รู้ทันปัญหาปลวกกินฝ้า ภัยร้ายในบ้านที่ควรจัดการก่อนสาย

รู้ทันปัญหาปลวกกินฝ้า ภัยร้ายในบ้านที่ควรจัดการก่อนสาย

รู้ทันปัญหาปลวกกินฝ้า ภัยร้ายในบ้านที่ควรจัดการก่อนสาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดยเฉพาะโครงสร้างภายในบ้านบริเวณฝ้าเพดานที่กลายเป็นปัญหาใหญ่ระดับบ้าน จนอาจรบกวนการอยู่อาศัยและกลายเป็นภัยคุกคามที่สร้างอันตรายให้กับการใช้ชีวิตภายในบ้าน เนื่องจากวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างบ้านส่วนมากคือวัสดุไม้ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาปลวกกัดกินโครงสร้างที่อยู่อาศัย เพราะขาดการดูแลที่เหมาะสมตั้งแต่การก่อสร้างบ้าน ตลอดจนถึงการเลือกใช้วัสดุที่ไม่มีมาตรฐานเพียงพอ จนนำมาสู่ปัญหาปลวกกัดกินวงกบ ประตู หน้าต่าง รวมไปถึงฝ้าเพดานของบ้าน ซึ่งอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ในระดับโครงสร้างจนทำให้เพดานบ้านถล่มลงมาในอนาคต ลองมาดูกันว่าจะสามารถรับมือกับปัญหาปลวกในบ้านได้อย่างไรไม่ให้สายเกินแก้ไข

สังเกตทิศทางของปลวก ถึงจะมีการเลือกใช้ฝ้าเพดานแบบยิปซั่มที่ไม่ได้เป็นอาหารสำหรับปลวก แต่วัสดุฝ้าเพดานประเภทนี้ก็มีกระดาษห่อหุ้มยิปซั่มที่มีส่วนประกอบของเซลลูโลส ซึ่งเป็นหนึ่งในอาหารโปรดที่ปลวกชื่นชอบเป็นอย่างยิ่ง จึงควรมีการสำรวจพื้นที่รอบบ้านอยู่เสมอว่ามีทิศทางเดินของปลวกอยู่จุดไหนของบ้านบ้างหรือไม่ โดยเฉพาะตามซอกมุม บริเวณที่เชื่อมต่อจากพื้นดินด้านล่างของบ้าน หากเป็นบริเวณที่สามารถเข้าถึงได้ แนะนำให้ลองใช้อุปกรณ์เครื่องมืออย่าง ไขควง เคาะตามแนวบ้านในจุดที่น่าสงสัย เพื่อตรวจดูว่าพื้นที่ของบ้านในบริเวณนั้น ๆ ยังอยู่ในสภาพปกติดีหรือไม่ 

หากเป็นจุดที่เข้าถึงได้ยากอย่าง ฝ้าเพดานของบ้านที่อยู่ในพื้นที่สูง แนะนำว่าให้สังเกตฝ้าเพดานของบ้านว่ามีสีสันหรือลวดลายเหมือนเดิมหรือไม่ เพราะหากเกิดร่องรอยเป็นคลื่นหรือมีจุดสีน้ำตาล เป็นคราบคล้ายร่องรอยน้ำรั่วที่มีลักษณะแตกต่างไปจากเดิม ก็อาจเป็นปัญหาที่เกิดจากการกัดกินของปลวกบริเวณฝ้าเพดานนั่นเอง

บอกลาปัญหาปลวกกินฝ้า ไม่ว่าจะพบปลวกอยู่ตามส่วนไหนของบ้าน แต่จุดหลักซึ่งเป็นที่มาของปลวกคือรังใต้พื้นดิน โดยอาจมีปลวกติดอยู่กับที่ดินในบริเวณบ้านและไม่ได้รับการฉีดน้ำยาป้องกันปลวกที่ดีพอ จนนำมาสู่ปัญหาปลวกบุกบ้านในที่สุด ดังนั้นวิธีที่เหมาะสมสำหรับการกำจัดปลวกอย่างมีประสิทธิภาพคือการทำลายรังปลวกให้สิ้นซาก เพื่อป้องกันไม่ให้ปลวกกลับมาสร้างปัญหารบกวนใจในภายหลัง ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการฉีดพ่นสารเคมีกำจัดปลวก โดยการขุดเจาะดินเพื่อฉีดพ่นยา รวมถึงการฉีดพ่นสารเคมีตามแนวทางเดินปลวกทั้งเสาและคาน แต่หากมีการฉีดพ่นสารเคมีภายในหลังอาจทำให้เกิดร่องรอยตามแนวพื้นบ้านที่ไม่สวยงาม ทางที่ดีจึงควรมีการพ่นยากำจัดปลวกตั้งแต่ก่อนการสร้างบ้านจะดีที่สุด

การฉีดพ่นสารเคมีตั้งแต่ก่อนการสร้างบ้านจะนิยมใช้การวางระบบท่อสำหรับกำจัดปลวกไปพร้อม ๆ กับขั้นตอนการสร้างบ้าน จากนั้นจะมีการอัดฉีดน้ำยาเข้าไปตามแนวท่อที่วางไว้ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับการฉีดพ่นน้ำยากำจัดปลวกในครั้งถัดไป แต่หากเกิดการเปลี่ยนแปลงแนวทางเดินของปลวก ก็อาจทำให้ระบบท่อดังกล่าวไม่ครอบคลุมการกำจัดปลวกได้เช่นเดิม หรือในบางกรณีจะมีการเลือกใช้เหยื่อกำจัดปลวก เพื่อใช้สำหรับกำจัดปลวกแบบยกรังในกรณีที่บริเวณบ้านมีปลวกเข้ามาอยู่อาศัยแล้ว ปัญหาปลวกกินฝ้าเป็นภัยร้ายกว่าที่คิด ถึงแม้ว่าบ้านของคุณจะมีการวางแผนในระยะยาวเพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้มาอย่างดีแล้ว แต่ก็ควรมีความระมัดระวังและหมั่นสังเกตพื้นที่รอบบ้านอยู่เสมอว่ามีแนวทางเดินของปลวกบ้างหรือไม่ เพื่อไม่ให้ปัญหาดังกล่าวลุกลามจนกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่ยากจะแก้ไข ที่สำคัญคือการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างบ้านที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะฝ้าเพดานที่ควรมาพร้อมคุณสมบัติความแข็งแรงทนทาน และปลวกไม่กัดกิน ก็จะช่วยลดการเกิดปัญหาปลวกกินฝ้าจนถล่มลงมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook