คนญี่ปุ่นนำเปลือกเกรปฟรุ๊ตมาใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง มาดูกัน

คนญี่ปุ่นนำเปลือกเกรปฟรุ๊ตมาใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง มาดูกัน

คนญี่ปุ่นนำเปลือกเกรปฟรุ๊ตมาใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง มาดูกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนจำนวนมากรู้จักเกรปฟรุ๊ตว่าเป็นผลไม้ตระกูลส้มที่มีเปลือกหนา เวลานำมารับประทานก็ปอกเปลือกทิ้งไปและเอาเนื้อในเปรี้ยวจี๊ดอมฝาดมารับประทานคลายง่วงได้ดี  ปัจจุบันนี้คนญี่ปุ่นนิยมรับประทานเกรปฟรุ๊ตเพื่อช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง ช่วยควบคุมน้ำหนัก และเพื่อสุขภาพทั้งช่วยในการเสริมการสร้างคอเลสเตอรอลชนิดดี ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่และป้องกันโรคเบาหวาน เป็นต้น อย่างไรก็ดี การปอกเปลือกผลไม้ทิ้งไปนั้นทำให้เสียของ มารู้วิธีการนำเปลือกเกรปฟรุ๊ตมาใช้ประโยชน์แบบคนญี่ปุ่นกันนะคะ

ใช้ดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ในบ้านเรือน

เกรปฟรุ๊ตเป็นผลไม้ตระกูลส้มที่มีกลิ่นหอมสดชื่นจึงมีคุณสมบัติในการดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ดี วิธีการนำมาใช้ทำได้ง่าย เพียงนำเปลือกเกรปฟรุ๊ตไปวางไว้ตามจุดที่มีกลิ่นของบ้าน ได้แก่ ที่วางรองเท้า ห้องน้ำและครัว เป็นต้น กลิ่นจะจางหายไปดั่งใจนึก

นอกจากเปลือกเกรปฟรุ๊ตจะใช้ดับกลิ่นในบ้านได้แล้ว การรับประทานเกรปฟรุ๊ตเป็นประจำจะช่วยป้องกันและลดกลิ่นปากและกลิ่นตัวได้ดี เนื่องจากผลไม้ชนิดนี้มีเอนไซม์ที่ช่วยในการย่อยอาหาร ทำให้ไม่มีอาหารตกค้างในกระเพาะอาหารจนเกิดการหมักและส่งกลิ่นออกมาทางลมหายใจและตามผิวหนัง

ใช้ทำความสะอาดบ้าน

เปลือกเกรปฟรุ๊ตอุดมไปได้ลิโมนีน (Limonene) ซึ่งเป็นสารที่เป็นส่วนผสมในน้ำยาทำความสะอาดทั่วไป วิธีการนำเปลือกเกรปฟรุ๊ตมาใช้ทำได้โดยการนำเปลือกมาต้มในน้ำประมาณ 15 นาที จากนั้นวางไว้ให้เย็น แล้วนำมากรองเอาเปลือกออก และนำส่วนของเหลวบรรจุในขวดสเปรย์ ใช้ฉีดพ่นทำความสะอาดบริเวณเตาแก๊สที่เลอะด้วยน้ำมัน ก๊อกน้ำประปา พื้นบ้าน และเสื่อทาทามิได้ตามชอบ

ใช้ผสมน้ำอาบ

สำหรับคนที่ชอบแช่และอาบน้ำอุ่น เปลือกเกรปฟรุ๊ตอุดมไปด้วยน้ำมันสำคัญที่ช่วยทำให้ผิวพรรณชุ่มชื้น นอกจากนี้กลิ่นหอมจากเปลือกเกรปฟรุ๊ตยังช่วยทำให้จิตใจผ่อนคลาย หายเหนื่อย และป้องกันไม่ให้จิตใจหดหู่ซึมเศร้าได้ดี

ทำแยม

หากชอบแยมส้ม แยมจากเปลือกเกรปฟรุ๊ตเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของความอร่อย อย่างไรก็ตาม เกรปฟรุ๊ตที่นำเข้ามาจากต่างประเทศนั้นมักจะปนเปื้อนด้วยยาฆ่าแมลงและสารที่ใช้เคลือบผิวเพื่อยืดอายุ หากต้องการนำเปลือกเกรปฟรุ๊ตมาทำแยมก็ควรจะล้างด้วยน้ำยาสำหรับล้างผักและผลไม้ก่อน หรือหากไม่มีน้ำยาล้างผักผลไม้ก็ให้ใช้เกลือขัดที่ผิวเปลือกก่อนแล้วนำมาล้างในน้ำอีกที

แทนการทิ้งไปอย่างไรค่าก็สามารถนำเปลือกเกรปฟรุ๊ตมาใช้ประโยชน์ได้อย่างมากมาย ลองนำเปลือกเกรปฟรุ๊ตมาใช้ประโยชน์ดูนะคะ แต่ก่อนใช้ก็ให้ล้างให้สะอาดก่อนก็ดีค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook