ไอเดียแบ่งพื้นที่ในบ้านให้ลงตัว แบบไม่ต้องกั้นห้องก่อผนังทึบ

ไอเดียแบ่งพื้นที่ในบ้านให้ลงตัว แบบไม่ต้องกั้นห้องก่อผนังทึบ

ไอเดียแบ่งพื้นที่ในบ้านให้ลงตัว แบบไม่ต้องกั้นห้องก่อผนังทึบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแบ่งพื้นที่ใช้สอยในบ้านให้เป็นสัดส่วนหรือแยกโซนการใช้งานให้ชัดเจน เราไม่จำเป็นต้องก่อผนังกั้นห้องเสมอไป บวกกับทุกวันนี้ขนาดของบ้านหรือคอนโดฯ ล้วนแล้วแต่มีพื้นที่จำกัด ไม่ได้กว้างขวางนัก การออกแบบบ้านให้เป็นแปลนเปิดหรือ Open Space จึงน่าจะเป็นการออกแบบที่ตอบโจทย์ลงตัว เพราะหนึ่งสเปซสามารถใช้งานได้หลากหลาย แล้วจะแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนได้อย่างไรบ้าง ตามไปดูไอเดียที่เรารวบรวมมาฝากกันได้เลย

โทนสี ถึงแม้ว่าจะเป็น Open Space ที่เปิดโล่ง มีมุมนั่งเล่น นั่งทานข้าว และครัวที่ใช้งานได้ต่อเนื่องกัน แต่เราก็สามารถแบ่งโซนใช้งานได้ง่ายๆ ด้วยสีของผนังอย่างมุมครัวเลือกใช้เป็นสีเขียว มุมนั่งเล่นเลือกใช้สีดำ และสีเหลืองสำหรับมุมเล็กๆ ที่ไว้จัดวางของ

ออกแบบพื้นที่ต่างระดับ ออกแบบพื้นต่างระดับเพื่อแบ่งโซนการใช้งานโดยไม่ต้องทำผนังกั้นห้อง โปร่งโล่ง ไม่อึดอัด ทั้งยังสร้างความรู้สึกที่เชื่อมโยงถึงกัน เช่น ยกพื้นห้องครัวให้สูงกว่าส่วนอื่นของบ้าน หรือออกแบบมุมนั่งเล่นให้ต่างระดับกันเพื่อแบ่งการใช้งานเป็นส่วนอินดอร์และเอาท์ดอร์

วัสดุพื้น การเลือกใช้วัสดุพื้นในแต่ละโซนให้ต่างกันก็ถือเป็นอีกหนึ่งไอเดียง่ายๆ ที่ทำให้เราสามารถแบ่งพื้นที่ใช้งานให้ดูเป็นสัดส่วนมากขึ้น เช่น มุมนั่งเล่นเลือกใช้เป็นพื้นไม้ดูอบอุ่นๆ ส่วนมุมทานข้าวเลือกใช้เป็นกระเบื้องที่ให้ความรู้สึกดิบๆ เท่ๆ

เพดาน ออกแบบฝ้าหรือเพดานในแต่ละห้องให้แตกต่างกัน นอกจากจะสร้างมู้ดแอนด์โทนให้บ้านดูไม่น่าเบื่อแล้วยังเหมือนเป็นการกำหนดพื้นที่ใช้งานแต่ละส่วนไปในตัวโดยที่เราไม่ต้องทำผนังกั้นห้องเลยล่ะ

ผนังกรุกระจก สำหรับบางคนที่รู้สึกว่าถ้าไม่กั้นส่วนสักหน่อยบ้านจะดูโล่งเกินไป อาจจะออกแบบเป็นผนังกรุกระจกแบบนี้ก็ได้นะ นอกจากจะแบ่งพื้นที่ใช้งานแต่ละส่วนให้ชัดเจนมากขึ้นแล้ว ยังสามารถมองเห็นและพูดคุยกันได้

เคาน์เตอร์ครัว ทุกวันนี้เรียกได้ว่าพื้นที่ทำอาหารกับมุมทานข้าวมักจะออกแบบให้ใช้งานได้ต่อเนื่องและอยู่ในสเปซเดียวกัน การออกแบบให้มีเคาน์เตอร์ครัวเล็กๆ นอกจากจะช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในครัวแล้ว ยังทำหน้าที่เสมือนเป็นฉากกั้นแบ่งส่วนการใช้งานได้ด้วย

ชั้นวางของหรือชั้นหนังสือ เพื่อไม่ให้พื้นที่ในบ้านดูเป็นสเปซเดียวกันไปทั้งหมด เราอาจจะเลือกใช้ชั้นหนังสือหรือชั้นวางของมาเป็นตัวช่วยในการแบ่งส่วนการใช้งาน เช่น แยกมุมนั่งเล่นกับมุมทำงานออกจากกัน ดูเป็นส่วนตัว และยังสามารถจัดเก็บของช่วยให้บ้านดูเป็นระเบียบเรียบร้อย

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ไอเดียแบ่งพื้นที่ในบ้านให้ลงตัว แบบไม่ต้องกั้นห้องก่อผนังทึบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook