คนญี่ปุ่นมีวิธีการประหยัดค่าแอร์ในฤดูร้อนได้อย่างไร

คนญี่ปุ่นมีวิธีการประหยัดค่าแอร์ในฤดูร้อนได้อย่างไร

คนญี่ปุ่นมีวิธีการประหยัดค่าแอร์ในฤดูร้อนได้อย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อน อากาศร้อนอบอ้าวเป็นเหตุให้คนญี่ปุ่นป่วยจากความเหนื่อยล้าจากความร้อนปีละเป็นจำนวนมาก แม้การเปิดแอร์จะเป็นหนึ่งในวิธีการป้องกันและหลีกเลี่ยงการป่วยจากความเหนื่อยล้าจากความร้อน แต่การก็ทำให้ค่าไฟสูงขึ้นหากเปิดไว้ทั้งวัน มารู้วิธีการประหยัดไฟจากการใช้แอร์ของคนญี่ปุ่นกันนะคะ

วิธีการประหยัดค่าแอร์แบบคนญี่ปุ่น

1. หากซื้อแอร์ใหม่ควรเลือกรุ่นที่ประหยัดไฟ

ปัจจุบันมีเครื่องหมายระบุแอร์รุ่นประหยัดไฟไว้ให้เลือกซื้อมากขึ้นสำหรับคนที่ต้องการติดตั้งเครื่องปรับอากาศใหม่ที่บ้าน หากใช้แอร์รุ่นเก่าก็ต้องคำนวณว่าในหนึ่งวันใช้แอร์กี่ชั่วโมง หากใช้ไม่กี่ชั่วโมงก่อนนอนก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแอร์ใหม่ แต่หากต้องทำงานและใช้แอร์ทั้งวันก็อาจจะคุ้มค่าในระยะยาวหากต้องการเปลี่ยนแอร์รุ่นประหยัดไฟ

2. ตั้งอุณหภูมิที่ประหยัดไฟ

โดยทั่วไปการตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 28 องศาเซลเซียสจะเป็นอุณหภูมิที่ประหยัดค่าแอร์ได้มากที่สุด แต่ทั้งนี้หากอยู่ร่วมกันหลายคนอาจจะทำให้รู้สึกไม่สบายตัว จึงอาจปรับอุณหภูมิลงเล็กน้อยเพื่อให้รู้สึกสบายตัวแต่ไม่หนาวจนเกินไป

3. ทำความสะอาดฟิลเตอร์แอร์หรือแผ่นกรองอากาศอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

หากแผ่นกรองอากาศสกปรกหรือมีฝุ่นเกรอะ แอร์ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าเยอะขึ้นเพื่อทำให้ห้องเย็น หากเป็นไปได้ก็ควรทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศเดือนละ 1 ครั้ง

4. ปิดผ้าม่านประตูหรือหน้าต่างกันรังสีความร้อนจากภายนอก

แสงที่ส่องมาโดยตรงหรือรังสีความร้อนจากภายนอกทำให้ห้องร้อนขึ้น ซึ่งทำให้แอร์ต้องทำงานและใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้นเพื่อทำให้ห้องเย็น การปิดผ้าม่านจะช่วยกันรังสีความร้อนจากภายนอกเข้ามาสู่ตัวคนโดยตรงได้และยังช่วยลดการแผ่รังสีความร้อนจากผิวกระจกมาสู่ห้องด้วย ทำให้ไม่ต้องตั้งอุณหภูมิต่ำกว่าปกติเพื่อให้ห้องเย็นลง จึงเป็นการช่วยประหยัดพลังงานได้อีกทางหนึ่ง

5. ดูแลไม่ให้อุปกรณ์แอร์ที่วางไว้ด้านนอกบ้านร้อนหรือโดนแสงแดดโดยตรง

อุปกรณ์แอร์ที่วางไว้ด้านนอกบ้าน เช่น แอร์คอมเพรสเซอร์ หากโดนแสงแดดโดยตรงจะทำให้ยิ่งใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น ดังนั้นไม่ควรวางสิ่งของขวางกั้นด้านหน้าคอมเพรสเซอร์และควรป้องกันไม่ให้คอมเพรสเซอร์โดนแดดโดยตรง โดยสามารถหาที่กันแสงแดดมาวางกันห่างๆไม่ให้คอมเพรสเซอร์โดนแสงแดดโดยตรงได้

6. เปิดแอร์ร่วมกับพัดลมหรือเครื่องถ่ายเทอากาศ

หากมีคนอยู่รวมกันในห้องหลายคน หรือแอร์อยู่ห่างจากคน การเปิดพัดลมหรือเครื่องถ่ายเทอากาศช่วยจะทำให้ความเย็นส่งไปถึงทุกคนโดยถ้วนหน้าโดยไม่ต้องปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศลง

7. ไม่เปิดปิดแอร์บ่อยเกินไป

การเปิดปิดแอร์บ่อยๆ ทำให้ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าค่อนข้างสูงในการทำให้ห้องเย็นในตอนเริ่มต้นของการเปิดแอร์  การเปิดแอร์ไว้เป็นเวลานานจะช่วยให้ประหยัดไฟได้มากกว่าการเปิดปิดแอร์บ่อย อย่างไรก็ตามการเปิดแอร์ทิ้งไว้ทั้งวันทั้งคืนก็ทำให้เปลืองค่าแอร์มากเช่นกัน ดังนั้นจึงต้องจัดเวลาการใช้แอร์เอง เช่น เปิดแอร์ช่วงเวลาที่ร้อนจริงๆ และหากต้องออกจากบ้านเกินกว่า 3 ชั่วโมงก็ควรปิดแอร์ก่อนออกจากบ้าน

8. ปิดประตูและหน้าต่างให้สนิท

การปิดประตูและหน้าต่างให้สนิทจะช่วยป้องกันไม่ให้ความร้อนจากภายนอกเข้ามาในห้อง ส่งผลให้แอร์ไม่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่มเพื่อปรับอุณหภูมิห้องให้เย็น

วิธีการประหยัดแอร์ของคนญี่ปุ่นก็มีทั้งเหมือนและแตกต่างจากคนไทย ลองเลือกนำไปใช้ดูนะคะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook