ตกแต่งห้องนอนแบบประหยัด เรียบง่าย สไตล์ ZEN

ตกแต่งห้องนอนแบบประหยัด เรียบง่าย สไตล์ ZEN

ตกแต่งห้องนอนแบบประหยัด เรียบง่าย สไตล์ ZEN
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าจะซื้อบ้านเดี่ยว ซื้อทาวน์เฮาส์ หรือซื้อคอนโด การออกแบบและตกแต่งบ้าน หรือห้องถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ขาดไม่ได้ โดยเฉพาะห้องนอนที่เป็นเหมือนหัวใจของบ้าน ซึ่งห้องนอนที่ดีควรเป็นห้องที่ทำให้รู้สึกมีชีวิตชีวา และสามารถรักษาสุขภาพชีวิตให้ดีขึ้นได้นอกจากการพักผ่อน

หลายคนนิยมแต่งตกแต่งห้องนอนในสไตล์โมเดิร์น เพราะมีความทันสมัย แฝงกลิ่นอายของความหรูหรา และมีผลต่อการพักผ่อนทางด้านของความรู้สึกทางใจจากความสวยงามจากการตกแต่งห้องนอน ซึ่งแลกมาด้วยงบประมาณการตกแต่งในราคาแพง

แต่สำหรับใครที่มีความคิดอยากจะเปลี่ยนห้องนอนของตัวเองให้เป็นห้องนอนที่สวยงาม ดีต่อสุขภาพ และสามารถตอบโจทย์การพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ก็ยังมีการตกแต่งอีกสไตล์หนึ่งที่ใช้งบประมาณไม่แพง ประหยัดและเงียบง่าย และยังได้รับกลิ่นอายการใช้ชีวิตของวัฒนธรรมแดนอาทิตย์อุทัยอย่างประเทศญี่ปุ่นมาประยุกต์ใช้กับการตกแต่งห้องนอนแบบประหยัดนี้ที่เรียกว่า การตกแต่งสไตล์ Zen

เนื่องจากคอนเซ็ปต์การตกแต่งสไตล์ Zen ที่เน้นความเรียบง่ายเป็นหลัก จึงสามารถตกแต่งห้องนอนในงบประมาณที่ประหยัดได้ จากการตัดความหรูหรา และ Detail ต่างๆ ที่ไม่จำเป็นออกไป ดังนั้นเบื้องต้นการตกแต่งห้องนอนแบบประหยัดตามวิถีแห่ง Zen นั้นก็จะไปขึ้นอยู่กับการเลือกใช้สีทาห้องสักส่วนใหญ่ โดยอาจจะเลือกใช้โทนที่ใกล้เคียงกับสีของธรรมชาติมากที่สุด อาทิ สีครีม สีขาว สีฟ้า สีเขียว สีเอิร์ธโทน เผื่อสร้างบรรยากาศห้องให้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ และทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายมากที่สุด

ภาพตัวอย่างของห้องนอนสไตล์ Zen ที่ใช้สีเอิร์ธโทนตกแต่งเป็นหลักภาพตัวอย่างของห้องนอนสไตล์ Zen ที่ใช้สีเอิร์ธโทนตกแต่งเป็นหลัก

นอกจากสีห้องแล้วอันดับที่สองที่จะช่วยเพิ่มเติมความเป็นธรรมชาติให้กับการตกแต่งห้องนอนแบบประหยัดสไตล์ Zen นี้ได้ก็คือ วัสดุ และเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ภายในห้อง โดยจะเน้นไปที่วัสดุที่ให้ความเป็นธรรมชาติเช่นเดียวกันกับสีห้อง

ส่วนใหญ่นิยมตกแต่งด้วยดีไซน์ที่เรียบง่ายโดยเลือกใช้วัสดุประเภทไม้ ซึ่งอาจจะไม่จำเป็นต้องใช้ไม้จริงแต่สามารถประหยัดงบประมาณได้จากไม้สังเคราะห์ต่าง ๆ ที่มีผลทางความรู้สึกมาประกอบการตกแต่งห้องนอนแบบประหยัด อาทิ พื้นไม้ลามิเนต เฟอร์นิเจอร์ที่เห็นลายไม้และมีลักษณะที่ไม่สูงมาก รวมไปถึงการลดทอนเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่จำเป็นออกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะช่วยเพิ่มพื้นที่ให้ห้องดูกว้าง และให้รู้สึกผ่อนคลายมากที่สุด

เฟอร์นิเจอร์ไม้ นิยมนำมาตกแต่งในห้องนอนสไตล์ Zenเฟอร์นิเจอร์ไม้ นิยมนำมาตกแต่งในห้องนอนสไตล์ Zen

นอกจากเฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยดึงดูดความเป็นธรรมชาติให้เข้ามาสู่การตกแต่งห้องนอนแล้ว สิ่งสำคัญที่พลาดไม่ได้สำหรับห้องนอนตามวิถีแห่ง Zen ที่เน้นธรรมชาติก็คือ ต้นไม้ ด้วยพื้นที่ในห้องที่ไม่ได้เน้นเฟอร์นิเจอร์มากมาย อาจจะมีการตกแต่งห้องนอนในราคาที่ไม่แพงมากด้วยกระถางต้นไม้เล็ก ๆ อาจจะเป็นแบบวางกับพื้นหรือแขวนผนัง เพื่อเพิ่มความสดชื่นให้กับตัวห้อง ร่วมถึงสุขภาพของผู้อยู่อาศัยก็จะได้รับอานิสงส์การจากประดับตกแต่งห้องนอนด้วยต้นไม้นี้ไปด้วยเต็ม ๆ

หากใครกังวลเรื่องการดูแลรักษาที่ไม่ง่ายเลยสำหรับต้นไม้ที่อยู่ในห้องนอนเหล่านี้ ก็ลองเลือกพวกไม้ประดับที่ต้องการน้ำไม่มาก เพียงอาทิตย์ล่ะครั้งต่อสัปดาห์ อย่างเช่น ไม้ไผ่ เศรษฐีเรือนใน แคคตัส (กระบองเพชร) โดยเลือกประดับไม้ให้อยู่ตามมุมหน้าต่างเพื่อให้ได้รับแสงแดดก็จะง่ายต่อการดูแลรักษา ซึ่งนอกจากจะมอบความเป็นธรรมชาติให้กับตัวห้องแล้ว รู้หรือไม่ว่าต้นไม้ที่ปลูกในห้องนอนช่วยลดความเครียดและสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ได้อีกด้วย เรียกว่าได้รับความคุ้มค่าสองต่อเลยจากการตกแต่งห้องนอนแบบประหยัดครั้งนี้

พืชตระกูลกระบองเพชร สวยงาม และดูแลง่าย เหมาะกับห้องนอนสไตล์ Zenพืชตระกูลกระบองเพชร สวยงาม และดูแลง่าย เหมาะกับห้องนอนสไตล์ Zen

ต่อมาองค์ประกอบสุดท้ายที่เป็นปัจจัยในการออกแบบตกแต่งห้องนอนสไตล์ Zen ก็คือ พื้นที่ภายในห้องที่เปิดกว้าง โปร่งสบาย นอกจากการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์เตี้ย ๆ ตามสไตล์ชาวญี่ปุ่นแล้ว ห้องนอนส่วนใหญ่จะไม่มีผนังกั้นส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโซนแต่งตัว โซนโต๊ะทำงาน ซึ่งแปลนบ้านแบบเปิด และแปลนบ้านแบบมีผนังกั้นส่วนนั้นมีข้อแตกต่างกันทั้งในเรื่องของงบประมาณ และพื้นที่ใช้สอย

หากใครกำลังสงสัยลองมาดูกันว่า แปลนห้องแบบเปิด (ไม่มีส่วนกั้นห้อง) เหมาะกับผู้อยู่อาศัยแบบไหน 

บางบ้านถึงกับตกแต่งห้องน้ำภายในห้องน้ำให้มองเห็นซึ่งกันและกันได้จากห้องนอนด้วยฉากกั้นแบบโปร่งใสที่ให้แสงธรรมชาติจากห้องน้ำส่องเข้ามายังตัวห้องได้ หรือหากต้องการความเป็นส่วนตัวก็เลือกใช้ฉากกั้นห้องแบบญี่ปุ่นกั้นในส่วนของห้องน้ำกับตัวห้องนอน

ห้องแบบเปิดโล่งเชื่อมต่อได้สะดวกทุกส่วน อีกหนึ่งการตกแต่งสไล์ Zenห้องแบบเปิดโล่งเชื่อมต่อได้สะดวกทุกส่วน อีกหนึ่งการตกแต่งสไล์ Zen

ส่วนที่ต้องกล่าวถึงคือห้องน้ำ เนื่องจากในจุดนี้ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญเป็นพิเศษจากนิสัยส่วนตัวที่ชอบการแช่น้ำอุ่นเป็นชีวิตจิตใจ และห้องน้ำก็ถือเป็นส่วนประกอบสำคัญในการตกแต่งห้องนอนสไตล์ Zen เพราะสามารถช่วยสร้างบรรยากาศแบบออนเซ็นส่วนตัวให้กับห้องนอนได้

โดยการตกแต่งในส่วนนี้อาจจะใช้งบประมาณพอสมควร แต่ห้องนอนก็จะได้รับความเป็นธรรมชาติของต้นไม้ใบหญ้า และสายน้ำที่ไหลลงมาชำระร่างกายได้แบบเท่ไม่ซ้ำใคร แถมยังทำให้รู้สึกโล่งกายสบายใจ และพักผ่อนในห้องนอนสไตล์นี้ได้ แบบไม่ต้องออกไปไหนเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook