วิธีจำแนกชนิดงูจากคราบงูที่เราพบ

วิธีจำแนกชนิดงูจากคราบงูที่เราพบ

วิธีจำแนกชนิดงูจากคราบงูที่เราพบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพจงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ได้มีการโพสต์ให้ความรู้เกี่ยวกับการแยกชนิดของงูโดยพิจารณาจากคราบงูที่งูลอกทิ้งไว้ ซึ่งเราสามารถพิจารณาได้ว่าคราบงูที่เราเจอนั้นเป็นงูชนิดใด โดยเพจได้มีการโพสต์เกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เหล่านั้น

"ผมเชื่อว่าหลายคนเคยพบเห็นคราบงูทั้งภายในตัวบ้านและบริเวณบ้านแล้วรู้สึกหวาดกลัวใช่มั้ยครับ เหตุเพราะเราไม่รู้เลยว่าเจ้าของคราบ คืองูชนิดใดมีพิษหรือไม่ จึงทำให้เราใช้ชีวิตอย่างหวาดระแวง วันนี้ทางสถานีดับเพลิงเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จึงขออนุญาตนำเกร็ดความรู้เล็กๆ มาเล่าสู่กันฟัง หากเราพบเห็นคราบงู เราก็สามารถจะจำแนกได้ว่าเจ้าของคราบงูนั้นคืองู คืองูชนิดใดในเบื้องต้นครับ

สำหรับงูแล้วนั้นการลอกคราบเป็นเรื่องธรรมดาของวิถีชีวิตเค้า หลายคนเคยเข้าใจว่างูที่ลอกคราบ เป็นงูที่กำลังตัวใหญ่ขึ้นทุกครั้งที่ลอกคราบ แท้จริงแล้ว การที่งูลอกคราบคือการผลัดเซลล์ผิวหนังเหมือนกันกับมนุษย์ที่มีคราบไคลตามลำตัว โดยการลอกคราบนั้นเค้าจะลอกคราบเดือนละประมาณ 1 ครั้งครับ

หากเราพบคราบงูเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นงูอะไรฝไม่ยากครับ เรามีวิธีจำแนกชนิดงูได้โดยดูที่เกล็ดรอบตัวของคราบงูครับ โดยนับเกล็ดจากเกล็ดที่ติดกับเกล็ดใต้ท้อง จนรอบตัวมาจนถึงอีกฝั่งหนึ่งว่ามีอยู่กี่เกล็ด ยกตัวอย่างเช่น

  • งูจงอาง มีเกล็ดรอบลำตัวอยู่ 15 เกล็ด
  • งูเห่าไทย มีเกล็ดรอบลำตัวอยู่ 21 เกล็ด
  • งูเห่าพ่นพิษ มีเกล็ดรอบลำตัว 19 เกล็ด
  • งูสิงห์ มีเกล็ดรอบลำตัว 17 เกล็ด

    ส่วนงูชนิดอื่นที่หน้าตาแปลกๆ และนับเกล็ดแล้วยังไม่มั่นใจ เช่น
  • งูทางมะพร้าว เกล็ดจะขาวใส
  • งูสามเหลี่ยม ลายของเกล็ดจะขาดตามลำตัว
  • งูทับสมิงคลา เกล็ดท้องจะเป็นสีขาวมีเกล็ดบริเวณสันหลังเป็นหกเหลี่ยมเป็นต้น

ถึงอย่างไรหากไม่มั่นใจก็สามารถปรึกษาทางสถานีดับเพลิงที่อยู่ใกล้เคียงและกู้ภัยในพื้นที่ของท่านได้ตลอด 24 ชม.ครับ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook