เช็กให้ดี-ไปซื้อทีเดียว ของใช้ติดบ้านช่วงจำกัดการเดินทาง

เช็กให้ดี-ไปซื้อทีเดียว ของใช้ติดบ้านช่วงจำกัดการเดินทาง

เช็กให้ดี-ไปซื้อทีเดียว ของใช้ติดบ้านช่วงจำกัดการเดินทาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทราบกันดีว่าในช่วงนี้ รัฐบาลได้ประกาศมาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อีกครั้ง เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง โดยมีการจำกัดการเดินทางออกนอกพื้นที่ ขอความร่วมมือให้อยู่บ้าน และห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) ระหว่างเวลา 21.00 น. จนถึง 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น รวมถึงการปิดห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ส่วนร้านสะดวกซื้อที่เคยเปิด 24 ชม. ก็ต้องปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 20.00 น.

แม้ว่ามาตรการทั้งหมดนี้ ล่าสุดจะประกาศใช้ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร นครปฐม นราธิวาส นนทบุรี ปทุมธานี ปัตตานี ยะลา สมุทรปราการ สมุทรสาคร และสงขลา แต่จังหวัดอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ก็ควรเฝ้าระวังด้วยเช่นกัน และจะดีมากหากพยายามใช้มาตรการแบบเดียวกัน ทั้งที่ไม่มีการบังคับก็ตาม

ในเมื่อประชาชนในพื้นที่ควบคุมสูงสุดมีข้อจำกัดในการออกจากบ้าน ส่วนประชาชนในจังหวัดอื่น ๆ ก็ต้องระวังการแพร่ระบาด การออกนอกบ้านให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้จึงเป็นเรื่องสำคัญ และจำเป็นต้องเตรียมข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่จำเป็นให้พร้อม แต่ไม่ต้องถึงขั้นกักตุน เพราะเรายังทยอยซื้อได้ ซื้อเท่าที่จำเป็นเพื่อไม่ต้องออกข้างนอกบ่อยเกินไป Tonkit360 จึงจะพาไปเช็กลิสต์สำรวจกันอีกทีว่ามีอะไรขาดเหลือบ้าง จะได้ออกไปซื้อทีเดียว

ยารักษาโรคและยาสามัญประจำบ้าน

เป็นสิ่งที่ต้องเตรียมให้พร้อมและเพียงพอในช่วงที่จำกัดการออกนอกบ้าน โดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัว ต้องเช็กยาของตนเองให้ดีว่ามีเพียงพอแค่ไหน มีให้ใช้ได้นานเท่าไร ส่วนคนที่ไม่ได้มีโรคประจำตัว ก็ต้องเตรียมพวกยาสามัญประจำบ้านติดบ้านไว้ทุกกรณี ยาพื้นฐานก็อย่างเช่น ยาแก้ปวดหัว ยาลดไข้ ยาแก้ปวดท้องจุกเสียด ยาแก้แพ้ ยาแก้ไอ อุปกรณ์ทำแผล เป็นต้น ที่ต้องเตรียมให้พร้อม เพราะหากเกิดเจ็บป่วยฉุกเฉินกลางดึกจะได้มีใช้ บรรเทาอาการได้ อย่าลืมว่าช่วงนี้ติดเคอร์ฟิว ออกจากบ้านไม่ได้ และคงไม่มีร้านขายยาที่ไหนเปิดด้วย

อาหาร

อาหารที่ควรมีให้พร้อมก็คืออาหารแห้งทั้งหลาย อาทิ ข้าวสาร เส้นหมี่แห้ง วุ้นเส้น ขนมขบเคี้ยว อาหารกึ่งสำเร็จรูป หรืออาหารกระป๋อง อาจมีพวกถั่ว ธัญพืชต่าง ๆ ผลไม้แห้งไว้กินเล่นแทนขนมก็ได้ ให้พลังงาน อิ่มท้อง และเก็บได้นาน ถ้ามีโอกาสได้ออกข้างนอก ก็อาจจะหาซื้อของสดมาติดตู้เย็นไว้บ้างก็ดี อย่างเนื้อสัตว์ ไข่ ผัก ผลไม้ จะได้ไม่ขาดสารอาหาร เวลาที่ไม่สามารถออกไปไหนได้หากล็อกดาวน์ หรือต้องกักตัวดูอาการ จะได้ไม่ต้องใช้บริการเดลิเวอรี่ให้เสี่ยงทั้งตนเองและคนส่งอาหาร และหมดกังวลเรื่องอาหารไม่สะอาดด้วย

เครื่องดื่มและน้ำดื่ม

เตรียมอาหารแล้วก็อย่าลืมเครื่องดื่ม อยากดื่มอะไรก็ซื้อติดบ้านไว้ โดยเฉพาะน้ำดื่ม ในช่วงนี้ควรซื้อแบบยกแพ็กหรือแบบแกลลอนจากซูเปอร์มาร์เก็ตมาตุนไว้ให้พอดื่ม ในยามฉุกเฉินที่ต้องกักตัวหรือล็อกดาวน์จะได้มีน้ำสะอาดไว้ดื่ม นอกจากนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำประปากรองในช่วงที่อาจมีน้ำทะเลหนุน ซึ่งอาจเกิดปัญหาน้ำประปาเค็มขึ้นมาอีกครั้ง ดังนั้น น้ำดื่มแบบแพ็กจะสบายใจกว่า น้ำมีความสำคัญต่อร่างกาย ลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคต่าง ๆ ป้องกันร่างกายขาดน้ำ อีกทั้งเวลาที่เรารู้สึกไม่ค่อยสบาย การดื่มน้ำมาก ๆ ก็ช่วยบรรเทาอาการลงได้

ของใช้ส่วนตัว ของใช้เบ็ดเตล็ด

นอกจากสิ่งบริโภค ก็อย่าลืมของใช้เพื่อการอุปโภคด้วย ของใช้ส่วนตัวต่าง ๆ ที่ควรเตรียมให้พร้อมหากต้องอยู่แต่ในบ้าน และบางสิ่งบางอย่างควรแยกของใครของมันด้วย ของที่จำเป็นเช่น สบู่ ยาสระผม แปรงสีฟัน ยาสีฟัน หรือของใช้บนโต๊ะเครื่องแป้งที่จำเป็น ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดมือ มีดโกน ฯลฯ สำหรับผู้หญิง อย่าลืมสำรองผ้าอนามัยไว้ให้พร้อม นอกจากนี้ควรเตรียมของใช้เบ็ดเตล็ดอย่างถ่านไฟฉาย ถุงขยะ อุปกรณ์-น้ำยาทำความสะอาดต่าง ๆ พยายามสำรองไว้มากกว่า 1 ชิ้น หากของหมดในช่วงที่ร้านสะดวกซื้อปิดหรือติดเคอร์ฟิว เปิดตู้มาก็ยังมีของให้ใช้

อุปกรณ์ป้องกันโรค

หน้ากากอนามัยเป็นของที่ต้องมีติดบ้านและมีสำรองไว้ในปริมาณที่เพียงพอต่อการใช้งาน เพราะในเวลานี้ เราไม่สามารถไปไหนมาไหนได้โดยไม่สวมหน้ากากอนามัย นอกจากเสี่ยงที่จะติดโรคแล้ว ยังผิดกฎหมายด้วย ในกรณีที่จำเป็นต้องออกจากบ้านจริง ๆ ก็ต้องป้องกันตัวเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา รวมถึงควรมีเจลหรือสเปรย์ แอลกอฮอล์สำหรับล้างมือไว้ที่บ้านด้วย เพื่อใช้ทำความสะอาดมือทั้งก่อนหรือหลังสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ ในบ้าน และไว้พกพาติดตัวเวลาออกนอกบ้าน จึงเป็นไอเทมที่จะปล่อยให้ขาดบ้านไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook