รู้แล้วอย่าทำ 14 ข้อว่าด้วย “มารยาท” บนโต๊ะอาหาร

รู้แล้วอย่าทำ 14 ข้อว่าด้วย “มารยาท” บนโต๊ะอาหาร

รู้แล้วอย่าทำ 14 ข้อว่าด้วย “มารยาท” บนโต๊ะอาหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การไปรับประทานอาหารนอกบ้านนั้นดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องปกติของคนในยุคสมัยนี้ ทำให้บางครั้งมีการละเลยมารยาทที่ควรรักษาบนโต๊ะอาหารโดยไม่รู้ตัว ซึ่งในบางครั้งก็อาจสร้างความรู้สึกอึดอัดให้กับผู้ที่ร่วมรับประทานอาหารในโต๊ะเดียวกันได้ ดังนั้น เรามาดูกันว่า 14 ข้อ ของการรักษามารยาทบนโต๊ะอาหารแบบสากลนั้น มีอะไรกันบ้าง

1. ไม่เคี้ยวอาหารทั้งที่ยังเปิดปาก

หลายคนเคี้ยวอาหารทั้งที่ยังเปิดปากอยู่โดยไม่รู้ตัว หรือเพราะความเคยชิน แต่เมื่อคุณต้องกินข้าวนอกบ้าน และต้องเจอกับคนที่ไม่ใช่คนในครอบครัว การรักษามารยาทเบื้องต้นบนโต๊ะอาหารก็เป็นสิ่งที่ควรพึงระวัง

2. ไม่กินอาหารด้วยความเร่งรีบ

เมื่อต้องออกไปกินข้าวนอกบ้าน เป็นช่วงเวลาที่คุณสามารถมีความสุขกับรสชาติของอาหาร ไม่จำเป็นต้องรีบกินให้หมดเร็ว ๆ เพราะนอกจากจะแสดงถึงมารยาทที่ไม่เหมาะสมแล้ว อาจทำให้คุณรู้สึกจุกหรือท้องอืด เพราะอาหารไม่ย่อยได้

3. ไม่พูดในขณะที่มีอาหารอยู่เต็มปาก

คงนึกภาพของคนที่กำลังพูดขณะที่มีอาหารอยู่เต็มปากได้ว่า เราจะได้เห็นภาพที่ทำให้ผู้ร่วมโต๊ะรู้สึกอึดอัดเพียงใด เหนืออื่นใดอาหารที่ยังคงอยู่ในปากอาจกระเด็นเข้าหน้าผู้สนทนาได้

4. ไม่ตักอาหารข้ามหัวคนอื่น

การออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านร่วมกับคนอื่น ถ้าเผอิญว่าคุณต้องนั่งอยู่ริมโต๊ะ และไม่สะดวกที่จะตักอาหาร วิธีแก้ไม่ใช่ยืน แล้วโน้มตัวไปตักอาหารข้ามหัวคนอื่น วิธีแก้อย่างมีมารยาท คือ บอกให้คนที่อยู่ใกล้ผ่านอาหารจานนั้นมาให้คุณแล้วกล่าวขอบคุณ

5. ไม่กินคำใหญ่หรืออมอาหารเอาไว้ในปาก

หลายคนติดนิสัยที่คิดว่าเป็นเรื่องปกติ คือ การอมอาหารเอาไว้ในปาก หรือกินข้าวคำโต ๆ เพื่อความเอร็ดอร่อย ถ้าคุณเคยทำแบบนั้นที่บ้านแล้วจะหกเลอะเทอะอย่างไรคุณก็สามารถทำได้ แต่รับประทานอาหารนอกบ้านนั้น ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้เสีย เพราะนอกจากจะไม่เหมาะสมแล้ว ยังอาจทำให้พื้นที่รอบตัวคุณเลอะเทอะไปด้วยเศษอาหาร

6. ไม่เป่าอาหารเพื่อให้อาหารเย็นลง

ข้อนี้หลายคนคงถามว่า แล้วจะทำอย่างไร ให้อาหารนั้นไม่ร้อนเกินไปถ้าไม่ให้เป่า คำตอบ คือ คุณสามารถคนซุป หรือตักใส่ถ้วยแบ่งมาวาง เพื่อรออาหารจานนั้นเย็นลงได้ เพราะการใช้ปากเป่าลม เพื่อให้อาหารเย็นลงนั้นหมายถึงน้ำลายที่อาจกระเด็นลงไปในอาหารของคนที่นั่งอยู่ข้าง ๆ คุณ

7. ไม่ปล่อยอาหารให้เหลือครึ่งคำในจาน

เมื่อตักอาหารมาหนึ่งคำ คุณควรจะรับประทานให้หมดไม่ควรกัดไปครึ่งคำแล้ววางทิ้งเอาไว้ในจาน หรือจิ้มค้างไว้ด้วยช้อนส้อม เพราะจะเกิดภาพไม่น่ามองในจานของคุณ

8. ไม่ถือช้อนส้อมหรือมีดระหว่างพูดคุยบนโต๊ะกินข้าว

หลายคนเวลาพูดคุยแล้วออกรสออกชาติ มักจะติดถือช้อน หรือส้อมอยู่ในมือ แล้วชี้ไปที่คนที่กำลังคุยด้วย ซึ่งเป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสม เพราะอาจทำให้เศษอาหารที่ติดค้างอยู่ที่ช้อนส้อมกระเด็นไปถูกคนที่อยู่ใกล้เคียงได้

9. สำรวจพฤติกรรมของตนเองเมื่ออยู่บนโต๊ะอาหาร

อาการหลุกหลิกอยู่ไม่สุข ไม่ว่าจะนั่งเล่นสร้อยคอตนเอง เอาผ้ากันเปื้อนมาผับเป็นรูปต่าง ๆ นั่งหมุนผมเล่น หรือแคะ แกะ เกา บนโต๊ะอาหาร เหล่านี้ล้วนเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง เพราะทำให้คุณจะถูกมองว่าเป็นคนที่หลุกหลิกอยู่ไม่สุข

10. ไม่โบกมือปฏิเสธบริกร

หลายคนเมื่อไปกินข้าวนอกบ้าน แล้วพนักงานสิร์ฟหรือบริกรเดินเข้ามาถามว่าต้องการอะไรเพิ่มเติมไหม มักจะใช้วิธีการโบกมือให้กับบริกร ซึ่งในความเป็นจริงแล้วคุณเพียงแค่พูดว่า “ไม่ครับ/ค่ะ ขอบคุณ” ก็เพียงพอแล้ว

11. ไม่ผลักจานของตนเองไปด้านหน้าถ้าอิ่มแล้ว

ถือว่าเป็นมารยาทที่ไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งกับการผลักจานของตนเองไปข้างหน้า เพื่อแจ้งแก่คนทั้งโต๊ะหรือบริกรว่าคุณอิ่มแล้ว เพียงแค่รวบช้อนส้อมก็เป็นการส่งสัญญานที่เพียงพอแล้ว

12. จงอยู่ในท่านั่งที่เหมาะสมในการรับประทานอาหาร

เมื่อไปกินข้าวนอกบ้าน คุณจะทำตัวให้สบายเหมือนที่บ้านคงไม่ถูกนัก การนั่งแบบเลื้อยตัวใช้หลังนั่ง หรือนั่งแล้วเอาตัวติดกับโต๊ะ รวมไปถึงนั่งแบบยกแข้งยกขา เหล่านี้ควรเก็บไว้ทำในที่ส่วนตัว เพราะการรับประทานอาหารในที่สาธารณะนั้น ควรนั่งหลังตรงและรับประทานอาหารด้วยความสำรวม

13. ไม่แคะขี้ฟันหรือใช้ไม้จิ้มฟันบนโต๊ะอาหาร

การใช้ไม้จิ้มฟันนั้น ควรทำให้ที่ส่วนตัว ไม่ใช่แคะฟันในระหว่างจ่ายเงิน หรือเดินออกจากร้านอาหาร หรือแม้กระทั่งบนโต๊ะอาหาร ขณะเดียวกันไม่ดูดฟันจนทำให้เสียงไปรบกวนโสดประสาทคนอื่น

14. ไม่สยายผมหรือหวีผมบนโต๊ะอาหาร

การสยายผมหรือหวีผมบนโต๊ะอาหารนั้น เป็นพฤติกรรมที่ทำให้เพื่อนร่วมโต๊ะของคุณสามารถจินตนาการได้ว่า อาจจะมีเส้นผม หรือรังแคหลุดร่วงจากศีรษะของคุณไปอยู่ในจานซุปของพวกเขา ดังนั้น จงหลีกเลี่ยงเสีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook