รู้จัก "พลูด่าง" ไม้ใบด่าง ด่างมานานแล้ว แต่ราคายังจับต้องได้

รู้จัก "พลูด่าง" ไม้ใบด่าง ด่างมานานแล้ว แต่ราคายังจับต้องได้

รู้จัก "พลูด่าง" ไม้ใบด่าง ด่างมานานแล้ว แต่ราคายังจับต้องได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดี๋ยวนี้พอขึ้นชื่อว่า "ไม้ใบด่าง" สิ่งที่ตามมาคือราคาสูง จนคนที่อยากจะเข้าสู่วงการต้องถอยไม่กล้าสู้แต่ใช่ว่าไม้ใบด่างทุกสายพันธุ์จะราคาแรงเสมอไป "พลูด่าง" ไม้ประดับที่ทุกคนน่าจะคุ้นเคยเพราะซื้อหาง่าย ปลูกง่าย ดูแลง่าย แถมราคายังย่อมเยาจับต้องได้ แต่พลูด่างไม่ได้มีเพียงแค่ใบเขียวลายขาว หรือใบเขียวล้วนอย่างที่เราเห็นประดับในห้องน้ำ ในสวน มารู้จักพลูด่างให้มากขึ้น เผื่อมือใหม่ไม่พร้อมเรื่องการเงินอยากหันมาเข้าวงการบ้าง

พลูด่าง

พลูด่าง เป็นไม้เลื้อยอิงอาศัย ลักษณะลำต้นกลม แบ่งเป็นข้อๆ ต้นแก่สีเขียวออกน้ำตาล ต้นอ่อนสีเขียวโคนใบมน  ใบส่วนกลางเว้า ปลายใบแหลม รูปทรงของใบคล้ายรูปหัวใจ แผ่นและขอบใบเรียบ ใบมีลักษณะหนาและอวบน้ำ สีของใบมีทั้งแบบสีเดียวหรือหลายสีทั้งสีเขียวอ่อน สีเขียวอ่อนออกทอง สามารถปลูกได้ทั้งในดิน และในน้ำ นิยมปลูกในสวน กระถาง หรือนำมาปลูกประดับภายในอาคาร

นอกจากพลูด่างแบบทั่วไปที่เราเห็นแล้วยังมีผองเพื่อนของพลูอีกหลากหลายดังต่อไปนี้

พลูราชินีหินอ่อน

พลูราชินีหินอ่อน  เป็นหนึ่งในพันธุ์ของพลูด่าง แต่ใบจะมีสีเขียวแซมด้วยสีขาวกระจายไปตามใบคล้ายลายหินอ่อน สามารถเลี้ยงพลูด่างชนิดนี้ได้ทั้งในบ้านและนอกบ้าน สำหรับบางคนยังเชื่อว่าพลูราชินีหินอ่อนนั้นเป็นไม้ที่มีความเป็นสิริมงคล การปลูกนั้นสามารถปลูกได้ทั้งในกระถาง หรือการปลูกในแปลงปลูก ความต้องการน้ำนั้นค่อนข้างมาก ชอบแสงแดดรำไร หรือในร่ม

พลูใบเงิน

พลูใบเงิน เป็นพลูใบสวยสีเขียวออกไปทางสีเงิน ลักษณะใบแข็ง หนา แตกยอดสลับซ้ายขวาเป็นต้นไม้ที่โตช้า ไม่ต้องการน้ำมาก สามารถเลี้ยงได้ในบ้าน โดยขอให้มีแสงรำไรที่สามารถเข้าถึง

พลูฉลุ

พลูฉลุ ไม่ใช่ไม้เลื้อย ซึ่งใบมีความโดดเด่นเพราะมีรูอยู่ตรงกลาง นอกจากนี้ยังเลี้ยงง่าย ขยายพันธุ์ง่ายด้วยการชำข้อ สามารถอยู่ได้ทั้งในที่แสงน้อยและแสงมาก หากใครต้องการพืชที่มีความแปลกใหม่แต่ดูแลง่ายสามารถเลือกพลูฉลุมาปลูกตกแต่งบ้านได้

พลูราชินีสีทอง

พลูราชินีสีทอง เป็นอีกหนึ่งพลูที่สวยงามและเลี้ยงง่าย นอกจากนั้นยังราคาถูก ใบมีลักษณะเป็นรูปหัวใจสีเขียวนีออน เวลาทอดลำต้นเลื้อยแล้วสวยงาม ความโดดเด่นของพลูราชินีสีทองนี้คือเลี้ยงง่ายตายยาก ชอบแสงเยอะ แต่ก็ไม่ควรโดนแสงแดดโดยตรง เพราะอาจทำให้ใบไหม้ อาจปลูกร่วมกับพลูด่างเพื่อให้สีขึ้นแซมกันสวยงาม

พลูสนิม

พลูสนิม หรือพลูกำมะหยี่ ลักษณะใบเป็นรูปหัวใจ หน้าใบเป็นสีเขียวอมแดงคล้ายสีสนิม เพิ่มความพิเศษด้วยเนื้อกำมะหยี่นิดๆ ส่วนด้านหลังใบเป็นสีแดง ก้านสีเขียวบ้างแดงบ้าง สลับกัน เช่นเดียวกันกับพลูชนิดอื่นๆ ที่เลี้ยงง่าย ต้องการเพียงแค่แดดรำไร รดน้ำวันละประมาณ 2 ครั้ง ปลูกลงดินได้

พลูฉีก

พลูฉีก เหมาะมากสำหรับมือใหม่ ลักษณะใบสีเขียว ใบเรียวยาวสลับกับใบที่ฉีกเข้ามาเกือบถึงกลางใบเป็นพลูที่เติบโตเร็ว แตกยอดได้บ่อย เลี้ยงง่าย สามารถปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ สามารถอยู่ได้ในแสงรำไรไปจนถึงแสงแดดจัด สามารถใช้การปักชำเพื่อขยายพันธุ์

พลูปีกนก

พลูปีกนก หรือพลูระเบิด เป็นไม้เลื้อย ลำต้นเล็กทรงกระบอก มีข้อปล้อง รากออกตามข้อปล้องใบเดี่ยวเรียงเวียนเป็นรูปรี หรือรูปไข่กว้าง ปลายใบแหลม โคนใบสอบ ขอบใบเรียบ เส้นใบชัดเจนดูเหมือนผิวใบย่น ออกดอกเป็นช่อ เติบโตได้เร็ว ชอบน้ำแบบปานกลางถึงมาก นิยมปลูกเป็นไม้กระถางสามารถทนได้ทุกสภาพอากาศ

พลูงาช้าง

พลูงาช้าง เป็นอีกหนึ่งไม้ช่วยดูดสารพิษในอากาศ ใบมีลักษณะเป็นรูปหัวใจ เป็นไม้มงคล ช่วยสร้างความสดชื่น ไม่ชอบแดดแรง เลี้ยงในบ้านได้ รดน้ำ 2-3 วันต่อครั้ง






อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ รู้จัก "พลูด่าง" ไม้ใบด่าง ด่างมานานแล้ว แต่ราคายังจับต้องได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook