รวมต้นไม้ออกดอกหน้าหนาว หลากสีสัน เติมเสน่ห์ให้งานสวน

รวมต้นไม้ออกดอกหน้าหนาว หลากสีสัน เติมเสน่ห์ให้งานสวน

รวมต้นไม้ออกดอกหน้าหนาว หลากสีสัน เติมเสน่ห์ให้งานสวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว เราคงได้พบเห็นต้นไม้ต่างๆ ออกดอกมากมาย อากาศเย็นๆ หากมีดอกไม้หลากสีสันในสวนที่บ้าน ก็คงยิ่งทำให้หน้าหนาวงดงามดุจสรวงสวรรค์ แต่จะมีต้นไม้อะไรบ้างนะที่จะออกดอกในช่วงหน้าหนาว เรามาดูกัน

ปีบ

1.ปีบ หรือที่เรียกกันว่ากาสะลอง ปีบเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงใหญ่ ลำต้นสูงโปร่ง ผลัดใบ ยอดเป็นพุ่มทรงกระบอก แตกกิ่งก้านสูงและห้อยลงมาด้านล่าง ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก รูปไข่ ปลายแหลม โคนมน ขอบหยักเล็กน้อย สำหรับดอกปีบจะออกเป็นช่อกระจุก มักพบในช่วงปลายฝนถึงกลางฤดูหนาวประมาณเดือนตุลาคมถึงเดือนมีนาคม กลิ่นดอกปีบนั้นหอม

กระเทียมเถา

2.กระเทียมเถา เป็นไม้เลื้อยเนื้อแข็งขนาดใหญ่ ใน 1 ปีจะออกดอกประมาณปีละ 1-3 ครั้ง โดยออกดอกเป็นช่อกระจุกตามซอกใบ ดอกย่อย 5-15 ดอก บานพร้อมกันทั้งช่อ ดอกเป็นรูปกรวย กลีบดอกสีชมพูอมม่วง โคนดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแผ่ออกเป็น 5 กลีบ ดอกบานในช่วงแรกจะเป็นสีม่วงอมชมพู จากนั้นจะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีชมพูอ่อน จะออกดอกประมาณเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ กระเทียมเถามักนิยมปลูกริมรั้ว

ลำดวน

3.ลำดวน หรือหอมนวล ลักษณะของต้นลำดวนนั้นเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ยอดหนาทึบไม่ผลัดใบ เปลือกลำต้นแตกเป็นสะเก็ด ใบเป็นใบเดี่ยวรูปหอก ปลายแหลม โคนมน แผ่นบางเหนียว เวลาออกดอก ออกดอกเดี่ยว สีเหลืองนวล กลีบหนาแข็ง ส่งกลิ่นหอมเย็นๆ ตั้งแต่ช่วงเย็นไปจนถึงช่วงเช้า มักออกดอกในเดือนธันวาคม ถึงเดือนมีนาคม

4.ลดาวัลย์ เป็นไม้เลื้อยเนื้ออ่อน ออกดอกเป็นช่อแยกไปตามแขนง ตามซอกใบและปลายยอดดอยมีลักษณะเป็นรูปกรวย กลีบเลี้ยงสีเขียว กลีบดอกสีขาว โคนดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอดปลายแยกเป็น 5 กลีบ ดอกมีกลิ่นหอม บานในช่วงเช้าและจะร่วงตอนเย็น จริงๆ แล้วออกดอกทั้งปี แต่จะออกดอกเยอะในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม ส่วนใหญ่จะทำเป็นซุ้มไม้เลื้อย

พะยอม

5.พะยอม เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงใหญ่ ทรงพุ่มกลมสวยงาม ใบเป็นใบเดี่ยว มีขนาดเล็กรูปหอก ปลายมน โคนมน ขอบเป็นคลื่น เนื้อหนาเป็นมัน ดอกออกเป็นช่อสีขาวหรือขาวอมเหลือง กลิ่นหอม มักพบในช่วงฤดูหนาวต่อกับฤดูร้อนตั้งแต่ธันวาคมถึงเดือนเมษายน

พวงคราม

6.พวงคราม ไม้เลื้อยเนื้อแข็ง ออกดอกเป็นช่อกระจุกแยกแขนงขนาดใหญ่ตามปลายยอด มีขนปกคลุม แต่ละช่อมี 5-7 ดอก ดอกมีใบประดับรองรับและติดคงทน ดอกย่อยขนาดเล็ก ออกดอกช่วงเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ นิยมปลูกเป็นซุ้มไม้เลื้อยเพราะให้ดอกสวยงาม 

วาสนา

7.วาสนา ลักษณะเป็นไม้พุ่มขนาดกลางหรือใหญ่ ลำต้นกลม ไม่มีกิ่ง แต่มีข้อติดกันใบเป็นใบเดี่ยว รูปหอก โคนเป็นกาบหุ้มต้น ปลายแหลมโค้งลง ขอบเรียบ แผ่นหนาผิวมัน ออกดอกเป็นช่อ ดอกมีสีชมพูอ่อนถึงสีขาว บานตอนกลางคืน กลิ่นหอมแรงมักพบช่วงกลางหรือปลายหนาว

พวงประดิษฐ์

8.พวงประดิษฐ์ ไม้เลื้อยขนาดใหญ่ ออกดอกเป็นช่อกระจุกแยกแขนงตามปลายยอดดอกย่อย 5-7 ดอก มีขนปกคลุมหนาแน่น มีใบประดับ 3 ใบสีชมพอมม่วง ลักษณะคล้ายปีกดอกย่อยสีขาวขนาดเล็กหลุดร่วงง่าย มักจะออกดอกในช่วงเดือนธันวาคม ถึงเดือนเมษายนเมื่อออกดอกเต็มที่จะเห็นดอกสีม่วงเต็มต้นแบบมองไม่เห็นใบเลย นิยมปลูกตามรั้วบ้านหรือทำเป็นซุ้ม

9.ช่อมาลี เป็นไม้เลื้อยขนาดเล็ก ยอดเป็นทรงพุ่มเล็กน้อย ใบเป็นใบเดี่ยวรูปรี ปลายแหลม โคนสอบ ขอบหยัก แผ่นหนา ออกดอกเป็นช่อมีขนาดเล็กมักออกดอกในช่วงฤดูหนาว ประมาณเดือนตุลาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์

ต้นตีนเป็ด

10.ต้นตีนเป็ด หรือพญาสัตบรรณ เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ ทรงพุ่มสูงคล้ายฉัตรใบเป็นใบเดี่ยว รูปไข่ ปลายมีติ่ง โคนสอบ ส่วนดอกออกเป็นช่อ ทรงรี มีขนข้างในสีขาวอมเหลืองและเขียวนิดๆ กลิ่นหอมแรง มักออกดอกในช่วงเดือนตุลาคมไปจนถึงเดือนธันวาคม

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ รวมต้นไม้ออกดอกหน้าหนาว หลากสีสัน เติมเสน่ห์ให้งานสวน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook