เคล็ดลับดูแลห้องครัว ให้สวยเหมือนใหม่ และน่าใช้งานทุกวัน

เคล็ดลับดูแลห้องครัว ให้สวยเหมือนใหม่ และน่าใช้งานทุกวัน

เคล็ดลับดูแลห้องครัว ให้สวยเหมือนใหม่ และน่าใช้งานทุกวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากปรุงอาหารจานโปรด อาจทิ้งร่องรอยที่ไม่น่ามองไว้ในห้องครัวจนทำให้เกิดคราบสกปรกและปัญหากลิ่นเหม็นสะสม ถึงเวลาแล้วที่ต้องปฏิวัติห้องครัวเดิมให้กลับมาน่าใช้งานเหมือนใหม่และมีสุขอนามัยที่ดีมากกว่าเดิม

เพราะปัญหาภายในห้องครัวไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ แต่ยังส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมในการปรุงอาหารแต่ละวัน อีกทั้งยังมีผลต่อสุขอนามัยที่ดีในการรับประทานอาหาร ซึ่งอาจนำมาสู่ปัญหาสุขภาพร่างกายได้อย่างไม่น่าเชื่อ วันนี้ forfur จึงรวบรวมเคล็ดลับการดูแลห้องครัวให้สวยสะอาดเหมือนใหม่เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพมาฝากกันค่ะ

สถานที่: Centro บางนา-กิ่งแก้วสถานที่: Centro บางนา-กิ่งแก้ว

ทำความสะอาดคราบน้ำมันบนผนัง พื้นที่ภายในห้องครัวที่ง่ายต่อการเกิดคราบสกปรกเลอะเทอะมากที่สุดก็คือ ผนังบริเวณส่วนทำอาหาร ซึ่งมักจะเต็มไปด้วยคราบน้ำมันจากการปรุงอาหารต่าง ๆ ที่ติดฝังแน่นอยู่บนผนังจนกลายเป็นคราบสกปรกสะสมที่ยากต่อการทำความสะอาดให้สวยงามเช่นเดิม วิธีที่จะสามารถทำให้ผนังภายในห้องครัวดูสวยงามและมีบรรยากาศที่น่าใช้งานอยู่เสมอ จึงควรหมั่นทำความสะอาดบริเวณผนังที่ต้องเผชิญกับคราบน้ำมันเป็นประจำ ซึ่งนอกจากการขัดถูแบบปกติทั่วไป แนะนำให้ผสมน้ำส้มสายชูเข้ากับน้ำยาทำความสะอาดและน้ำอุ่น หลังจากนั้นให้นำมาใช้ทำความสะอาดด้วยการขัดถูคราบน้ำมัน พร้อมทิ้งระยะเวลาไว้สักพักก่อนเช็ดออกด้วยผ้าชุบน้ำ ก็ช่วยให้สามารถขจัดคราบน้ำมันบนผนังได้อย่างง่ายดาย

สถานที่: Centro ชัยพฤกษ์ - แจ้งวัฒนะ 2สถานที่: Centro ชัยพฤกษ์ - แจ้งวัฒนะ 2

ทำความสะอาดคราบน้ำมันบนพื้นผิว คราบน้ำมันที่เป็นปัญหากวนใจและยากต่อการทำความสะอาด ไม่ได้เป็นเพียงคราบสะสมที่จับตัวฝังแน่นอยู่บนผนังบริเวณเตาปรุงอาหารเท่านั้น แต่คราบความมันจากการผัด ทอด ในระหว่างปรุงอาหารยังสามารถเกาะอยู่ตามพื้นผิวต่าง ๆ ภายในห้องครัวได้อย่างทั่วถึง ซึ่งอาจทำให้ผิวสัมผัสจากเฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องใช้ภายในห้องครัวเต็มไปด้วยคราบมัน สกปรก และดูไม่น่าใช้งาน แนะนำให้ลองนำเบกกิ้งโซดา ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากกลิ่นและอันตรายมาละลายผสมเข้ากับน้ำ ก่อนจะนำไปทาตามพื้นผิวสัมผัสที่มีคราบมันเกาะอยู่ หรือใช้ผงเบกกิ้งโซดาโรยลงบนอุปกรณ์ครัวที่มีคราบน้ำมันฝังแน่น ทิ้งไว้สักพักแล้วค่อยเช็ดล้างทำความสะอาด ประสิทธิภาพจากเบกกิ้งโซดาจะช่วยดูดซับคราบความมันออกและสามารถเช็ดล้างทำความสะอาดได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

สถานที่: Centro บางนา-กิ่งแก้วสถานที่: Centro บางนา-กิ่งแก้ว

คราบสกปรกเล็กน้อยที่ไม่ควรมองข้าม สภาพแวดล้อมที่ดีภายในห้องครัวไม่เพียงช่วยทำให้บรรยากาศในการทำอาหารดูน่าใช้งานมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่อสุขอนามัยในการรับประทานอาหารของสมาชิกในครอบครัว ดังนั้นจึงควรให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดห้องครัวเป็นประจำสม่ำเสมอ อย่างน้อยควรเช็ดทำความสะอาดอย่างง่าย ๆ เพื่อป้องกันการเกิดคราบสกปรกสะสมที่ยากต่อการทำความสะอาด โดยการใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำเปล่า ก่อนจะนำไปใส่ขวดสเปรย์ฉีดพ่นหรือใช้ผ้าชุบแล้วนำไปเช็ดทำความสะอาดภายในห้องครัวให้ทั่ว เพื่อให้บรรยากาศภายในห้องครัวพร้อมสำหรับการทำอาหารในครั้งถัดไป

สถานที่: Centro วงแหวน - จตุโชติสถานที่: Centro วงแหวน - จตุโชติ

กำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องครัว นอกจากความสกปรกที่เกิดเป็นคราบสะสมจากการทำอาหารในแต่ละวัน ยังนำมาสู่การสะสมของกลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องครัว ซึ่งส่งผลต่อบรรยากาศที่ดีในระหว่างการทำอาหารและอาจกลายเป็นปัญหาของกลิ่นบ้านเหม็นอับที่รบกวนการอยู่อาศัยด้วยเช่นกัน แนะนำให้ลองใช้แอลกอฮอลล์ผสมน้ำเปล่าเล็กน้อย พร้อมนำไปฉีดพ่นบริเวณที่มีกลิ่นเหม็น ก็จะช่วยลดการสะสมกลิ่นไม่พึงประสงค์ให้จางลงมากกว่าเดิม

สถานที่: Centro บางนา-กิ่งแก้วสถานที่: Centro บางนา-กิ่งแก้ว

จัดเก็บเครื่องใช้ในห้องครัวให้เป็นระเบียบ หลังจากทำอาหารเสร็จเรียบร้อย ควรมีการจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ ภายในห้องครัวให้เข้าที่เข้าทางและมีความเป็นระเบียบอยู่เสมอ เพื่อให้พื้นที่ในห้องครัวมีความสะดวกต่อการใช้สอยในครั้งต่อไป และสามารถหยิบจับหรือหาเครื่องใช้ภายในครัวได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น เพียงแค่หมั่นดูแลทำความสะอาดห้องครัวอยู่เสมอ ก็สามารถลดการเกิดปัญหาต่าง ๆ ภายในห้องครัวได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้พื้นที่อยู่อาศัยภายในบ้านมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม โดยไม่รบกวนการอยู่อาศัยภายในบ้านอีกต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook