รวม 5 ไอเดียแต่งครัวทำขนม ตอบโจทย์และเน้นฟังก์ชัน

รวม 5 ไอเดียแต่งครัวทำขนม ตอบโจทย์และเน้นฟังก์ชัน

รวม 5 ไอเดียแต่งครัวทำขนม ตอบโจทย์และเน้นฟังก์ชัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การทำเบเกอรีเป็นหนึ่งเรื่องในห้องครัวที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนและอาศัยความใส่ใจในทุกขั้นตอนพอสมควร ดังนั้นสิ่งสำคัญของคนรักการอบขนมคือการมีห้องครัวเบเกอรีที่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ทุกตารางนิ้ว เราจึงรวบรวมไอเดียแต่งครัวแบบเน้นฟังก์ชันให้การทำขนมเป็นเรื่องง่ายขึ้น จะมีอะไรบ้างนั้นตามมาอ่านกันเลย

พื้นที่เป็นเรื่องสำคัญ

เพราะการทำขนมแต่ละครั้งมีขั้นตอนมากมาย ยิ่งเป็นขนมโฮมเมดยิ่งต้องใช้พื้นที่ตั้งแต่การนวดแป้งให้ได้รสชาติและคุณภาพสดใหม่ การออกแบบครัวจึงต้องจัดสรรเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ ให้ใช้งานได้อย่างคล่องตัว โดยอาจจะบิลต์อินเครื่องใช้ไฟฟ้าไปกับชุดครัวเพื่อความสวยงามและการใช้งานที่สะดวก รวมถึงการเตรียมเนื้อที่บนเคาน์เตอร์สำหรับวางขนมเมื่ออบเสร็จแล้ว โดยคำนึงถึงหลักของการใช้งานในครัวแบบสามเหลี่ยม คือ ส่วนเตรียม ส่วนปรุง และส่วนล้าง ต้องเชื่อมโยงถึงกัน

ไอส์แลนด์กลางห้องครัว

เป็นพื้นที่ใช้งานหลักชองครัวทำขนมเลยก็ว่าได้ ไอส์แลนด์ที่ดีควรมีฟังก์ชันครบ สามารถปรุงอาหารและเป็นพื้นที่เตรียมอาหารได้ ส่วนใต้เคาน์เตอร์ควรออกแบบให้มีตู้หรือลิ้นชักสำหรับเก็บอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อหยิบจับใช้งานได้สะดวก

การเลือกวัสดุ

การเลือกใช้วัสดุที่เป็นไม้อาจไม่เหมาะกับสภาพอากาศเมืองไทยที่ทำให้เกิดความชื้นและดูแลรักษายาก การแต่งครัวทำขนมจึงควรเลือกวัสดุที่เป็นหิน โดยเฉพาะในส่วนของทอปเคาน์เตอร์ที่ใช้สำหรับนวดแป้งอาจเลือกพื้นผิวที่ทำจากหินสังเคราะห์หรือหินเทียม เพราะนอกจากแข็งแรงทนทานและมีสีสันให้เลือกมากมายแล้วยังตอบโจทย์เรื่องสุขอนามัยได้อย่างดีเพราะไม่มีรูพรุนจึงไม่ก่อให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคต่างๆด้วยนะ

บรรยากาศในครัว

ลักษณะที่ดีของครัวทำขนมคือบรรยากาศที่โปร่งโล่ง มีการถ่ายเทอากาศที่ดี เพราะการอบขนมมักใช้เนยเป็นส่วนประกอบหลัก  หากห้องครัวมีลักษณะทึบไม่ถ่ายเท กลิ่นที่ตกค้างจากการทำขนมแต่ละครั้งก็จะหลงเหลืออยู่ในครัวจนเสียสุขอนามัยไปเลยล่ะ

จัดเก็บเป็นระบบ

อุปกรณ์ทำขนมมีจำนวนมากมายหลากหลายประเภท ควรมีตู้จัดเก็บเพื่อแยกประเภทต่างๆให้ง่ายต่อการใช้งาน สิ่งที่ต้องระวังเป็นพิเศษคือคราบไขมันตกค้าง ดังนั้นแล้วในการใช้งานทุกครั้งจึงควรทำความสะอาดและเช็ดให้แห้งทันที

การจัดเก็บวัตถุดิบทำขนมที่ถูกวิธีคือ การเก็บในภาชนะที่เป็นขวดโหลหรือสุญญากาศเพื่อความสะอาดมิดชิดและหยิบใช้งานได้ง่าย แต่ควรจดวันที่ไว้ข้างภาชนะหากเปิดใช้งานแล้ว เป็นการบอกให้เราทราบถึงอายุการใช้งานสำหรับวัตถุดิบบางชนิด เช่น ช็อกโกแลต ควรเก็บแยกให้ห่างจากน้ำยาล้างจานที่เป็นตัวทำลายกลิ่น และ ผงฟู ควรเก็บให้ห่างจากอ่างล้างจานและไกลความชื้นเพื่อรักษาสภาพที่ดีของวัตถุดิบ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ รวม 5 ไอเดียแต่งครัวทำขนม ตอบโจทย์และเน้นฟังก์ชัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook