รีวิว “สวนป่าวัดปทุม ฯ” สวนปิดวาจากลางกรุง ดับร้อน เย็นกาย เย็นใจทั้งวัน

รีวิว “สวนป่าวัดปทุม ฯ” สวนปิดวาจากลางกรุง ดับร้อน เย็นกาย เย็นใจทั้งวัน

รีวิว “สวนป่าวัดปทุม ฯ” สวนปิดวาจากลางกรุง ดับร้อน เย็นกาย เย็นใจทั้งวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในวันที่กรุงเทพฯ อุณหภูมิกว่า 30 องศา ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าจังหวัดต่างๆ เพราะนี่คือ “ฤดูร้อน” แบบเต็มๆ อากาศแบบนี้เมื่อคิดจะออกจากบ้าน โจทย์แรกเรามักถึงห้างสรรพสินค้า แต่เนื่องจากในช่วงเวลานี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในบ้านเรา แม้จะดีขึ้น แต่ก็ยังต้องตั้งการ์ดไว้เสมอ ความเย็นจากเครื่องปรับอากาศในห้างสรรพสินค้าจึงต้องดันให้เป็นทางเลือกอันดับถัดไป

เมื่อลองคิดว่าจะหาความเย็นสบาย ร่มรื่นได้ที่ไหน เราก็จะนึกถึงที่ที่มีต้นไม้เยอะ สวนสาธารณะต่างๆ และยังรวมไปถึง “วัด” ซึ่งไม่รู้ว่าหลายคนคิดเหมือนกันหรือเปล่าว่า ไม่ว่าจะไปวัดไหน วัดนั้นก็จะมีลมพัดถ่ายเทอากาศ ไม่ทำให้ร้อนอบอ้าวจนเกินไป เช่นเดียวกันกับที่วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร แม้จะมีทำเลตั้งอยู่กลางเมือง ใกล้ความจอแจของห้างสรรพสินค้า แต่เมื่อเข้าไปในวัดแล้วจะรู้สึกเหมือนหลุดไปอีกภาวะหนึ่ง

จริงๆ วัดปทุมฯ เป็นวัดที่มีพื้นที่ใหญ่พอสมควร และมีตัวอาคารต่างๆ มากมาย แต่สำหรับพื้นที่ที่ไปบ่อยครั้งก็มีอยู่เพียงอาคารด้านหน้าที่ต้อนรับผู้ที่มาทำสังฆทาน หรืออุโบสถหลัก และที่ไปทุกครั้งจะต้องขอเดินเข้าไปผ่อนคลายตัวเองทุกครั้งนั่นก็คือ “สวนป่า” ที่อยู่บริเวณด้านใน ติดกับศาลาพระราชศรัทธา ซึ่งชื่อเต็มๆ ของสวนป่าแห่งนี้ก็คือ สวนป่าศาลาพระราชศรัทธา

ถ้าใครเคยไปคงเข้าใจตรงกันว่าพื้นที่บริเวณนั้นเย็น สงบ ร่มรื่น และจะทำให้คุณรู้สึกนิ่ง และสำรวมไปโดยปริยาย ด้านนอกก่อนจะเข้าไปบริเวณสวนป่าด้านในก็ครึ้มไปด้วยไม้ใหญ่น้อยหลากหลายพันธุ์ มีศาลาพระราชศรัทธาตั้งโดดเด่นตระหง่านอยู่ท่ามกลางพื้นที่สวน สำหรับพื้นที่สวนด้านในนั้นด้านหน้ามีน้ำตกประดิษฐ์ตั้งตกแต่งไว้ เสียงน้ำกับลมเย็นๆ ก็ทำให้นิ่งสงบขึ้น

เมื่อเข้าไปภายในสวน ที่ตัวเองขอเรียกเอาเองว่าสวนปิดวาจา เพื่อแยกส่วนกับสวนด้านนอก เนื่องจากภายในสวนนอกจากต้นไม้พันธุ์ต่างๆ จะปลูกเรียงรายไว้อย่างเป็นแถว เป็นแรว เขียวสดชื่นแล้ว จะสังเกตได้ว่าระหว่างแถวต้นไม้จะมีการทำทางเดินไว้ให้ใครก็ตามที่ต้องการเดินจงกรม สงบจิต สงบใจ สามารถเลือกเดินตรงบริเวณไหนก็ได้ หรือจะเป็นลานกว้างๆ ที่รอให้ใครก็ตามไปนั่งนิ่งๆ กำหนดจิต กำหนดลมหายใจอยู่ในบริเวณนั้น

น่าแปลกที่ทุกครั้งแม้ด้านนอกวัดจะร้อนแค่ไหน แต่เมื่อเข้ามาภายในพื้นที่บริเวณนี้จะเย็นสบายเสมอ ใครที่ไม่รู้จักพันธุ์ไม้ต่างๆ ของสวน จะมีป้ายบอกชื่อต้นไม้ และในบางจุดจะมีคติเตือนใจต่างๆ ติดไว้ แต่ก็อาจจะมีเสียงจากโรงเรียนวัดปทุมวนารามที่อยู่ติดกันให้ได้ยินอยู่บ้างถ้าคุณเดินทางไปในวันธรรมดา

ดังนั้นใครที่อยากหาสถานที่สงบ ร่มรื่น ร่มเย็น แนะนำให้มาที่สวนป่าปิดวาจาแห่งนี้ ไม่ได้มานั่งเล่น พูดคุยกันนะ เพราะด้านในเขาแนะนำให้เรางดการสนทนา ดังนั้นเย็นทั้งกาย เย็นทั้งใจ ไม่วุ่นวายแน่นอน ถ้าใครอยากไปวัดปทุมวนารามราชวรวิหารนั้นเดินทางง่ายมาก เพราะวัดอยู่ติดถนนราชดำริ ใกล้กับห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ถ้านั่งรถไฟฟ้า BTS ลงสถานีสยาม ทางออกที่ 5 แล้วเดินขึ้นไปทางเส้นสุขุมวิท วัดปทุมฯ ตั้งอยู่ฝั่งซ้ายมือ จากนั้นเดินลงบันไดทางเชื่อมไปแป๊บเดียวก็ถึงแล้ว

 

 

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ ของ รีวิว “สวนป่าวัดปทุม ฯ” สวนปิดวาจากลางกรุง ดับร้อน เย็นกาย เย็นใจทั้งวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook