5 ปัจจัยที่ควรเช็ก ก่อนซื้อบ้านมือสองมารีโนเวทใหม่

5 ปัจจัยที่ควรเช็ก ก่อนซื้อบ้านมือสองมารีโนเวทใหม่

5 ปัจจัยที่ควรเช็ก ก่อนซื้อบ้านมือสองมารีโนเวทใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อยากซื้อบ้านหลังใหม่ แต่ก็กลัวแพงเกินเอื้อมถึง แต่พอตัดสินใจจะซื้อบ้านหลังเก่ามารีโนเวทใหม่ ก็ไม่แน่ใจว่าจะดีและตอบโจทย์การใช้ชีวิตหรือเปล่า หากปัญหาเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำให้หลายคนกังวลใจ เรามีวิธีในการเลือกซื้อบ้านมือสองเพื่อรีโนเวทใหม่มาแนะนำค่ะ

ปฏิเสธไม่ได้ว่า "บ้านมือสอง" เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเอง ซึ่งอาจเกิดขึ้นจากหลากหลายเหตุผลในการตัดสินใจเลือกซื้อบ้านมือสองหลังเก่าของคนอื่นมารีโนเวทเป็นบ้านหลังใหม่ของตัวเอง แต่ในการตัดสินใจเลือกซื้อบ้านมือสองสักหลังหนึ่งอาจมีหลายปัจจัยที่จำเป็นต้องใช้ในการพิจารณาประกอบการตัดสินใจ เพื่อให้บ้านมือสองของคนอื่นสามารถกลายเป็นบ้านในฝันที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในแต่ละวันของทุกคนในครอบครัวได้อย่างลงตัวมากที่สุด

Nuvola Caffè MilaneseNuvola Caffè Milanese

เนื่องจากบ้านมือสองเป็นบ้านหลังเก่าที่เคยผ่านการอยู่อาศัยและใช้งานมาแล้ว ซึ่งในบางหลังอาจยังมีสภาพดีและไม่ทรุดโทรม แต่บ้านบางหลังก็อาจมีสภาพเก่าและเสื่อมโทรมจากอายุการใช้งานที่ยาวนาน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการตรวจสภาพความสมบูรณ์ของบ้านหลังเก่าก่อนที่จะตัดสินใจซื้อมารีโนเวทใหม่ให้เป็นบ้านในฝัน โดยมีปัจจัยที่ควรพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อบ้านมือสอง ดังนี้

Collectors' CafeCollectors' Cafe

เช็กงบประมาณที่มีอยู่

ปัจจัยสำคัญในการซื้อบ้าน ไม่ว่าจะเป็นบ้านมือสองที่ซื้อมารีโนเวท หรือเป็นบ้านหลังใหม่ที่ซื้อมาเพื่ออยู่อาศัย ก็มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพิจารณาความพร้อมจากงบประมาณที่มีอยู่ เพราะหากราคาบ้านที่จะเลือกซื้อมีราคาสูงเกินงบประมาณที่มี ก็อาจส่งผลกระทบต่อปัญหาทางการเงินของครอบครัวได้เช่นกัน แม้บ้านมือสองจะเป็นบ้านที่สามารถตอบโจทย์ใครหลายคนได้ดี เมื่อเทียบกับการซื้อบ้านหลังใหม่ที่มีราคาสูงขึ้นเรื่อย ๆ แต่ก็ต้องมีการเผื่องบประมาณไว้สำหรับรีโนเวทปรับปรุงบ้านให้ตอบโจทย์การอยู่อาศัย หรืออาจรวมถึงการจัดวางงบประมาณไว้สำหรับการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านใหม่ด้วยเช่นกัน เพื่อป้องกันไม่ให้งบประมาณบานปลายภายหลังและอาจนำมาซึ่งปัญหาต่าง ๆ ได้ไม่มากก็น้อย

Collectors' CafeCollectors' Cafe

เลือกทำเลที่เหมาะสม

ก่อนจะเลือกซื้อบ้านมือสอง สิ่งที่ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ รองลงมาจากงบประมาณ คือการมองหาทำเลที่เหมาะสมและตอบโจทย์การใช้ชีวิตมากที่สุด โดยควรพิจารณาว่าทำเลในโซนไหนที่ลงตัวกับการใช้ชีวิตในแต่ละวันของคนในครอบครัวและงบประมาณที่มีอยู่ เพราะหากคนในบ้านจำเป็นต้องเดินทางไปโรงเรียน ไปทำงาน แต่บ้านที่อยู่อาศัยกลับตั้งอยู่ในทำเลที่ห่างไกลจนเกินไป ก็อาจทำให้ไม่สะดวกสบายต่อการใช้ชีวิตในแต่ละวันเท่าที่ควร ดังนั้นจึงควรเลือกบ้านที่ตั้งอยู่ในทำเลเหมาะสมกับการเดินทางที่สะดวก และลงตัวกับงบประมาณที่มีอยู่ เพราะหากเลือกบ้านที่ตั้งอยู่ในโลเคชั่นทันสมัย รายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน หรือบ้านที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ก็อาจต้องแลกมากับมูลค่าที่สูงเพิ่มขึ้นกว่าบ้านในแถบชานเมืองที่อยู่ห่างออกไป อีกทั้งยังควรพิจารณาสภาพแวดล้อมโดยรอบบ้านว่าอยู่ในสภาพที่เหมาะสมต่อการอยู่อาศัยหรือไม่ โดยควรเป็นบ้านที่ตั้งอยู่ในโลเคชั่นที่มีความเงียบสงบ เหมาะสำหรับการพักผ่อนในแต่ละวัน ไม่ควรอยู่ในทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้กับตลาด โรงงาน หรือสถานที่พลุกพล่านมากจนเกินไป เพราะอาจส่งผลกระทบต่อการอยู่อาศัยภายในบ้านได้อย่างไม่คาดคิด

BlueDye Cafe'BlueDye Cafe'

สำรวจพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน

นอกจากแบบบ้านภายนอกที่จะเป็นที่หมายตาทำให้ตัดสินใจเลือกซื้อบ้านมือสองสักหลังมารีโนเวทแล้ว ยังควรสำรวจพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านและพื้นที่รอบบ้านด้วยว่าสามารถตอบโจทย์ความต้องการในการอยู่อาศัยมากน้อยแค่ไหน โดยเริ่มต้นจากการสำรวจตัวบ้านว่าตั้งอยู่ในทิศทางใด มีแสงแดดและลมพัดผ่านเข้าสู่ทางใดของบ้าน บรรยากาศภายในบ้านมีการถ่ายเทอากาศที่ดีมากน้อยแค่ไหน รวมถึงการสำรวจพื้นที่ใช้สอยของบ้านว่าสามารถตอบโจทย์การอยู่อาศัยได้อย่างไรบ้าง โดยการสำรวจพื้นที่ใช้สอยนอกบ้านว่ามีสเปซมากพอสำหรับการจอดรถหรือใช้ประโยชน์ตามต้องการหรือไม่ ในส่วนของพื้นที่ด้านในบ้านให้พิจารณาจากจำนวนสมาชิกภายในครอบครัวเป็นสำคัญ โดยตัวบ้านควรมีพื้นที่เพียงพอต่อสมาชิกในครอบครัวแต่ละคนอย่างลงตัว นอกจากนี้อาจพิจารณาจากปัจจัยในการใช้สอยอื่น ๆ ที่ต้องการว่าพื้นที่ในบ้านมีสเปซที่จะสามารถจัดสรรเป็นส่วนใช้สอยอื่นได้อีกหรือไม่ ก็จะช่วยประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อบ้านมือสองมาปรับปรุงใหม่ได้ง่ายขึ้น 

La Maison 15 BangkokLa Maison 15 Bangkok

สืบประวัติของบ้านก่อนซื้อ

ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อบ้านแต่ละหลัง แนะนำว่าควรสำรวจประวัติของบ้านให้มั่นใจว่าเป็นบ้านที่สามารถอยู่อาศัยได้อย่างมั่นใจไร้กังวล โดยควรเป็นบ้านที่ไม่อยู่ในพื้นที่เวนคืนหรือการตัดถนนใหม่ ที่สำคัญคือควรสำรวจโฉนดที่ดินของบ้านหลังนั้นให้มั่นใจว่าเป็นบ้านที่มีโฉนดที่ดินถูกต้อง สามารถทำการซื้อขายได้โดยไม่เกิดปัญหาภายหลัง อีกทั้งยังควรตรวจสอบว่ามีการก่อสร้างตัวบ้านอย่างถูกต้องหรือไม่ รวมถึงค่าสาธารณูปโภคว่ามีการชำระค่าน้ำ ค่าไฟ หรือค่าใช้จ่ายอื่น ๆ จากเจ้าของบ้านเดิมเรียบร้อยดีแล้วหรือยัง หรืออาจเช็กให้มั่นใจว่าบ้านมือสองหลังเก่าที่จะตัดสินใจซื้อเป็นบ้านที่ไม่มีประวัติอาชญากรรมใด ๆ ภายในบ้าน ซึ่งจะช่วยให้สมาชิกทุกคนภายในบ้านสามารถอยู่อาศัยได้อย่างมั่นใจไร้กังวล

Raan-KengRaan-Keng

ตรวจสอบโครงสร้างบ้านหลังเก่า

บ้านมือสองที่ผ่านการอยู่อาศัยและการใช้งานมักจะมีการเปลี่ยนแปลงและมีสภาพทรุดโทรมมากกว่าบ้านหลังใหม่ ดังนั้นก่อนการซื้อบ้านมือสองมารีโนเวท แนะนำว่าควรสำรวจโครงสร้างเดิมของบ้านอย่างรอบคอบว่ามีจุดใดที่ต้องซ่อมแซมหรือแก้ไขเพิ่มเติม โดยเฉพาะบ้านเก่าที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป มักจะมีปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างบ้านทั้งบริเวณหลังคา คาน พื้น และผนัง ซึ่งอาจส่งผลต่อความแข็งแรงของตัวบ้านได้อย่างไม่น่าเชื่อ โดยควรให้สถาปนิกผู้มีความเชี่ยวชาญเข้ามาประเมินคุณภาพโครงสร้างและภาพรวมของบ้านก่อนการรีโนเวทใหม่จะดีที่สุดเพียงแค่เตรียมตัวให้พร้อมก่อนการซื้อบ้านหลังเก่ามารีโนเวทใหม่ ก็สามารถเปลี่ยนบ้านมือสองของคนอื่นให้กลายเป็นบ้านในฝันของการอยู่อาศัยได้อย่างง่ายดาย และไม่ต้องกังวลใจกับสารพัดปัญหาที่อาจตามมาในภายหลัง

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ 5 ปัจจัยที่ควรเช็ก ก่อนซื้อบ้านมือสองมารีโนเวทใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook