อย่างง่าย ไม่ต้องทิ้ง แปลงเปลือกไข่เป็นปุ๋ย บำรุงต้นไม้แบบประหยัด

อย่างง่าย ไม่ต้องทิ้ง แปลงเปลือกไข่เป็นปุ๋ย บำรุงต้นไม้แบบประหยัด

อย่างง่าย  ไม่ต้องทิ้ง แปลงเปลือกไข่เป็นปุ๋ย บำรุงต้นไม้แบบประหยัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ไข่” จะว่าไปแล้วก็เป็นอาหารสารพัดประโยชน์จริงๆ และเชื่อว่าช่วงกักตัวอยู่บ้าน เมนูไข่น่าจะเป็นในอีกหลายๆ เมนูที่ทุกคนเลือกมาปรุงอาหาร เนื่องจากทำง่าย และทำเมนูอะไร ไข่ก็ให้ความอร่อยเสมอ นอกจากไข่จะอร่อยแล้ว เปลือกของไข่ยังมีประโยชน์มากมาย ซึ่งก่อนหน้านี้เราเคยนำเสนอประโยชน์จากเปลือกไข่กันไปแล้ว

แต่คราวนี้เรามาเจาะประโยชน์ด้านการเกษตรของเปลือกไข่ เพราะเราสามารถนำเปลือกไข่ไปทำปุ๋ยบำรุงต้นไม้ได้ เนื่องจากเปลือกไข่มีธาตุอาหารต่างๆ อยู่หลากหลาย โดยเฉพาะแคลเซียม นอกจากนั้นยังมีไนโตรเจน แมกนีเซียมอีก และเปลือกไข่ก็สามารถทำได้ทั้งปุ๋ยหมัก และปุ๋ยแบบน้ำ ว่าแล้วไปดูวิธีทำปุ๋ยจากเปลือกไข่กันดีกว่า บอกเลยว่าง่ายมาก ใครๆ ก็ทำได้

ปุ๋ยหมักจากเปลือกไข่

1.นำเปลือกไข่ที่สะสมไว้จำนวนหนึ่งไปตากแดดให้แห้งสนิท

2.ตำ หรือทุบให้ละเอียดแล้วนำไปหมักกับปุ๋ยหรือดินหมัก

3.หรือบางสูตรนำเปลือกไข่ไปล้างน้ำให้สะอาด นำเข้าไมโครเวฟ 1-2   นาที เพื่อฆ่าเชื้อ จากนั้นบดให้ละเอียดจนเป็นผง แล้วนำไปหมักกับปุ๋ยหมักต่อ ก่อนจะนำไปใส่พืชผัก

นอกจากนี้ยังสามารถนำเปลือกไข่ไปบีบหยาบๆ โรยตามแปลงหรือกระถาง ซึ่งเปลือกไข่ช่วยป้องกันหอยทากได้ด้วย หรือบางครั้งเราจะเห็นคนนำเปลือกไข่ทั้งฟองไปเสียบไม้ปักไว้ในกระถางต้นไม้ เพื่อไล่เพลี้ย และแมลงต่างๆ เนื่องจากเปลือกไข่มีกรดกำมะถัน ที่ช่วยไล่แมลงได้ และเปลือกที่บดละเอียดแล้วยังนำมาเป็นอาหารเสริมผลิตปุ๋ยไส้เดือนได้อีกด้วย

ปุ๋ยน้ำจากเปลือกไข่

1.ต้มน้ำ 1 แกลลอน

2.เติมเปลือกไข่ที่สะอาดและแห้งลงไปประมาณ 10 ฟอง แต่ถ้าอยากได้ความเข้มข้นขึ้นสามารถเติมเปลือกไข่เพิ่มลงไปได้อีก   20 ฟอง

3.ปล่อยทิ้งไว้ข้ามคืน ก่อนจะนำมาเทกรองให้เหลือแต่น้ำ และนำน้ำที่ได้นั้นไปรดบำรุงดินถือเป็นการเพิ่มแคลเซียมให้กับดิน โดยสามารถทำได้ประมาณสัปดาห์ละ  1 ครั้ง หรือบ่อยเท่ากับการทานไข่ของครอบครัว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook