอะไรเลย เอาสมองทางด้านวิศวกรรมมาเป็นซูเปอร์ฮีโร ดูแล้วก็แตกต่างจากคนอื่น” สุชัชวีร์เล่า 

“แล้วที่ชอบเขามาก ๆ เพราะเขาเป็นตัวของตัวเอง เราเองก็เป็นตัวของตัวเอง โทนี่ สตาร์ก จะกวน ๆ หน่อย ที่จริงพี่เอ้ก็เป็นคนกวน ๆ หน่อยเหมือนกันนะ เพื่อน ๆ จะรู้ดีว่าเราจะอารมณ์ดี กวนโอ๊ยหน่อย แล้วก็ด้วยความบังเอิญ ในหนังนะครับ เราเรียนจบที่เดียวกัน แล้วก็มีแหวนเหมือนกัน” เขากล่าว ก่อนจะยกนิ้วที่สวมแหวน MIT อยู่ขึ้นมาให้ดู 

เปิดกรุไอรอนแมน

อย่างที่บอกว่าด้านหนึ่งของห้องลับ คือชั้นวางตุ๊กตา Hot Toys ไอรอนแมน ซึ่งเป็นของสะสมสุดรักสุดหวงของสุชัชวีร์เลยก็ว่าได้ อย่างไรก็ตาม สุชัชวีร์ระบุว่าส่วนใหญ่เขาจะเล่น “ตุ๊กตามือสอง” และค่อย ๆ เก็บสะสมทีละตัว เพราะนั่นคือเสน่ห์ของงานอดิเรก

“ส่วนใหญ่จะเป็นมือสอง ราคาไม่แพง คนที่เขาชอบ ถ้าเล่นแบบคนใจเย็น เขาจะค่อย ๆ สะสมทีละตัว อย่างพี่เอ้ก็ได้ตัวนี้มาตัวแรก ไม่ได้เป็นไอรอนแมนด้วยซ้ำไป เป็นวอร์แมชชีน แต่ราคาถูกมาก ยวบยาบหมดแล้ว คือเราต้องเริ่มจากถูกที่สุด แล้วก็ค่อยศึกษา ค่อยต่อไป บางคนมีเงินก็ซื้อฮวบฮาบ แบบนั้นไม่สนุก งานอดิเรกต้องค่อย ๆ ทำ เริ่มจากไม่มีอะไร แล้วค่อยเก็บสะสมไป” สุชัชวีร์ชี้ 

“ที่จริงก็รักทุกตัวนะ บางตัวได้มาเพราะราคามือสองถูกมาก แต่ตัวที่คนเล่นไอรอนแมนต้องมี คือ มาร์ค 3 เขาเป็นไอรอนแมนโดยสมบูรณ์ครั้งแรก พี่เอ้ว่ายังไงคนที่ชอบไอรอนแมนก็ต้องมีตัวนี้” เขาบอก

เทคโนโลยีครองใจคนกรุงเทพฯ 

เมื่อถามว่าไอรอนแมนครองใจแฟน ๆ ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย แล้วสุชัชวีร์ ซึ่งเป็นผู้สมัครผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร จะเอาชนะใจประชาชนคนเมืองกรุงได้อย่างไร เขายิ้มกว้าง ก่อนจะตอบว่า เขาเองก็จะใช้เทคโนโลยีมาช่วยแก้ไขปัญหาและพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ให้กับประชาชนเช่นเดียวกัน 

“กรุงเทพเสียโอกาส เพราะไม่ได้ใช้เทคโนโลยี ถ้าเกิดฝนตก 15 นาที แบบเทลงมาเลย รอเจ้าหน้าที่ไปไขกุญแจปั๊มแบบดีเซล มันก็ไม่ทัน มันไม่ทำงานเชื่อมโยงกัน แล้วน้ำก็ท่วม รอการระบาย แต่ถ้าเราใช้เทคโนโลยีแบบเมืองอื่นที่เขาใช้สำเร็จมาแล้ว เวลาฝนตก ปั๊มน้ำทุกตัว ประตูระบายน้ำทุกตัว เรียนรู้กันฉึ่งเลย ชีวิตคนกรุงเทพเปลี่ยนเลยนะ ในอดีตมันเสียโอกาส ก็อยากใช้เทคโนโลยี ไม่ต้องสูงแบบที่โทนี่ สตาร์ก มีก็ได้ แต่เป็นเทคโนโลยีธรรมดา มาแก้ปัญหากรุงเทพมหานคร” สุชัชวีร์กล่าว 

“อยากบอกว่าพี่เอ้มีความมุ่งมั่นแบบสุด ๆ เพราะกรุงเทพฯ มีปัญหาหนักสุด ๆ และเป็นปัญหาด้านเทคนิคเยอะ เรื่องฝนตกน้ำท่วมก็เป็นงานเทคนิค งานจราจร ถนนทรุด ถนนพัง ทางฟุตบาทมีปัญหา ระบบการจราจรทางข้ามไม่ปลอดภัย เทคนิคสุด ๆ เลย เพราะอย่างนั้นจึงต้องมีคนที่พอมีความรู้ทางด้านเทคนิคอย่างลึกซึ้งเข้ามาทำงาน ประสบการณ์ความรู้ของเราจะสามารถนำมาใช้ได้อย่างเต็ม ๆ เลยที่ กทม.” สุชัชวีร์ทิ้งท้าย

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ “สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์” กับโลกส่วนตัวเล็ก ๆ ในบ้านสีดำสุดเท่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook